Thường xuyên ăn xôi buổi sáng, cơ thể bạn thay đổi thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Xôi là một món ăn sáng quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, việc ăn xôi thường xuyên có ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể thì đa số đều không biết.

Xôi được nấu từ gạo nếp, cộng thêm các loại đậu, dừa nạo, vừng... nên cung cấp khá nhiều calo cho cơ thể. Thông thường, mỗi 100g xôi thường cung cấp cho bạn một lượng dinh dưỡng gồm:

- Khoảng 300-350 kcal. Cá biệt một số loại xôi có thể cung cấp khoảng 600 kcal (trong khi 1 bát phở chỉ chứa 400 calo).

- Khoảng 6–7% protein.

- Khoảng 3/4 thành phần là tinh bột.

Ngoài ra trong xôi còn có các thành phần chất béo, canci, sắt, photpho, các acid amin, vitamin B1,…

Chưa kể, bạn thường ăn các loại xôi gà, xôi thịt, xôi trứng...

Xôi là một thực phẩm giàu năng lượng và giúp no lâu. Mặt khác, nhiều người coi xôi là "thực phẩm sạch", bởi nó không có hóa chất nhiều như bún, miến, phở. Dù vậy, cái gì quá cũng không tốt. Việc thường xuyên ăn xôi vào bữa sáng có thể khiến bạn quá tải.

dieu-gi-xay-ra-khi-thuong-xuyen-an-xoi-buoi-sang-phunutoday-01

Một số điều cần lưu ý khi ăn xôi buổi sáng:

Chỉ nên ăn tuần 2 lần

Xôi chứa nhiều tinh bột, giống cơm nên ăn nhiều bạn có thể bị tăng cân. Với những người muốn giảm béo thì cũng không nên lựa chọn món này vào thực đơn ăn sáng.

Bạn chỉ nên ăn xôi 1 tuần khoảng 2 lần là vừa đủ.

Người đau dạ dày không nên ăn xôi

Những người bị đau dạ dày không thích hợp ăn xôi, nhất là vào bữa sáng.

Xôi là món ăn lành tính nhưng nó lại tạo ra hơi khiến người bị dạ dày luôn ợ chua, khó chịu. Đặc biệt là những loại xôi có kèm thêm hành, tỏi, tiêu... sẽ khiến bạn càng ợ chua nhiều hơn.

Nguyên nhân là do trong gạo nếp, đậu hoặc khoai sắn có hàm lượng tinh bột cao. Ở người bình thường, lượng men tiêu hóa tinh bột khá ổn định, quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra thuận lợi không gặp trục trặc. Tuy nhiên ở bệnh nhân đau dạ dày, lượng enzym tiêu hóa cũng như acid dạ dày thường không ổn định. Nên việc hấp thụ một lượng tinh bộ lớn từ xôi vào buổi sáng sẽ khiến người bị bệnh dạ dày cảm thấy khó chịu.

Ngoài ra, ăn xôi thường gây ra hiện tượng khó tiêu là do cấu tạo tinh bột của gạo nếp. Gạo nếp có cấu tạo tinh bột dạng nhánh nên tinh bột khó chia cắt tạo ra cảm giác no lâu.

Ăn nhiều gạo nếp gây khó tiêu và ợ chua. Do đó, chúng không tốt cho người bị đau dạ dày hay trào ngược dạ dày – thực quản.

dieu-gi-xay-ra-khi-thuong-xuyen-an-xoi-buoi-sang-phunutoday-03

Bà bầu, phụ nữ sinh mổ không nên ăn xôi

Theo y học cổ truyền, gạo nếp có vị ngọt, tính ấm vào được ba đường kinh tỳ, vị và phế. Gạo nếp nói chung và các món xôi thường được dùng để chữa các chứng hư lao, tiêu chảy, viêm loét dạ dày, tá tràng, thiểu năng tuần hoàn não ở phụ nữ có thai…

Song, các bà bầu chỉ nên ăn xôi nếp với một lượng vừa phải. Mặc dù xôi nếp sẽ giúp bà bầu chống được lợm giọng và cảm giác buồn nôn khi thai nghén nhưng lại có hàm lượng tinh bột cao. Bởi thế, bà bầu ăn xôi nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

Ngoài ra, xôi thường làm các bà bầu bị khó tiêu, đầy bụng, nóng trong người.

Do đó, bà bầu chỉ nên xem đây là một món ăn chơi chứ không nên coi đây là món ăn hàng ngày. Không nên dùng xôi nếp làm đồ ăn sáng.

Bên cạnh đó, phụ nữ sinh mổ, bị rạch khi sinh con cũng nên tuyệt đối tránh ăn món xôi nếp, vì gạo nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ.

dieu-gi-xay-ra-khi-thuong-xuyen-an-xoi-buoi-sang-phunutoday-05

Không ăn khi cơ địa nóng

Xôi có những thành phần khá nóng, vì thế khi ăn nhiều xôi sẽ khiến bạn bị "nóng trong", dễ nổi mụn. Do đó người nào có cơ địa nóng thì nên hạn chế món này.

Người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ

Trong gạo nếp có chất Amylopectin rất khó tiêu. Vì vậy người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link