3 dấu hiệu cho thấy trẻ lớn lên sẽ thông minh, cơ hội thành công vượt trội, con bạn có 1 cũng đã mừng

( PHUNUTODAY ) - Những em bé có những tố chất, phẩm chất này khi lớn lên sẽ thường là những người thành đạt

Người xưa vẫn nói nhìn đứa trẻ lúc 3 tuổi để hiểu chúng về sau. Nghĩa là tính cách phẩm chất hình thành từ rất sớm và sẽ theo chúng ta khi trưởng thành. Những em bé có đặc điểm sau lớn lên thường thành công:

Biết chịu trách nhiệm sớm

Nhiều em bé khi mắc lỗi là biết nhận sai với cha mẹ và biết xin lỗi, thậm chí con xin cha mẹ trách phạt. Đó là những em bé có tinh thần trách nhiệm cao và dũng cảm. Những em bé có trách nhiệm ngay khi còn nhỏ, lớn lên sẽ tiếp tục duy trì tính cách tốt này. Tinh thần trách nhiệm dám nhận lỗi chính là luôn luôn phát triển. Người bảo thủ sợ sai mới khó phát triển. Tinh thần này cũng là tinh thần của người lãnh đạo, được tín nhiệm. Những người không cso trách nhiệm sẽ không có uy tín trong cộng đồng. 

tre thanh cong

Để dạy điều này cho trẻ thì cha mẹ phải làm gương, khi sai phải nhận sai xin lỗi con.  Ngoài ra, bố mẹ sẽ không thể dạy một đứa trẻ dám chịu trách nhiệm khi con biết rằng mình sẽ chịu hình phạt nặng nề nếu không hoàn thành một việc nào đó. Đánh con, mắng con, dọa nạt... chỉ khiến đứa trẻ càng trở nên sợ hãi. Vì vậy trẻ sẽ gian dối, tìm mọi cách chối bỏ trách nhiệm. Khi các bậc phụ huynh hướng dẫn con cách đưa ra quyết định trước một sự việc thì nên dạy con chịu trách nhiệm trước lựa chọn đó.

Hơn nữa trong các tình huống cha mẹ nên phân tích cho con thấy những hậu quả khi thiếu trách nhiệm ví dụ Nếu con không học bài thì khi cô giáo kiểm tra con sẽ bị phê bình. Nếu con không ăn bây giờ thì đêm sẽ không ngủ được vì đói... Cách này giúp trẻ nhìn ra hậu quả và ý thức được trách nhiệm của bản thân hơn, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn hơn.

Không bỏ cuộc trước khó khăn

Kiên trì là một đức tính tốt của người thành công. Gặp khó khăn mà bỏ cuộc thì khó tới đích. Những người thành công đều phải kiên trì bởi khó có ai thành công ngay từ lần đầu. Nếu con bạn hiếm khi chọn cách bỏ cuộc khi gặp bất kỳ khó khăn hay thất bại nào, thì đó là tính cách cực kỳ tốt, giúp con lớn lên sẽ kiên trì làm việc hơn những người khác và tương lai rất hứa hẹn.

Kiên trì, không bỏ cuộc cũng cho thấy tố chất tinh thần của con rất mạnh, trẻ có đủ sức mạnh nội tâm để đối mặt khó khăn. Bạn sẽ yên tâm khi có một đứa con như vậy. Còn những em bé dễ dàng nản chí và bỏ cuộc là những em bé kém tự tin và thể chất tinh thần kém, dễ bị chán nản, dễ bị tác động tiêu cực.

Để con có thể kiên trì, bạn cần tìm cách khuyến khích con thay vì áp đặt. Và chính bạn cũng phải luôn kiên trì nhẫn nại trong mọi việc của mình và của gia đình để làm gương cho con.

tretrai nghiem

Thích thử sức, ưa trải nghiệm

Trên thực tế, thành công không chỉ đòi hỏi sức mạnh, tài năng của trẻ mà còn là việc biết tận dụng các cơ hội và không ngại thử thách, không từ bỏ cơ hội, nắm bắt được cơ hội. Nếu con bạn thích thử bất cứ điều gì có nghĩa là con bạn rất có triển vọng. Lúc này, cha mẹ không nên ngăn cản mà phải khuyến khích trẻ làm những gì hợp lý. Khi con trẻ ưa trải nghiệm, bạn đừng nói ôi có gì hay ho đâu, ôi việc đó không quan trọng... Hãy hướng dẫn và khích lệ con trải nghiệm. Bạn có thể chia nhỏ thử thách của con thành các mốc để con lần lượt vượt qua, để có động lực hơn. Sai lầm của nhiều cha mẹ là đôi khi cho rằng những trải nghiệm đó là không cần thiết bằng việc con học giỏi trên lớp, con tham gia ngoại khóa ở trường là đủ. Thực tế bất cứ trải nghiệm nào cũng để lại bài học hữu ích cho bọn trẻ. Trẻ càng trải nghiệm nhiều càng trưởng thành hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn