Thực phẩm được ví như “thịt của người ăn chay", mang sốt cùng thứ này để có ngay món ăn vừa ngon vừa bổ

23:37, Thứ ba 12/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Nếu muốn tìm một món ăn thanh đạm, không tốn quá nhiều thời gian chế biến mà vẫn ngon bổ, bạn có thể học nay theo công thức dưới đây.

Ngoài tên gọi nấm đùi gà, người ta còn biết đến thực phẩm này với nhiều cái tên như nấm bào ngư Nhật hay nấm sò vua. Vì là thực phẩm có hương vị thơm ngon, dễ chế biến và tốt cho sức khoẻ, không ít người đã gọi nấm đùi gà là “nữ hoàng của các loại nấm".

Với nguyên liệu này, bạn có thể chế biến nhiều món ăn như nấm đùi gà nướng, nấm đùi gà kho tiêu, nấm đùi gà hấp cải xanh, nấm đùi gà xào thịt bò, nấm đùi gà chiên… hoặc học cách làm món nấm đùi gà sốt dầu hào theo công thức đơn giản này.

Empty

1. Nguyên liệu làm món nấm đùi gà sốt dầu hào

- Nấm đùi gà: 2 cây to

- Tinh bột ngô: 1 thìa cà phê

- Tỏi, hành lá

- Gia vị: ½ thìa cà phê đường trắng, 1 thìa dầu hào, 1 thìa nước tương, dầu ăn

2. Cách làm món nấm đùi gà sốt dầu hào

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Nấm đùi gà sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch sẽ, cắt thành những miếng nhỏ dài khoảng 5 đến 6 cm. Tiếp đó, thái lát nấm đùi gà theo chiều dọc và dùng mũi dao khứa vào đường để tạo thành hoa.

- Bóc vỏ tỏi, rửa sạch rồi mang băm nhỏ hoặc xay nhỏ.

- Nhặt bỏ lá hỏng, lá úa của hành lá rồi mang đi rửa và cắt nhỏ.

Empty

Bước 2: Chuẩn bị nước sốt

- Lấy một chiếc bát nhỏ, sau đó thêm vào ½ thìa cà phê đường, 1 thìa tinh bột ngô, 1 thìa hắc xì dầu, 1 thìa nước tương, 1 thìa dầu hào và 2 thìa nước lọc.

- Dùng dụng cụ nấu ăn như thìa, đũa… khuấy đều để các nguyên liệu hoà quyền với nhau.

Bước 3: Sốt nấm đùi gà

- Đặt chảo lên bếp, thêm vào một chút dầu ăn vừa đủ rồi đun nóng. Tiếp đó, thêm tỏi băm vào đảo đều.

- Chờ đến khi thấy tỏi hơi chuyển màu và dậy mùi thơm thì cho nấm đùi gà vào đảo cùng.

- Đổ bát nước sốt đã chuẩn bị, đảo đều tay và để một lúc cho nấm đùi gà ngấm đều gia vị.

- Tiếp đó, bật to lửa và đun đến khi thấy phần nước sốt sánh sệt lại thì cho hành lá thái nhỏ vào đảo vào lần rồi tắt bếp.

Món nấm đùi gà sốt dầu hào sau khi chế biến xong sẽ có màu sắc và mùi thơm hấp dẫn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được nấm đùi gà mềm thơm, ngon ngọt kết hợp với dầu hào đậm đà. Món nấm đùi gà sốt dầu hào ngon nhất khi được dùng kèm cơm nóng.

Empty

3. Lưu ý khi làm món nấm đùi gà sốt dầu hào

- Khi chọn mua nấm đùi gà, bạn có thể dựa vào hình dạng cây nấm hoặc màu, mùi của chúng. Những cây nấm ngon thường có phần cuống chắc chắn, màu sắc đồng đều và khi nở, mũ nấm đẹp, đều và khô ráo. Nên chọn những cây nấm đùi gà có chiều dài vừa phải, không quá 15 cm vì nếu quá dài, cây nấm thường rỗng xốp và không ngon.

- Mặc dù nấm đùi gà là thực phẩm vừa ngon vừa bổ những không phù hợp với những người mới ốm dậy hoặc người dễ bị đầy hơi, tiêu chảy hay chướng bụng…

- Nấm đùi gà là thực phẩm dễ ngậm nước nên bạn không nên ngâm chúng trong nước quá lâu để tránh làm cây nấm bị nhũn và ra nhiều nước khi nấu ăn. Bạn chỉ nên rửa nấm trước khi chuẩn bị nấu ăn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu