Thói quen xấu tới 99.9% người Việt mắc, thậm chí có thể gây "ch.ết người"

( PHUNUTODAY ) - Thói quen xấu tới 99.9% người Việt mắc, thậm chí có thể gây "ch.ết người" cần bỏ gấp trước khi quá muộn để tránh rước hại vào thân!

xia-rang

Với hầu hết người Việt, xỉa răng ngay sau khi ăn gần như là một quy trình cần thiết để làm sạch răng miệng. Trên bàn ăn gia đình hay trong quán ăn, nhà hàng đều có sẵn một hũ tăm nhỏ để phục vụ nhu cầu này. Tuy nhiên, thói quen xỉa răng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe mà nhiều người không ngờ tới.

Thủng ruột vì vừa ngậm tăm vừa uống nước, ngủ...

Suýt thủng dạ dày vì vừa ngậm tăm vừa uống nước. Đó là trường hợp của một phụ nữ 45 tuổi ở Nam Từ Liêm, Hà Nội phải vào Bệnh viện E Hà Nội cấp cứu vì đau bụng và đau vùng thượng vị dữ dội. Kết quả thăm khám nội soi tại bệnh viện cho thấy bệnh nhân này bị một vận nhọn đâm và mắc tại hang vị dạ dày. Cây tăm đã làm xung huyết hang vị và gây loét 1cm.

Ngoài ra, kết quả nội soi cho thấy từ thực quản xuống đến dạ dày của bệnh nhân này xuất hiện nhiều vết trầy xước... đó chính là gây ra tình trạng đau đớn quằn quại cho bệnh nhân. Được biết trước khi nhập viện 3 ngày nữ bệnh nhân này sau khi ăn cơm tối xong nữ bệnh nhân này vừa xỉa răng vừa uống nước không may nuốt luôn phải cây tăm tre vào bụng.

Mang bệnh vì tăm

BS Cường - khoa Răng - Hàm - Mặt cho rằng, xỉa răng là thói quen xấu có hại cần loại bỏ ngay lập tức.

Thói quen này làm tiêu xương vùng kẽ răng khiến khoảng cách răng bị rộng ra, thức ăn dễ bám lại và tiếp tục phải dùng tăm. Lâu ngày, hành động này khiến cho răng thưa, thậm chí còn dễ lung lay, nha chu yếu.

Kẽ răng thưa còn tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn và làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như sâu, viêm quanh chân răng, viêm nướu, hôi miệng.

Ngoài ra, khi dùng tăm gỗ xỉa răng sẽ gây tổn thương trực tiếp tới nhú lợi, chảy máu, xước lợi. Đặc biệt, những loại tăm không đảm bảo vệ sinh càng dễ mang bệnh.

BS Cường khuyến cáo, không thể xem nhẹ các bệnh răng miệng bởi sức khỏe của bộ nhai liên quan chặt chẽ đến toàn cơ thể. Khi mắc các bệnh răng miệng, chúng ta rất dễ phải đối mặt với nhiều chứng bệnh về tim mạch, huyết áp, nguy cơ ung thư cao hơn bình thường.

xia-rang1

 

Khuyến cáo

Cách tốt nhất làm sạch răng mỗi khi ăn xong là vệ sinh răng miệng. Mỗi ngày cần đánh răng ít nhất 2-3 lần, mỗi lần khoảng 3-5 phút. Sau khi ăn, bạn chỉ nên đánh răng sau khi ăn 15-20 phút. Khi vừa ăn xong, môi trường miệng mang tính axit nhiều do nước bọt tiết ra để tiêu hóa thức ăn, nếu đánh răng lúc này rất dễ tổn thương men răng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link