Nhiều người ăn sáng theo 3 kiểu này bảo sao sức khỏe ngày càng giảm sút, dạ dày, gan thận "kêu cứu"

( PHUNUTODAY ) - Những điều cần lưu ý khi ăn sáng để tốt cho sức khỏe, bạn cần lưu ý.

3 cách ăn sáng duy trì thường xuyên sẽ hủy hoại sức khỏe

Ăn sáng muộn gây rối loạn đồng hồ sinh học 

Đây cũng là thói quen mà nhiều người làm văn phòng thường mắc phải. Thói quen đến chỗ làm mới ăn sáng hoặc làm xong việc mới ăn sáng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hóa.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, những người có bữa ăn đủ dưỡng chất từ 6h đến 9h sáng có thể làm giảm nguy cơ béo phì. Hơn thế nữa, việc ăn sáng quá muộn có ảnh hưởng đến chất lượng của các bữa ăn khác, đặc biệt là bữa trưa. Nên ăn sáng trong vòng 1 giờ sau khi thức dậy để cơ thể được cung cấp năng lượng sẵn sàng cho ngày mới năng động hơn.

Theo các chuyên gia, việc ăn sáng quá muộn không chỉ khiến bạn không còn cảm giác ngon miệng khi dùng bữa trưa, mà còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể.

Ăn sáng bằng đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ ảnh hưởng đến gan

Thực tế, kiểu kết hợp này rất phổ biến trên bàn ăn sáng, nhiều người thích uống một cốc sữa đậu nành và ăn vài món đồ chiên rán như quẩy, bánh rán, khoai tây chiên, gà rán… sau khi thức dậy vào buổi sáng, vừa tiện lợi, vừa ngon miệng lại cảm thấy bổ dưỡng.

Nhưng trên thực tế, ăn sáng kiểu này lâu dài không có lợi cho sức khỏe của gan. Sữa đậu nành tuy giàu chất dinh dưỡng nhưng các đồ chiên rán lại chứa rất ít dưỡng chất do bị phá hủy trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, đồ chiên rán cũng chứa rất nhiều dầu mỡ, nó sẽ tạo gánh nặng cho gan và gây tổn thương cho gan.

Vừa đi vừa ăn sáng gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa

ansang2

Với nhịp sống bận rộn như hiện nay, nhiều người có thói quen thường tranh thủ vừa đi trên đường đến điểm xe bus vừa ăn sáng, hoặc tranh thủ ăn sáng ngay trên xe ô tô, vừa ăn sáng vừa làm việc.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, vừa ăn vừa di chuyển dễ khiến cho bạn mắc các bệnh như: Trào ngược dạ dày, khó tiêu, trướng bụng, tăng hoạt động bàng quang… Chính vì thế, nếu muốn giữ một sức khỏe tốt, bạn nên bố trí thời gian nghỉ ngơi, ăn uống thật hợp lý vào buổi sáng để có một bữa ăn vừa ngon miệng, vừa đảm bảo không gây hại cho cơ thể.

Ăn gì vào bữa sáng để tốt cho sức khỏe, tràn đầy năng lượng?

Uống nước trước khi ăn bữa sáng

Việc uống nước khi bụng đang rỗng vào buổi sáng có rất nhiều lợi ích vì sau một đêm dài, con người thường có xu hướng bị thiếu nước và hao hụt năng lượng. Hãy uống từ 500 – 800 ml nước sôi để nguội vào buổi sáng để làm sạch ruột, bổ sung lượng nước và duy trì một cơ thể khỏe mạnh trước khi ăn sáng.

Tuy vậy, không nên uống nước quá nhiều vì chúng sẽ khiến cho bụng bị no và ảnh hưởng đến việc ăn sáng.

Bữa sáng nên ăn đồ ăn nhẹ, dễ tiêu

ansang

Bữa sáng thích hợp với đồ ăn nhẹ, dễ tiêu nhưng dinh dưỡng phải đầy đủ. Tránh ăn đồ ăn nhiều dầu, quá ngọt, quá mặn dễ làm cho chúng ta cảm thấy nặng nề buồn ngủ.

Nên nếu chọn đồ ăn, nên dùng bánh bao hấp trứng thay cho bánh rán, quẩy rán; cháo khoai lang thay cho khoai tây chiên; chọn một ly sữa hay sữa chua thay cho kem sữa; cháo trắng ăn với dưa chua sẽ giảm gánh nặng cho tiêu hóa, một ngày bắt đầu sẽ đầy phấn chấn.

Ăn bún, phở bò hoặc gà

Sau một đêm dài nghỉ ngơi, cơ thể cần một bữa sáng hợp lý và tràn đầy năng lượng với tỷ lệ carbohydrate khoảng 60%, protein khoảng 10 - 14%, chất béo khoảng 25 - 30%. Theo đó, bạn nên thưởng thức bữa sáng dinh dưỡng với bún hoặc phở bởi vì đây là món ăn phổ biến nhất được người Việt lựa chọn cho bữa sáng vì chúng dễ tiêu, ấm bụng cho bữa sáng.

Yến mạch cán mỏng hoặc nguyên hạt

Yến mạch là một loại ngũ cốc chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể và cũng là một món ăn sáng ngon tốt cho hệ tim mạch mà bạn nên có trong thực đơn ăn sáng của mình.

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard năm 2015 với hơn 100.000 người thì những người ăn ít nhất 33gr loại ngũ cốc này hàng ngày tương đương với một bát cháo yến mạch sẽ có tỷ lệ tử vong thấp hơn rất nhiều so với những người không ăn thường xuyên.

Ăn trứng

Trong mỗi quả trứng cung cấp khoảng 6gr các dưỡng chất giúp xây dựng cơ bắp, protein. Đặc biệt, với những người hay vận động thì trứng là loại thực phẩm số 1 với nguồn protein dồi dào và cơ thể có thể hấp thụ và sử dụng nguồn này dễ dàng hơn bất kỳ loại thực phẩm nào.

Bánh mì đen

Đây có thể là một món ăn sáng rất tuyệt để kết hợp với quả bơ cho bạn có một bữa sáng ngon miệng và lành mạnh.

Các sản phẩm được làm từ bánh mì đen có tác động thấp hơn đến lượng đường trong máu so với loại bánh mì trắng cùng lượng carb.

TAGS:ăn sáng
Theo:  khoevadep.com.vn copy link