Bòn bon ăn rất tốt cho sức khỏe nhưng có 2 bộ phận cực độc cần tránh

( PHUNUTODAY ) - Khi ăn quả bòn bon, chúng ta cần lưu ý một bộ phận có chứa độc tố, nên tránh xa.

Quả bòn bon (một số nơi còn gọi quả boòng boong) có tên khoa học là Lansium domesticum, thuộc họ Meliaceae. Theo các nhà dinh dưỡng thì cứ 100g thịt trái bòn bon có chứa 0,8g chất đạm; 9,5g chất carbohydrates; 2,3g chất xơ; 20mg calcium; 30mg phosphorus; 0,089mg thiamine; 0,124 mg ribofl avine, 1mg ascorbic acid và khá nhiều vitamin A.

Quả bòn bon là một loại trái cây giàu dinh dưỡng chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như protein, carbohydrate, khoáng chất, vitamin và chất xơ dồi dào. Đặc biệt, quả bòn bon rất giàu vitamin A, thiamine và riboflavin, cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể.

1

Lợi ích sức khoẻ của quả bòn bon

Tăng cường sự hình thành hồng cầu

Trái bòn bon rất giàu vitamin như riboflavin và thiamine, cung cấp 8-11% lượng riboflavin được khuyến nghị hàng ngày cho người lớn. Riboflavin đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và chức năng thần kinh, sản xuất hồng cầu, giúp chuyển hóa carbohydrate, giúp chuyển hoá carbohydrate để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Tốt cho răng và xương

Quả bòn bon có chứa vitamin A và phốt pho. Vitamin A thực chất là một loại vitamin tan trong chất béo, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì răng và hệ xương. Phốt pho cũng là dưỡng chất giúp xương chắc khỏe, sản xuất năng lượng, đảm bảo cơ thể hoạt động bình thường.

Ngăn ngừa tổn thương tế bào

Quả bòn bon chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào. Gốc tự do gây ra sự rối loạn hoạt động bình thường của tế bào, phá hủy tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2006 cho thấy quả bòn bon có khả năng chống oxy hóa tương tự như các loại trái cây nhiệt đới khác như chuối và đu đủ.

Ngoài ra, quả bòn bon còn chứa limonoids - đây là chất có thể chống ung thư và bảo vệ cơ thể khỏi nhiều yếu tố gây ung thư.

Ngăn ngừa bệnh sốt rét

Nghiên cứu gần đây cho thấy quả bòn bon là một nguồn hợp chất có tác dụng chống lại các chủng Plasmodium falciparum kháng chloroquine, một trong những động vật nguyên sinh gây bệnh sốt rét.

Chiết xuất từ quả bòn bon làm xáo trộn vòng đời của Plasmodium falciparum và có hoạt tính chống lại chủng ký sinh trùng kháng chloroquine.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Quả bòn bon có hàm lượng chất xơ cao. Chất xơ có nhiều vai trò đối với cơ thể, đặc biệt với hệ tiêu hoá. Chất xơ là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của các loại lợi khuẩn sinh sống trong đường ruột, do đó giúp quá trình tiêu hoá tại ruột diễn ra hiệu quả hơn, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất.

Ngoài ra, chất xơ có thể kiểm soát hàm lượng cholesterol trong máu nên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

2

2 bộ phận có chứa chất độc của quả bòn bon

Không nên nhai hạt

Quả bòn bon thường có 5 múi, có vách ngăn mỏng. Những múi chưa có hạt hoặc hạt nhỏ có thể nhai luôn. Tuy nhiên, một số múi có hạt lớn thì không nên nhai hoặc nuốt vì trong hạt đắng, chứa một chất xác định là cấu trúc alkaloid độc.

Không cắn vỏ

Vỏ của qủa bòn bon có thể dùng để làm thuốc chữa bệnh nhưng lại có độc tố cao. Vì vậy khi ăn nên cẩn thận. Trong vỏ bòn bon còn chứa một chất gọi là acid lansium độc đối với tim, ở liều cao có thể làm ngừng tim ếch. Tốt nhất, khi ăn bòn bon không nên cắn trái mà cần dùng tay để tách vỏ, bỏ hạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link