Thói quen của nhiều cha mẹ giết chết tài năng của con, biến con thành trẻ tự ti bết bát

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn còn có thói quen sau đây nhớ sửa ngay để không trở thành cha mẹ "báo hại" con cái.

Cha mẹ nào cũng mong muốn con thành tài mang cho con những điều tốt đẹp nhất. Nhưng nhiều cha mẹ lại có phương pháp sai hoặc hớ hênh thiếu kiến thức nên hành xử sai. Nếu bạn còn những hành động sau hãy từ bỏ ngay nhé:

Chỉ trích con trước người khác

Cha mẹ nhiều khi thiếu kiên nhẫn nên khi thấy con sai là sẵn sàng chỉ trích mắng mỏ con trước người khác. Điều đó đôi khi chỉ vì bản thân cha mẹ chứ không phải vì mong muốn tốt cho con. Sự chỉ trích này khiến con trở nên tự ti rụt rè sợ hãi và mỗi lần gặp người ta lại thấy mình tội lỗi. Trẻ khoảng 2 tuổi là đã có thể phân biệt được ý nghĩa từ “của tôi” và “của người khác”, có thể hiểu được người lớn đang nói về mình hay không và rất quan tâm đến đánh giá của người lớn về bản thân. Cách cha mẹ chỉ trích con như vậy không dạy được con mà sẽ chỉ càng khiến trẻ mặc cảm và đầu óc tăm tối đi. Đôi khi trẻ sẽ phớt lờ luôn lời của cha mẹ.

hanh xu cua cha me

So sánh con với người khác

Mỗi người là một cá thể duy nhất, bạn cũng vậy và con cũng thế. Vì thế tốt nhất đừng so sánh con với đứa trẻ khác cũng như bạn không muốn bị so sánh với người khác. Sự so sánh không tạo ra tiến bộ mà chỉ làm con tự ti và ngại giao tiếp hơn. Trong cuộc sống hãy khuyến khích điểm mạnh của trẻ và chỉ tập trung vào trẻ, sửa những điều chưa được. Việc bạn so sánh gây áp lực cho con và càng khiến con tự ti, đi một bước là phải nghĩ đã băng bạn kia chưa. Trong khi đó nếu không so sánh, bé chỉ tập trung hết năng lượng vào bước đi của mình. Cha mẹ khôn ngoan là tìm ra điểm mạnh của con và khuyến khích bé chứ không phải đòi hỏi bé thành phiên bản của người khác. Trẻ chỉ cần tiến bộ hơn so với chính con ngày hôm qua, chỉ tập trung vào điều đó thì mọi việc sẽ tốt hơn. 

Không tôn trọng quyền riêng tư của con

Nhiều cha mẹ cho rằng con còn nhỏ nên không cần riêng tư. Nhưng bây giờ trẻ rất khác trước, từ khi vài tuổi bé đã có những suy nghĩ khác chúng ta. Con cái cần được tôn trọng quyền riêng tư. Bạn nên là bạn của con chứ không phải người kiểm soát con. Khi trẻ bị xâm phạm quyền riêng tư trẻ sẽ bớt cởi mở với cả cha mẹ để giữ vùng an toàn cho riêng mình. Do đó bạn sẽ khó tiếp cận con hơn. Hơn nữa khi bạn thường xuyên vi phạm quyền riêng tư của con thì con sẽ phản kháng và tìm mọi cách chứng minh hoặc tránh xa cha mẹ. Bạn cũng nên nhớ những người thân khác khi vi phạm quyền riêng tư của con bạn hãy nhắc nhở họ.

theo doi con

Không công nhận cố gắng của trẻ

Trẻ lớn lên từ sự khích lệ và khen ngợi. Điều đó không có nghĩa bạn cố tạo ra chiến thắng giả cho con nhưng bạn cần ghi nhận khi con làm được việc gì đó dù nhỏ thôi. Đôi khi bạn cho rằng cần khiêm tốn nói: “Không, nó nghịch ngợm lắm”, "Không con học bình thường có gì đâu". Không cần phải như vậy, hãy cám ơn khi người khác khen con bạn thay vì không ghi nhận như thế. Việc chối bỏ lời khen khiến trẻ nghĩ chúng chưa làm được điều bạn muốn và chúng thấy không được tôn trọng, chúng tự ti.

Nuôi dạy con là một trải nghiệm khó nhưng bạn vượt khó bao nhiêu thì con thành công bấy nhiêu. Hãy cùng cố gắng để có một thế hệ tương lai vững mạnh bạn nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn