Cha mẹ đừng để con làm 3 việc này, lương cao cũng nên từ chối bởi không có tương lai

( PHUNUTODAY ) - Có 3 ngành nghề dù lương cao nhưng lâu dài không có tương lai, vì thế cha mẹ không nên để con làm.

Phận làm cha mẹ, ai cũng mong muốn con mình lớn lên thành công, phát triển. Việc định hướng nghề nghiệp cho con cũng rất quan trọng và cần thiết, bởi lẽ nghề nghiệp là thứ sẽ theo con lâu dài.

Có những nghề nghiệp có thể mang lại thu nhập cao nhưng mang tính nhất thời, không lâu dài. Nhưng cũng có những nghề nghiệp sẽ mang lại tiền đồ mai sau cho con cái.

Nói tóm lại, có 3 loại ngành nghề cha mẹ nên cân nhắc khi thấy con lựa chọn.

12

Công việc có tính thay thế quá cao

Khi trẻ tìm việc làm, hãy nhớ kỹ, nhất quyết đừng tìm một công việc có tính thay thế quá cao. Ví dụ, thu ngân trong siêu thị là một công việc có tính thay thế cao, trước đây thu ngân phải nhớ giá từng món hàng, nhưng bây giờ thì chẳng cần làm gì cả, chỉ cần cầm máy quét quét vài vạch là hoàn thành công việc. Đến người già cũng làm được nghề này, người trẻ không nên tốn thời gian, công sức vào nó, cuối cùng sẽ chẳng thu được gì.

Ngược lại, một số người đi học cắt tóc, nếu họ cắt đẹp và có nét đặc biệt riêng, rất nhiều người thích cắt tóc ở chỗ họ, thì có nghĩa họ đã có một kỹ năng không thể thay thế, bởi những người khác không thể cắt đẹp như họ cắt. Hơn nữa, một khi năng lực của bản thân không thể thay thế được và bắt đầu trở nên khan hiếm, thì báo giá của bản thân cũng sẽ tăng lên, có thể phục vụ nhiều người giàu hơn nữa, có một tương lai đầy hy vọng hơn.

Những công việc bề ngoài có vẻ tốt đẹp

Một trang báo nổi tiếng từng thực hiện một cuộc khảo sát và nhận thấy 54% những người sinh sau năm 1995 hầu hết đều muốn trở thành người dẫn chương trình hoặc người nổi tiếng trên Internet, họ cảm thấy trò chuyện và khiêu vũ trước ống kính có thể kiếm được nhiều tiền và nổi tiếng.

Nhưng đằng sau những công việc tưởng chừng như đẹp đẽ ấy lại thường có những gian khổ mà ai cũng không thể nhìn thấy. Ví dụ như viết kịch bản, lựa chọn chất liệu, quay phim, biên tập, nhiều việc chỉ có thể hoàn thành nhờ nỗ lực của một tập thể. Trong ngành này, chỉ có một số rất ít người nổi tiếng trên Internet có thể nổi bật và hầu hết mọi người chỉ có thể đối mặt với thất bại.

Hơn nữa, xác suất thành công của những người nổi tiếng trên Internet là rất thấp và chu kỳ rất ngắn. Trẻ em không nên coi tuổi trẻ và sắc đẹp là con bài mặc cả, thực tế là sự khôn ngoan lớn nhất trên con đường trưởng thành.

Vì vậy, chúng ta nên nhìn nghề này một cách đúng đắn, đừng để những cảnh tượng hời hợt đánh lừa. Trẻ em không nên coi tuổi trẻ và sắc đẹp là con bài mặc cả mà nên tập trung vào việc trau dồi nội tâm, không ngừng học hỏi và nâng cao năng lực của mình, và sống thực tế là sự khôn ngoan lớn nhất trên con đường trưởng thành.

10

Công việc có hại cho sức khỏe

Ví dụ như cách đây một thời gian, tôi thấy một cô gái 22 tuổi thức khuya và làm thêm giờ liên tục bốn năm ngày, đột nhiên ngã bệnh và được đưa đến phòng ICU để cấp cứu...

Có rất nhiều ví dụ về những trường hợp ốm đau đột ngột do liên tục thức khuya, làm thêm giờ, có một người đàn ông 38 tuổi phải nhập viện ICU vì muốn mua một chiếc xe tay ga di động cho gia đình mà không nghỉ ngơi trong 10 ngày liên tục. Người cha già của anh đã ký giấy báo bệnh hiểm nghèo với đôi tay run rẩy.

Cảnh tượng sức khỏe bị tổn hại do làm thêm giờ khiến người ta phải suy ngẫm: Liệu chúng ta có thực sự cần phải hy sinh sức khỏe của mình để theo đuổi tiền bạc và địa vị?

Nếu một công việc phải đánh đổi bằng sức khỏe thì dù có tốt đến mấy cũng chẳng có giá trị gì. Vì sức khỏe là số 1, còn lại đều bằng 0. Nếu mất đi số 1 đầu tiên thì những số 0 còn lại sẽ vô dụng.

Trong môi trường làm việc có tính cạnh tranh cao hiện nay, việc chọn một công việc phù hợp với mình là rất quan trọng.

Ngoài tiền lương, chúng ta cũng nên xem xét nhiều yếu tố khác như triển vọng phát triển công việc, môi trường làm việc, nội dung công việc có phù hợp với sở thích và chuyên môn của chúng ta hay không, v.v. Những yếu tố này sẽ có tác động sâu sắc tới sự nghiệp sau này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link