Nấu cá chỉ cho hành, gừng là chưa đủ: Thêm 2 gia vị này cá sẽ không tanh, mềm ngon đậm đà

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm tốt cho sức khỏe, khi nấu cá bạn nên thêm 1 số loại gia vị để cá không tanh, mềm ngon đậm đà.

Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Trong cá có nhiều chất dinh dưỡng mà nhiều người đang thiếu như: protein chất lượng cao, iốt, các vitamin và khoáng chất khác nhau. Đặc biệt các loại cá béo (hay còn gọi là cá dầu) như cá hồi, cá mòi, cá ngừ và cá thu, có chất dinh dưỡng cao.

Cá tuy ngon nhưng nhiều người nấu không ngon, có vị tanh làm người ăn giảm khẩu vị và chán nản, tuy nhiên, dù là cá gì thì đầu bếp nhà hàng chế biến đều mềm, ngon và không có mùi tanh. Thực ra, đây là một kỹ năng nhất định. Vâng, dù bạn nấu loại cá nào, chỉ cần thêm hành, gừng và tỏi là "vô tác dụng". Đầu bếp: Thêm 2 loại gia vị nữa, cá sẽ không bị tanh, và nó sẽ mềm và ngon. Hôm nay tôi sẽ dạy cho bạn phương pháp của đầu bếp.

2

Thực ra hai thứ này rất đơn giản, đó là bia và đường, bia là thứ hầu như nhà nào cũng phải có, trời nóng mà có một chai thì rất thích, nhưng nhiều người lại không biết rằng bia cũng là một loại gia vị tốt, khi hầm cá cho một lượng bia thích hợp vào không những khử được mùi tanh mà còn làm cá mềm hơn.

Đường trắng cũng là một loại gia vị cần phải có trong cuộc sống hàng ngày, đường trắng có thể tăng độ tươi, để cá không có quá nhiều mùi tanh nhưng cũng nên cho vừa phải, nhiều quá sẽ ảnh hưởng đến khẩu vị chung.

Cách làm một số loại cá đơn giản

Cá trắm hấp bia

Nguyên liệu:

Cá trắm đen: 1 con khoảng 2kg-2,5kg

Bia: 1 chia/lon

Dưa chuột: 1 quả

Cà rốt: 1 củ

Dứa/ thơm tươi: 1 quả (bạn có thể dùng 2 quả cà chua để thay thế)

Gia vị: đường, muối, ớt, gừng, sả,…

Rau mùi: thì là, hành lá,…

Các bước nấu cá trắm đen hấp bia

Bước 1: Sơ chế cá trắm đen

Để làm ra đĩa cá cá trắm đen hấp bia, trước hết bạn cần mua được con cá tươi ngon. Tốt nhất, hãy mua cá vào buổi sáng sáng để cá còn tươi sống, khi nấu sẽ không bị tanh. Bạn không nên mua con cá trắm đen quá to, từ 1,5 – 2kg là vừa đủ. Cá quá nhỏ sẽ bị nát, cá quá lớn lại lâu chín.Tiếp theo, hãy chuẩn bị một con dao thật sắc để sơ chế cá.

Loài cá này sống ở bùn nên có mùi khá tanh, hơn nữa còn có lớp vảy cứng. Vì thế, sau mua khi về bạn nên cạo thật sạch vảy cá. Tiếp theo, bạn dùng một con dao thật sắc để rạch nhẹ một đường trên thân cá và lấy hết nội tạng và lớp màng đen ra. Sau đó, bạn rửa sạch lại với nước thật kỹ và để nguyên cả con cá, chỉ rạch các đường chéo nhau để cá nhanh thấm gia vị và đẹp mắt hơn.

3

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Để làm nên món cá trắm đen hấp bia ngon cần sự bổ trợ và hòa quyện của nhiều loại gia vị khác. Đầu tiên, bạn thái nhỏ cà chua thành từng múi cau vừa ăn. Nếu thay bằng dứa/thơm/khóm, bạn cắt thành lát mỏng. Gừng, sả bạn thái nhỏ, riêng cọng sả bạn đập nhẹ hơi dập và để dài cỡ bằng que tăm. Ớt bạn thái lát mỏng, thì là, cần tây, hành lá rửa sạch và cắt thành khúc vừa ăn.

Bước 3: Ướp cá

Đầu tiên, bạn cho cá trắm đen vào một chiếc tô hoặc chiếc nồi lớn. Tiếp đến, bạn cho lần lượt các loại gia vị cần thiết như đường, muối, ớt, gừng, sả băm nhuyễn theo tỉ lệ hợp lý và trộn thật đều. Bạn nên đeo bao tay để bôi phần sốt, sau đó để yên và ướp cá ít nhất trong 30 phút. Đừng quên bôi đều khắp các mặt và nhét gia vị vào giữa các đường khứa để cá thấm hơn.

Bước 4: Hấp cá

Bạn chuẩn bị một chiếc nồi đủ lớn để chứa vừa con cá, lót bên dưới là ả, gừng đã thái mỏng. Tiếp đến, bạn đổ sâm sấp bia vào nồi. Tuyệt đối không nên đổ quá nhiều, nếu không thịt cá ngấm bia sẽ bị nhão. Bạn xếp cá trắm đen từ từ, ngay ngắn vào nồi, thêm cà chua hoặc dứa vào xung quanh. Với món cá trắm đen hấp bia, bạn chỉ nên nấu với lửa nhỏ liu riu để cá vừa chín tới. Lửa lớn làm bia nhanh bốc hơi nhưng cá thì vẫn còn sống. Ngoài ra, nước ngọt từ cá cũng không thể tiết ra.

Tùy độ lớn của khúc cá mà thời gian chín của món ăn này cũng khác nhau. Sau từ 15-20 phút, bạn nên mở nắp nồi và kiểm tra. Đâm nhẹ đũa vào thịt thấy không tiết ra nước đỏ nghĩa là món cá trắm đen hấp bia đã sắp hoàn thành. Khi cá gần chín, bạn cho thì là, hành lá đã cắt nhỏ vào bếp và đun thêm khoảng 3 phút.

Cá rô phi hấp xì dầu

Nguyên liệu

Cá rô phi 1 con

Rau thì là 100 gr

Hành lá 1 ít

Tiêu sọ 5 muỗng cà phê

(xay)

Sả 6 cây

Ớt 6 trái

Gừng 1 củ

Nước tương 5 muỗng canh

Nước mắm 2 muỗng canh

4

Cách làm

Sơ chế cá rô phi

Cá rô phi mua về bạn làm sạch vẩy, bụng và nhớt cá. Sau đó, dùng dao khứa các đường chéo ở 2 bên mặt cá nhằm giúp gia vị được thấm nhanh và cá mau chín.

Sơ chế các nguyên liệu khác

Thì là và hành lá mua về rửa sạch, cắt thành các đoạn dài khoảng 1 lóng tay.

Gừng đập dập và băm ra. Ớt rửa sạch và cắt nhỏ.

Sả bạn rửa sạch, lấy phần gốc, đập dập và băm nhuyễn.

Cho gia vị lên cá

Cá rô phi sau khi được sơ chế sẽ được ướp cùng hỗn hợp các gia vị: gừng băm nhuyễn, thì là cắt khúc, ớt cắt nhỏ và gừng băm.

Chà các gia vị lên toàn thân cá, sau đó cho 2 muỗng cà phê tiêu sọ xay, 5 muỗng canh nước tương và 2 muỗng canh nước mắm lên rồi tiếp tục chà cho gia vị thấm đều trên cá.

Phần thì là và hành lá đã cắt khúc bạn nhét vào ruột cá trong lúc chà gia vị.

Làm tương tự với phần còn lại của cá. Ướp tất cả trong 15 - 20 phút.

Hấp cá

Cá sau khi đã thấm gia vị cho vào nồi và bắt đầu hấp lên. Cá chín và món ăn tỏa lên mùi hương thơm ngon từ nước tương là món ăn đã hoàn thành.

Mách nhỏ: Trong thời gian hấp bạn có thể cho thêm 1 ít nước tương để món ăn được đậm đà hơn.

Thành phẩm

Món cá rô phi hấp xì dầu thơm lừng mùi nước tương, cá mềm ngọt thịt, cùng với sự kết hợp giữa các nguyên liệu quen thuộc tạo nên điểm hấp dẫn riêng cho món ăn. Món cá hấp này ăn cùng cơm hay cuộn rau với bún ăn đều ngon. Chúc bạn thành công!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link