1 điều đứa trẻ nào cũng nên học từ sớm, lớn lên ai cũng yêu quý, không lo bị cô lập

( PHUNUTODAY ) - Một đứa trẻ ích kỷ và không biết tôn trọng người khác sẽ gặp nhiều điều bất lợi trong cuộc sống. Vì vậy, cha mẹ nên uốn nắn ngay khi thấy con có xu hướng trở thành người như vậy.

Có nhiều cha mẹ than phiền về việc con cái khó dạy bảo, không nghe lời, thậm chí không dành sự tôn trọng cho cha mẹ. Nếu đứa trẻ không biết tôn trọng người khác thì ít ai trân quý. Khi đó, cha mẹ cần phải dạy con cách cư xử. Đứa trẻ sẽ không hiểu về tôn trọng người khác nếu không được dạy. Điều này cũng khiến trẻ khó thiết lập được một mối quan hệ nào.

Để dạy con về sự tôn trọng khi còn nhỏ, cha mẹ có thể áp dụng những cách sau:

Hãy đối mặt với hành vi thiếu tôn trọng, không bỏ qua

Cha mẹ nên sớm đối mặt với hành vi thiếu tôn trọng của con. Khi thấy con thô lỗ hoặc thiếu tôn trọng người khác thì đừng nhắm mắt làm ngơ mà hãy thể hiện ngay thái độ không hài lòng.

Cha mẹ có thể chỉ ra hậu quả của điều này để con nhận ra sai lầm của mình.

Dạy con các kỹ năng cơ bản

Đừng xem thường những kỹ năng cơ bản. Những cách ứng xử cơ bản như nói lời cảm ơn, xin lỗi, xin chào là rất quan trọng mà mọi trẻ cần học. Người nghe sẽ thấy vô cùng cảm kích và vui vẻ khi nghe những lời này từ đứa trẻ.

Trẻ cần hiểu rằng cách cư xử đơn giản này cũng là một hình thức đồng cảm. Điều này dạy con cách tôn trọng người khác.

Khen ngợi khi con biết tôn trọng người khác

Khi thấy con dành sự kính trọng với người xung quanh, cha mẹ đừng ngần ngại biểu dương con bằng những lời khen ngợi. Nhưng không nên khen quá chung chung mà hãy ghi nhận hành động cụ thể của con. Chẳng hạn như: “Mẹ thấy rất vui khi con đã hỏi mẹ trước khi lấy bánh”. Qua đó, trẻ hiểu rõ hơn về hành động đáng tự hào của mình và cảm nhận được sự đánh giá cao. Từ đó trẻ cũng có thêm động lực trong việc duy trì hành vi tích cực.

Cha mẹ là tấm gương cho con

Việc cha mẹ là hình mẫu trong việc thể hiện sự kính trọng là phương pháp giáo dục hiệu quả nhất đối với trẻ. Cha mẹ cũng nên dành sự tôn trọng cho con bởi trẻ cần được đối đãi với sự tôn trọng tương tự như người lớn. Cha mẹ lắng nghe trẻ nói sẽ xây dựng lòng tin và sự hiểu biết giữa cha mẹ và con cái đồng thời tăng cường sự tự tin và khả năng lắng nghe ở nhà.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần hành xử đúng đắn trong mọi tình huống. Trong giao tiếp sử dụng ngôn ngữ lịch sự, không quên nói lời cảm ơn hoặc xin lỗi khi cần thiết. Trẻ nhỏ sẽ học theo cách ứng xử của cha mẹ thông qua quan sát và mô phỏng những lời nói và việc làm của họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link