Thói quen khi xào nấu rau khiến cả gia đình mắc ung thư nhiều người phạm phải mà không hay

( PHUNUTODAY ) - Thói quen khi xào nấu rau khiến cả gia đình mắc ung thư nhiều người phạm phải mà không hay biết, cần tìm hiểu để tránh ngay.

che-bien-rau

 

Để rau xanh quá lâu

Các chị em văn phòng thường không có thời gian và đi chợ một bữa cho cả tuần rồi chất đống trong tủ lạnh.

Tuy việc này rất tiện lợi nhưng lại khiến các dinh dưỡng trong vitamin hao hụt đi rất nhiều.

Chần qua rau rồi nấu cho an toàn

Thạc sĩ Nguyễn Mỹ Linh, bộ môn Rau và Cây gia vị, Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam cho biết, thói quen rửa và chần qua rau rồi mới nấu nhằm bảo đảm vệ sinh vừa đẹp màu khi ăn là không cần thiết, thậm chí là phí. Cách chần này vừa làm giảm vitamin vừa làm mất các chất giúp phòng ngừa bệnh ung thư có trong rau.

Nấu rau quá lâu

vitamin trong rau củ nếu bị đun nấu trên lửa lâu dài sẽ bị phân hủy hết. Bạn nên chế biến rau trên lửa lớn, nếu không nitrat trong rau sẽ biến thành nitrit (chất gây ung thư), dễ gây kích ứng hoặc ngộ độc thực phẩm.

Nấu xong không ăn ngay

Sau khi nấu, rau sẽ giảm đi 15% lượng vitamin và dưỡng chất, khi rau nguội, nó sẽ giảm khoảng 25%, sau 1 giờ thì bay hết 75%.

Hơn nữa, sau khi rau nguội, vi khuẩn rất dễ dàng tiếp cận, gây mầm bệnh có hại sức khỏe khi chúng ta trực tiếp ăn vào người.

Rau nào cũng nấu chín

Hầu hết rau có nhiều vitamin hơn khi để sống. Trừ một số loại rau nhất thiết phải nấu chín còn lại bạn nên rửa sạch và ăn sống.

Ví như một số loại hành tây, cà rốt, tỏi, súp lơ... chứa rất nhiều dinh dưỡng hơn khi chưa chế biến. Nếu bạn không muốn rau mất đi các dinh dưỡng thì đừng nên nấu rau quá kĩ càng.

Hâm nóng rau

Không chỉ rau mà bất cứ loại thực phẩm nào cũng đều biến chất và giảm dinh dưỡng khi hâm nóng bởi nhiệt độ sẽ làm mất đi các vitamin.

Một số loại thực phẩm nên đun lại như cá sẽ làm nhừ ăn càng ngon. Tuy nhiên các loại rau và đồ chiên rán không nên hâm đi hâm lại nhiều lần, ăn mất ngon và độc hại do hâm sẽ tạo thành chất aldehyt có thể gây ung thư.

che-bien-rau1

 

Luộc rau nhỏ lửa, để quá nhừ

Khi luộc rau, bạn không nên để lửa nhỏ, vì như vậy, rau bị đun lâu dẫn đến vitamin C và B1 sẽ tiêu tan. Thay vào đó, khi luộc rau, bạn nên cho vào nước một chút muối để giữ màu xanh của rau, đun to lửa cho đến khi nước sôi sùng sục mới bỏ rau vào, đậy nắp kín. Đảo một lần nhanh rồi vớt rau ra, ăn khi còn tái vừa ngon vừa bổ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số loại rau củ như chưa chuột, cà chua, khi ăn sống thì sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn là khi nấu. Chỉ cần rửa sạch, bạn có thể ăn sống đối với những thực phẩm này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn