Vợ kêu đau đầu rồi ngủ, ngừng thở chồng không biết: 1 kiểu đau đầu cần vào viện chứ đừng đi ngủ

( PHUNUTODAY ) - Vừa mới cưới chưa được 1 ngày nhưng người vợ đã mãi mãi ra đi vì xuất huyết não, để lại nỗi đau vô tận cho chồng.

Nhiều người hẳn cũng đã biết về căn bệnh xuất huyết não. Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, xảy ra khi máu tràn vào mô não và gây tổn thương não. Tình trạng này làm tăng áp lực lên các mô xung quanh, cuối cùng phá hủy hết các tế bào não và gây vỡ mạch não.

Một trong những dấu hiệu của bệnh này là đau đầu. Nếu thấy có triệu chứng đau đầu bất thường, tuyệt đối phải cảnh giác. Đừng như trường hợp của người phụ nữ dưới đây:

Theo đó, cô gái tên Siti Saraf Ismail và chú rể Mohamad Amirul Akmal Mohd Aziz (đều 25 tuổi), ở Malaysia. Họ tổ chức đám cưới vào lúc 11h (giờ địa phương) ngày 27/10. Đến 3h sáng hôm sau thì cô Siti Saraf gọi chồng dậy và than là bị đau đầu.

Theo chia sẻ của anh chồng, sau khi kêu đau đầu vợ anh đi ngủ trở lại và dường như vẫn ngủ rất ngon vào buổi sáng sau khi anh thức dậy. Thế nhưng, một lúc sau, gia đình họ phát hiện cô Siti có biểu hiện khó thở. Anh Amirul lập tức gọi xe cấp cứu để đưa vợ đến bệnh viện vào lúc 12 giờ.

Nhưng điều đáng buồn là các bác sĩ không thể cứu sống cô Siti Saraf và cô được tuyên bố ra đi vào lúc 12 giờ 30 phút. Theo kết quả khám nghiệm, nguyên nhân sự ra đi của người vợ là do bệnh nhân bị xuất huyết ở phía não phải.

Anh Amirul kể: Một trong những lời cuối cùng vợ anh nói sau hôn lễ là: "Anh yêu, chúng ta đã kết hôn rồi, anh phải luôn chăm sóc các thành viên trong gia đình mình nhé".

6

Câu chuyện của vợ chồng anh Amirul cũng khiến Bộ trưởng Giao thông Vận tải Wee Ka Siong chú ý. Ông đã chia buồn với anh Amirul trên Facebook hôm 27-10 với nội dung như sau: "Cô Siti Saraf là 1 nhân viên của Sở Giao thông Đường bộ Putrajaya. Tôi càng đau lòng hơn khi biết cô ấy chỉ vừa kết hôn với anh Amirul. Tôi mong anh Amirul và gia đình anh có thể vững vàng trong nghịch cảnh này. Cầu mong linh hồn cô Siti Saraf được phù hộ".

Thực tế nhiều người ra đi vì xuất huyết não vì không nhận biết sớm. Triệu chứng dễ nhầm lẫn vì đều xuất phát từ cơn đau đầu. Tuy nhiên, vẫn có một số cách giúp bạn phân biệt cơn đau đầu nguy hiểm, lúc đó cần đến viện ngay chứ đừng đi ngủ.

Xuất huyết não khởi phát rất đột ngột và dữ dội, có thể ngay sau lúc gắng sức về tâm lý và thể lực hoặc trong lúc đang làm việc, sinh hoạt bình thường, thậm chí căn bệnh bộc phát ngay trong giấc ngủ hay khi vừa thức dậy. Một số dấu hiệu nhận biết bệnh như sau:

- Bỗng nhiên cảm thấy nhức đầu dữ dội, bủn rủn chân tay và ngã chúi xuống một bên hoặc bị tê liệt một cánh tay, một bên chân.

- Không nói được, nói không rõ tiếng, mặt méo xệch, miệng cũng méo.

- Cơ thể vã mồ hôi, tiểu tiện không tự chủ, nhịp thở không đều, rối loạn nhịp tim và huyết áp, sốt.

- Rối loạn về nuốt như nuốt khó, nuốt dễ bị sặc, không nhai được.

- Trí nhớ giảm sút nhanh chóng, hay quên hoặc quên hoàn toàn mọi thứ nhanh chóng..

- Buồn nôn, ói mửa

- Mất tỉnh táo, hôn mê

- Có vấn đề về tầm nhìn ở một hoặc cả hai mắt.

Nguyên nhân dẫn tới nguy cơ xuất huyết não cao

-  Bị chấn thương sọ não

- Tăng huyết áp: Huyết áp cao kéo dài làm tổn thương thành mạch máu, lâu dần có thể gây giãn nở, rò rỉ máu trong mạch hoặc vỡ mạch máu.

- Xơ vữa động mạch: Mỡ máu cao, đặc biệt là cholesterol xấu tạo thành mảng bám trên thành mạch cũng khiến mạch bị tổn thương và rò rỉ máu.

- Dị dạng động tĩnh mạch não: Các trường hợp xuất huyết não do bất thường cấu trúc giữa các đoạn nối động mạch và tĩnh mạch có thể cần phẫu thuật loại bỏ.

- Cục máu đông: Mạch máu não xuất hiện các cục máu đông, gây tổn thương thành mạch và là một trong những nguyên nhân dẫn đến xuất huyết não.

- Thoái hóa mạch máu não dạng bột: Trong các thành động mạch não tích tụ Protein Amyloid tích tụ, dẫn đến thoái hóa mạch máu.

- Khối u não: Khối u não đè lên các mô não và mạch máu gây vỡ và chảy máu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link