Thứ giàu vitamin C gấp 2 lần táo, giàu dinh dưỡng mà ‘mua 1 được 10’

15:37, Thứ tư 12/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Ngô là loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng, vị ngọt thơm, có thể nấu canh, chiên xào hay làm đồ uống đều ngon.

Nếu như trước đây 1 năm chỉ có 1 vụ ngô thì giờ đây hầu như ngô có quanh năm. Bên cạnh việc giúp no bụng, ăn ngô còn mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe như: Thanh nhiệt, giải độc, kiện tỳ, ích vị, trắng da, ngừa lão hóa, nhuận tràng, hạ huyết áp, giảm mỡ,…

Cho dù là ngô tẻ hay ngô nếp thì chúng đều có vị ngọt mềm. Từ ngô có thể chế biến thành nhiều món ngon như làm đồ uống, nấu chè, luộc, xào, chiên,… Mỗi một món từ loại ngũ cốc này đều mang đến một hương vị riêng.

Trong các món ngon từ ngô thì ngô chiên trứng muối là món vô cùng hấp dẫn mà trẻ nhỏ, người già đều yêu thích. Món ăn có độ giòn ngọt của ngô, béo ngậy của trứng muối, hầu như ai ăn 1 lần cũng nhớ mãi. Bạn có thể tham khảo cách chế biến món ăn dưới đây.

Nguyên liệu

- Ngô ngọt: 2 bắp

- Lòng đỏ trứng muối: 3 cái

- Bột ngô: 3-5 thìa

Mẹo chọn ngô ngon

Để chọn mua được ngô ngon bạn cần quan sát 3 điểm sau:

Màu của phần vỏ bên ngoài bắp ngô

Bắp ngô mới bẻ thường có râu tươi, không xuất hiện tình trạng khô quắt. Lớp lá bọc bên ngoài bắp ngô tươi, xanh. Nếu như thấy lá này bị vàng, héo thì ngô đã để lâu.

Hạt ngô

Dùng tay tách nhẹ lớp vỏ ngô để kiểm tra. Ngô ngon thường có hạt căng, mọng nước. Hạt được dàn đều tăm tắp, không có tình trạng héo, thưa, sắp xếp lộn xộn.

Bạn cũng có thể dùng tay bấm nhẹ vào bắp ngô. Ngô ngon sẽ có cảm giác chắc tay, hạt căng mẩy.

Mùi vị

Ngô mới hái thường có mùi thơm rất đặc trưng. Nếu như thấy ngô có mùi chua, hắc hoặc hôi thối thì đó là ngô bị hỏng, không nên mua.

Cách làm ngô chiên lòng đỏ trứng muối

- Ngô ngọt sau khi mua về bạn bóc sạch vỏ và tách phần râu ngô ra sau đó đem rửa sạch. Tiếp đến bạn tách hạt ngô ra bát để tiện cho việc chế biến.

- Bắc nồi nước lên bếp, đun sôi rồi bỏ ngô vào chần sơ. Bạn để chừng 1-2 phút thì vớt hạt ngô ra và để cho ráo nước.

- Rắc bột ngô lên trên hạt ngô rồi trộn đều sao cho mỗi hạt ngô đều phủ một lớp bột mỏng là được.

- Tiếp đến cho dầu ăn vào chảo đun nóng. Sau đó bạn trút phần ngô đã được phủ bột vào chiên cho hạt ngô vàng đều thì vớt ra để ráo dầu.

- Rửa qua lòng đỏ trứng muối với rượu cho sạch và khử bớt mùi tanh rồi đem đi hấp chín. Dùng thìa nghiền cho trứng muối nhuyễn mịn.

- Tiếp tục đun nóng dầu ăn rồi trút lòng đỏ trứng muối vào xào thơm. Khi hỗn hợp trứng sền sệt thì bạn trút phần ngô chiên vào. Dùng thìa đảo đều để trứng muối áo quanh hạt ngô thì tắt bếp.

- Lúc này bạn múc ngô ra đĩa và thưởng thức khi còn nóng. Ngô chiên có màu vàng vô cùng đẹp mắt. Hạt ngô có vị ngọt thơm, lớp vỏ vàng giòn, bên trong vẫn mọng nước, không bị khô. Phần trứng muối bên ngoài béo ngậy đậm đà làm tăng thêm hương vị cho món ngô chiên thông thường.

Món ăn này thích hợp làm món khai vị hoặc món nhậu. Món ăn có trứng muối nên cần ăn ngay sau khi chế biến như vậy mới không bị tanh.

Bạn cũng có thể chiên sơ ngô để nguội rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn bạn đem chiên lại rồi làm sốt trứng muối, công đoạn chế biến sẽ được rút ngắn.

Ngô tươi chưa dùng đến bạn lột bỏ vỏ, râu ngô rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại. Có thể bảo quản ngô trong ngăn đông tủ lạnh, hạt ngô sẽ tươi ngon, không bị mất nước hay hư hỏng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Tin nên đọc