Thực phẩm lọt "danh sách đen" gây loét dạ dày, nhiễm HP, đừng nên ăn nhất là khi bụng đói

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 thực phẩm thuộc "danh sách đen" tuyệt đốiđừng nên ăn khi bụng đói, nếu không chúng sẽ ảnh hưởng tới dạ dày và nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe.

"Bệnh từ miệng mà ra". Câu nói này cũng khẳng định rằng, nhiều bệnh tật ở con người xuất phát từ thói quen ăn uống kém lành mạnh. Bất cứ khi nào cảm thấy đói, bạn nên suy nghĩ cẩn thận về những thực phẩm có thể ăn và những thực phẩm nào không được ăn trong lúc đó. Bởi bụng đói là lúc dạ dày rất dễ bị tổn thương nếu bạn ăn những thực phẩm không phù hợp.

Dưới đây là 5 thực phẩm thuộc "danh sách đen" tuyệt đói đừng nên ăn khi bụng đói, nếu không chúng sẽ gây viêm loét, chọc thủng dạ dày của bạn cùng nhiều ảnh hưởng không tốt khác cho sức khỏe.

Các loại trái cây có vị chua

images

Các loại trái cây có vị chua (ví dụ như: Cam, bưởi, chanh, me,...), hay cà muối, giấm, mẻ hoặc một số loại nấm, nước sốt thịt cá đậm đặc, các gia vị ớt, tỏi,... Ngoài ra, chúng ta cần tránh các loại thức ăn có chứa nguy cơ làm tổn thương tới lớp niêm mạc bảo vệ, và khiến cho dạ dày phải co bóp và nghiền nát nhiều như: Các loại thức ăn cứng, hay các loại rau chứa nhiều chất xơ, các trái cây còn xanh cứng (cóc, ổi, xoài, táo,...), hay là thịt nhiều gân sụn,... Chưa kể những thức ăn kể trên phải mất một khoảng thời gian mới đến được dạ dày, axit sẽ luôn được sản xuất trong khi dạ dày trống, vô tình sẽ làm tăng lượng axit có trong dạ dày.

Đồ ăn chiên, rán

Những người bị đau dạ dày nên hạn chế các loại thực phẩm chiên. Các loại thực phẩm này luôn chứa nhiều chất béo. Nếu bạn đang gặp rắc rối bởi tình trạng viêm đường ruột, đau dạ dày, thực phẩm chiên có thể gây tiêu chảy.

Rượu, đồ có cồn

Đặc biệt là các loại rượu có nồng độ cao thì không nên uống lúc đói, bản thân rượu đã là chất rất có hại cho cơ thể, nếu uống một lượng lớn rượu lúc đói sẽ dễ kích thích niêm mạc dạ dày và gây viêm, loét dạ dày.

Ngoài ra, uống rượu và đồ có cồn khi đói cũng có thể dễ dẫn đến hạ đường huyết với biểu hiện chóng mặt, mệt mỏi, hồi hộp, vã mồ hôi lạnh, trường hợp nặng thậm chí có thể hôn mê.

Trà đặc, cà phê

Bạn cũng nên "nhịn", không nên uống trà, cà phê khi bụng đói. Trước hết là trà, cà phê hay nước trái cây cũng vậy sẽ làm loãng axit dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc uống trà đặc và cà phê còn dễ dẫn đến tình trạng niêm mạc dạ dày hấp thụ quá nhiều, từ đó gây chóng mặt, suy nhược, hồi hộp và các chứng "say trà" có thể xảy ra.

Thịt đỏ

Khi ăn thịt đỏ vào trong cơ thể sẽ làm cho cơ thể chúng ta cảm thấy khó khăn hơn trong quá trình tiêu hóa, bởi vì các protein động vật thường sẽ có hàm lượng axit cao. Vì vậy, khi chúng ta muốn tiêu hóa các loại thịt đỏ này, cơ thể chúng ta sẽ phải tăng sản xuất các loại axit trong dạ dày. Sự gia tăng axit nói trên đương nhiên sẽ là không tốt đối với những người đang có bệnh dạ dày.

Đồ ăn cay

20190621_142135_664698_dau-da-day-2.max-1800x1800

Mặc dù ít người chọn ăn tỏi, hành tây, hạt tiêu và thức ăn cay khác để ăn khi bụng đói, nhưng không phải là không có người ăn như vậy.

Ăn những thức ăn cay và kích thích này khi bụng đói sẽ làm kích thích mạnh đến niêm mạc miệng, thực quản và dạ dày, gây cảm giác khó chịu, trường hợp nặng có thể làm tổn thương niêm mạc thực quản, miệng và dạ dày.

Đồ ăn lạnh

Sau khi tập thể dục, nhiều người thường luôn muốn uống một ly nước lạnh, đặc biệt là vào những ngày thời tiết nắng nóng của mùa hè. Tuy nhiên, bạn không nên uống lạnh khi bụng đói.

Điều này là do các loại đồ ăn, uống lạnh dễ kích thích co thắt đường tiêu hóa khi bụng bạn đói, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây co mạch niêm mạc dạ dày, thiếu máu cục bộ, cuối cùng dẫn đến viêm dạ dày. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng gặp phải các phản ứng hóa học khác nhau trong đường tiêu hóa ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn do thói quen xấu này gây ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link