Bé trai thích hoa, thích búp bê thì có đáng ngại? Cha mẹ nên làm gì với tình huống này?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cha mẹ thấy con trai mình có những biểu hiện giống bé gái đó là thích hoa, hay chơi búp bê và nghĩ rằng đó là biểu hiện của lệch lạc giới tính, thực hư ra sao?

Nhiều người khi thấy con trai thích những thứ mềm mại nữ tính như hoa, búp bê thì lại la mắng và uốn nắn con rằng đó là của con gái, con trai thì phải thích xe ô tô, súng, xe tăng... Tuy nhiên các chuyên gia tâm lý cho rằng đó là hành động không phù hợp của cha mẹ.

tre choi bup be 1

Bé trai chơi búp bê không có gì đáng lo

Theo các nhà khoa học thần kinh từ Đại học Cardiff (Vương quốc Anh), cả bé trai và bé gái khi chơi búp bê đều được hưởng một lợi ích là phát triển ngôn ngữ và sự đồng cảm với người khác. Trong thời covid các chuyên gia đã cho trẻ chơi búp bê vì lúc đó hạn chế tiếp xúc xã hội. Cụ thể, trẻ em nói nhiều về suy nghĩ và cảm xúc của người khác khi chơi với búp bê hơn là khi chơi trò chơi trên máy tính bảng. Nghiên cứu này áp dụng trên 42 trẻ em trong đó có 22 bé gái và 20 bé trai từ 4-8 tuổi. Nghiên cứu cho thấy nội tâm của trẻ phát triển hơn kỹ năng tốt hơn khi chơi búp bê. Khi trẻ chơi búp bê thì sử dụng ngôn ngữ nhiều hơn để diễn đạt suy nghĩ cảm xúc của mình. Đặc biệt khi chơi búp bê một mình trẻ sẽ nói chuyện với búp bê.

Khi chơi với búp bê, trẻ tạo ra một thế giới tưởng tượng rồi nhập vai, chúng giao tiếp thành tiếng và tiếp thu những thông điệp về suy nghĩ của người khác. Chính điều đó giúp ích cho trẻ về sau, chúng sẽ có tốc độ xử lý cảm xúc và xã hội tốt hơn. 

tre choi bup be 2

Búp bê trở thành người bạn cho trẻ tái hiện lại những gì chúng thấy từ môi trường xung quanh và đôi khi tập với búp bê giúp trẻ nhanh nhạy tự tin hơn trước khi giao tiếp với người khác.  Các  nhà nghiên cứu cũg đã nhận thấy hoạt động não bộ tăng lên ở phần não liên quan đến việc phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc ở các trẻ chơi búp bê. Điều này xảy ra khi trẻ chơi búp bê theo nhóm hoặc một mình và không phân biệt giới tính. Điều đó có nghĩa trẻ trai hay gái chơi búp bê đều có lợi ích.

Chơi búp bê giúp trẻ đồng cảm

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi hoạt động của não khi trẻ chơi với búp bê so với việc chơi máy tính trong trường hợp chơi một mình, chơi theo nhóm.  Nghiên cứu cho thấy hoạt động não bộ tăng lên ở vùng rãnh thái dương phía sau (pSTS) của não khi chúng nói như thể búp bê của chúng có suy nghĩ và cảm xúc. Vùng pSTS tham gia rất nhiều vào việc phát triển các kỹ năng xử lý cảm xúc và xã hội sau này của trẻ.

Điều này giúp trẻ đồng cảm hơn với thế giới và dễ dàng tương tác xã hội. Những trẻ như vậy dễ thành công hơn trong cuộc sống. Năm 2020, một nhóm nghiên cứu tại Vương quốc Anh đã thực hiện một cuộc khảo sát toàn cầu cho thấy 91% cha mẹ coi sự đồng cảm là kỹ năng xã hội quan trọng mà họ muốn con mình phát triển, nhưng chỉ 26% biết rằng chơi búp bê có thể giúp con họ phát triển kỹ năng này. Nghĩa là chúng ta không biết rằng việc chơi búp bê mang lại lợi ích cho cả bé trai và gái.

Khi chơi búp bê trẻ cũng có kỹ năng hơn vì sẽ thay quần áo cho búp bê, tắm, cho búp bê ăn... điều đó rèn luyện quan sát và kỹ năng cho trẻ tốt hơn. Điều đáng quan tâm hơn nữa là bé trai chơi búp bê có xu hướng giúp những bé trai phát triển khả năng tự mặc quần áo và các kỹ năng vận động khác.

Còn chơi búp bê có phải thể hiện giới tính lệch lạc không? Điều đó không có gì khẳng định bé trai thích búp bê là có xu hướng giới tính nữ cả. Giới tính quy định bởi yếu tố sinh học nhiều hơn là tâm lý. Việc chơi búp bê chỉ đơn giản là một sở thích. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn