Thứ ở quả bưởi thường bị bỏ đi nhưng lại giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Quả bưởi không chỉ ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn vứt bỏ đi bộ phận vô cùng quý giá của quả bưởi, đó chính là vỏ.

Thuộc họ nhà cam quýt, quả bưởi có vị giòn, mọng nước, ngọt, có thể bổ sung nước cho cơ thể. Trong 100g bưởi có chứa 84,8g nước, 12,2g carbohydrate, 0,7g protein, 0,6g chất béo, 0,8g chất xơ thô và 57 kcal năng lượng. Bên cạnh đó, bưởi còn chứa nhiều loại vi chất dinh dưỡng, trong đó có 41mg canxi, 43mg phốt pho, 0,9mg sắt và nhiều loại vitamin như carotene 0,12mg, riboflavin 0,02mg, niacin 0,5mg và vitamin C 41mg.

Không chỉ múi bưởi mới giàu dinh dưỡng, vỏ bưởi cũng chứa các flavonoid như naringin và rutin, chúng có hoạt tính chống oxy hóa, có thể làm giảm độ nhớt của máu, giảm sự hình thành huyết khối và có tác dụng phòng ngừa tốt các bệnh tim mạch, mạch máu não như huyết khối não, đột quỵ.

Nhờ chứa nhiều loại chất phytochemical nên bưởi có tác dụng hạ đường huyết. Chất này cũng có trong vỏ bưởi.

3 dưỡng chất chính có trong vỏ bưởi

Sắc tố tự nhiên

Các sắc tố trong vỏ bưởi bao gồm carotenoid tan trong chất béo và sắc tố màu vàng tan trong nước flavonoid.

Thành phần chính của sắc tố hòa tan trong nước là naringin, một loại polyphenol có trong vỏ bưởi, có tác dụng chống oxy hóa và hạ đường huyết.

Chất xơ

Chất xơ hòa tan trong nước có trong vỏ bưởi giúp cải thiện nhu động ruột và hạ đường huyết.

Pectin

Pectin trong vỏ bưởi là một polysaccharide phức hợp chuỗi polymer tuyến tính có tác dụng làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp, giảm tổn thương thành động mạch đồng thời làm giảm lượng đường trong máu.

3 công dụng của vỏ bưởi

Vỏ bưởi có tính se, hơi đắng và hương vị độc đáo. Khi ăn, bạn cần loại bỏ phần vỏ màu xanh vàng và lớp bông cứng bao quanh cùi, để lại phần mềm ở giữa. Chúng có 3 công dụng tuyệt vời dưới đây.

Ngâm nước uống giúp hạ đường huyết

Bệnh nhân tiểu đường muốn hạ đường huyết nhờ bưởi thì nên tận dụng đầy đủ và toàn diện tất cả các bộ phận của quả bưởi. Chẳng hạn dùng vỏ bưởi ngâm trong nước, vỏ bưởi thái hạt lựu, mỗi lần 15-20 miếng rồi ngâm trong nước khoảng 25-70 độ C trong 10 phút.

Nấu ăn

Vỏ bưởi kết hợp với thịt để làm món thịt lợn hấp bột bưởi, thịt ba chỉ với vỏ bưởi, thịt ba chỉ hầm với bưởi, sườn heo hấp với vỏ bưởi,… hoặc dùng làm món tráng miệng như chè bưởi.

Mùi thơm của bưởi và thịt quyện vào nhau tạo nên hương vị độc đáo. Nó cũng có thể giải quyết tình trạng nhờn và giúp tiêu hóa tốt hơn.

Khử mùi tự nhiên

Với cấu trúc xốp, vỏ bưởi có khả năng thanh lọc và hấp thụ formaldehyde trong không khí. Bạn có thể cắt vỏ bưởi thành từng miếng sau đó cho vào tủ lạnh. Chẳng những mùi hôi, mùi thức ăn được loại bỏ hoàn toàn mà tủ lạnh còn có mùi thơm thoang thoảng của bưởi.

Bạn cũng có thể cho vỏ bưởi khô vào giày để giúp khử mùi, diệt khuẩn. Đổ nước luộc vỏ bưởi vào ống cống nhà bếp, phòng tắm cũng giúp loại bỏ mùi hôi nước thải.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link