Thói quen tưởng bình thường mà hóa ra sai lầm làm thai nhi bị thiếu oxy trầm trọng, các mẹ bầu hãy bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - Các mẹ bầu hãy thay đổi ngay thói quen này để tránh trường hợp khiến thai nhi bị thiếu oxy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của con.

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

thai-nhi-bi-thieu-oxi-1

Nhiều người phụ nữ khi mang bầu có thói quen chùm chăn kín đầu khi ngủ để cảm thấy ấm áp hơn. Tuy nhiên, trùm chăn kín đầu khi ngủ, lượng oxy người mẹ hít vào giảm đi khiến thai nhi có nguy cơ bị thiếu oxy. Trùm chăn khi ngủ cũng có thể là nguyên nhân khiến nhiều mẹ bầu cảm thấy chóng mặt. Vì vậy, nếu bạn có thói quen này, hãy thay đổi nhanh chóng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và thai nhi trong bụng.

Đi vệ sinh trong thời gian quá lâu

Mẹ bầu chú ý không nên đi đại tiện trong thời gian quá dài. Đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ 3, khi bụng bầu của mẹ bầu đã lớn, đi đại tiện trong thời gian dài sẽ gây áp lực lên thai nhi có thể dẫn tới tình trạng thiếu oxy. Ngoài ra, đi vệ sinh trong thời gian dài có thể gây tê chân khiến mẹ bầu dễ bị ngã khi đứng dậy.

Ngồi quá lâu

thai-nhi-bi-thieu-oxi-2

Mẹ bầu ngồi quá lâu gây áp lực cho thai nhi, khiến thai nhi có thể bị thiếu oxy. Vì vậy, bạn không nên ngồi quá lâu, thay vào đó hãy đứng dậy, đi lại và vận động nhẹ nhàng.

Tư thế ngủ không đúng

Khi mang thai, phụ nữ có thai nên ngủ ở tư thế đúng. Mẹ bầu ngủ sai tư thế cũng là nguyên nhân dẫn đến thiếu oxy ở thai nhi. Nằm nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi. Phụ nữ mang thai mắc bệnh tim thì nên nằm nghiêng bên phải. Ngoài ra, bạn nên thường xuyên thay đổi tư thế ngủ thay vì chỉ ngủ ở một tư thế trong thời gian dài.

Dấu hiệu nhận biết thai nhi bị suy thai các mẹ bầu hết sức chú ý:

- Thai chuyển động bất thường

Thai nhi nằm trong bụng khi cảm thấy khó chịu sẽ có những biểu hiện lạ. Ví dụ, thai sẽ máy hoặc đạp nhiều hơn. Chuyển động của thai nhi là một hoạt động sinh lý bình thường của bào thai, những cảm nhận của thai nhi có thể thấy được trong thai kỳ ở khoảng 18 đến 20 tuần.

thai-nhi-bi-thieu-oxi-3

Tùy thuộc vào điều kiện khác nhau, bào thai có thể chuyển động mạnh yếu khác nhau.Thông thường, trong môi trường yên tĩnh thì bào thai chuyển động nhẹ nhàng, còn trong một số không gian kích thích thì chuyển động mạnh và nhanh hơn. Tuy nhiên, bất cứ sự thay đổi nào của thai như chuyển động ít hơn hoặc nhanh hơn một cách bất thường, đó đều là những dấu hiệu lạ mà người mẹ cần phải lưu ý.

Ví dụ thai cử động ít hơn 10 lần /12 giờ hoặc nhiều hơn 40 lần/ 12 giờ, đó là dấu hiệu rất có thể thai đã bị thiếu oxy.

- Nhịp tim thai bất thường

Khi ở tình trạng bình thường, nhịp tim thai sẽ dao động từ 120 đến 160 lần/ phút. Nếu thấy nhịp tim thai không ở tình trạng trên, tức là đập nhanh hơn hoặc chậm hơn thì đây là dấu hiệu để người mẹ nhận biết rằng con đang bị thiếu oxy. 

- Thai nhi tăng trưởng chậm trong tử cung

thai-nhi-bi-thieu-oxi-4

Chiều cao tử cung có thể được theo dõi để xác định kích thước của thai nhi là bình thường. Ở thai kỳ 21 – 34 tuần, bề cao tử cung phát triển nhanh hơn một chút. Sau tuần 34 tăng trưởng chậm lại. Nếu tốc độ tăng trưởng ít hơn đáng kể so với các tiêu chí quy định thì nên nghi ngờ thai tăng trưởng chậm phát triển.

Theo:  xevathethao.vn copy link