Những thực phẩm này hâm lại sẽ thành độc hại, nên tránh nhưng nhiều người vẫn làm

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường có thói quen nấu 1 lần ăn 2 bữa hoặc tiếc đồ ăn thừa nên hâm nóng lại nhưng cẩn thận kẻo gây họa.

Hâm nóng lại thức ăn thừa của bữa trước giúp bạn tiết kiệm đồ ăn nhưng có nhiều thực phẩm khi mang đi nấu lại thì không còn dinh dưỡng tệ hơn còn có thể sản sinh chất độc hại. Do đó cần cẩn trọng khi nấu lại các thức ăn dưới đây: 

Cơm nguội

Cơm sau khi đã bảo quản trong tủ lạnh thì không nên hâm nóng lại vì sẽ  biến các bào tử gạo thành chất gây hại cho dạ dày. Các bào tử này sản sinh ra vi khuẩn và làm người ăn cảm thấy buồn nôn hoặc đổ bệnh.

Cơm không nên hâm lại

Cơm không nên hâm lại

Nước uống

Nhiều người có thói quen đun đi đun lại nước uống nhiều lần mà không hề biết rằng, việc làm này có thể gây hại đến sức khỏe. Việc đun đi đun lại khiến các kim loại nặng lẫn trong nước như chì, candimium và nitrat bị thủy phân.Hơn nữa đun lại nhiều lần khiến nước bốc hơi làm cho hàm lượng các kim loại này tăng lên. 

Nấm

Khi nấu lại, các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm sẽ biến thành chất độc có hại cho dạ dày. Ngoài ra, đun lại nấm hơn 1 lần cũng có thể làm tổn hại đến tim mạch.

Nhiều loại rau xanh không nên hâm lại vì sẽ biến nitrat thành nitrit gây hại cho cơ thể

Nhiều loại rau xanh không nên hâm lại vì sẽ biến nitrat thành nitrit gây hại cho cơ thể

Khoai tây

Khoai tây thực sự là một loại thực phẩm lành mạnh khi luộc nguyên vỏ. Tuy nhiên, nếu bạn hâm lại khoai tây trong lò vi sóng, toàn bộ chất dinh dưỡng có ích sẽ biến mất, thay vào đó là sự xuất hiện các chất có hại cho cơ thể con người.

Rau bina

Rau bina là thực phẩm chứa nhiều vitamin K, canxi và nitrat nên nấu đi nấu lại khiến nitrat chuyển thành nitrit, một chất gây ung thư trong cơ thể. Do vậy, tuyệt đối không nên đun lại loại rau này.

Thịt gà

Thịt gà chứa một lượng lớn protein khi nấu đi nấu lại thì protein này biến đổi thành không tốt cho hệ tiêu hóa. Tốt nhất là bạn hãy để món gà nguội đến nhiệt độ phòng sau đó ăn tiếp nếu còn thừa.

Trứng

Trứng là một trong những loại thức ăn thừa không bao giờ được hâm nóng sau khi đã nấu chín. Trứng luộc, hấp và rán có lượng canxi, chất dinh dưỡng, vitamin và nhiều yếu tố dinh dưỡng khác nhưng khi tiếp tục bị tác động bởi nhiệt độ cao, lòng đỏ của trứng có thể biến thành chất gây hại cho cơ thể.

Củ dền

Củ dền giàu dinh dưỡng, giàu sắt, nitrat, magie, canxi. Khi nấu đi nấu lại củ dền khiến nitrat thành nitrit một chất gây hại, có thể làm ngộ độc khó thở, về lâu dài tăng nguy cơ gây ung thư. 

Cần tây

Các loại rau lá xanh hầu hết đều chứa nitrat và sẽ chuyển thành nitrit có hại khi hâm nóng. Cần tây là một trong số đó. Tốt nhất khi món cần tây còn thừa, bạn đừng nấu lại mà hãy tận dụng chúng vào các món salad hay súp để ăn.

Củ cải trắng

Củ cải là thực phẩm tốt nhưng khi củ cải được hâm nóng trong lò vi sóng sẽ chuyển sang trạng thái axit hóa có thể ảnh hưởng đến ruột non gây đau bụng.

Rau xanh

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm không nên nấu lại vì sự biến chất vitamin K và nitrat có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link