Tiêm phòng rubella trước khi mang thai mấy tháng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để sinh con được sinh ra khỏe mạnh thì việc tiêm chủng vác xin là một việc quan trọng. Vậy tiêm phòng rubella trước khi mang thai mấy tháng?

Tiêm phòng rubella trước khi mang thai mấy tháng?

Rubella hay còn gọi là bệnh sởi Đức mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng xong có thể gây ra nhiều biến chứng mẹ & trẻ sơ sinh: dị tật bẩm sinh, xuất huyết mắt, tim, não, trẻ sinh non, sức đề kháng yếu, thai chết lưu… Cách tốt nhất để phòng & cách ly bệnh sởi Đức với phụ nữ trước khi mang thai là cần tiêm phòng vắc xin Rubella tối thiểu trước 3 tháng khi mang thai.

Mô tả ảnh.

Tiêm phòng rubella trước khi mang thai mấy tháng?

Tuy bệnh Rubella là một bệnh lây nhiễm KHÔNG NGUY CẤP (không gây nên biến chứng nguy hiểm, không gây chết người) như bệnh sởi (thuờng gây những biến chứng trầm trọng: viêm phổi, viêm phế quản, viêm não, viêm cơ tim, viêm tai giữa, rối loạn tiêu hóa…) nhưng lại khá NGHIÊM TRỌNG do có khả năng gây nên những dị tật bẩm sinh nặng nề ở bào thai. Một thai phụ mắc bệnh Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ dễ bị những tai biến như sẩy thai, thai chết trong tử cung hoặc gây nên những dị dạng cho thai nhi sau khi sinh như: các khuyết tật về tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ…

Tiêm phòng rubella trước khi mang thai mấy tháng?

2 biện pháp chính của phòng bệnh là cách ly và tiêm phòng bằng vắc xin. Tiêm phòng vắc xin Rubella giảm độc lực, được ứng dụng từ năm 1969 tạo nên miễn dịch ít nhất là 16 năm, hoặc có thể cả đời. Vì vậy nên tiêm phòng Rubella rộng rãi cho trẻ.

Đối với phụ nữ đang ở tuổi sinh đẻ, khi tiêm phòng, phải sử dụng các biện pháp tránh thai hữu hiệu trong 3 tháng liên tục, gồm 1 tháng trước khi chủng và 2 tháng sau khi chủng.

Để phòng hội chứng rubella bẩm sinh, nữ tuổi sinh đẻ là những đối tượng đầu tiên đối với tiêm vắc xin rubella. Tiêm chủng cho nữ 15 đến 40 tuổi sẽ làm giảm nhanh tỉ lệ mắc hội chứng rubella bẩm sinh, không có sự lây truyền của vi rút rubella sang trẻ.

Một số lưu ý khi tiêm phòng trước khi có thai

MMR, vắc-xin ngừa sởi, quai bị và rubella, được khuyến cáo là loại vắc-xin không nên tiêm phòng khi mang thai. Về lý thuyết, vắc-xin MMR có thể làm mẹ bầu nhiễm Rubella và gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho trẻ sơ sinh như chậm phát triển thần kinh, bị dị tật ở mắt, tai… Tuy nhiên, không ít trường hợp mẹ tiêm ngừa MMR trong khi mang thai, bé cưng sinh ra vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Vì vậy, nếu lỡ tiêm phòng MMR trong 3 tháng đầu tiên, nguy cơ dị tật có thể rất thấp. Xét nghiệm ở tuần thứ 18 của thai kỳ có thể giúp bạn xác định nguy cơ này.

Ngoài ra, bắt đầu từ giữa năm 2014, Việt Nam đã triển khai chiến dịch tiêm phòng sởi và Rubella (MR). Nếu cơ thể đã miễn dịch với quai bị, bạn có thể lựa chọn tiêm phòng MR trước khi mang thai.

Mang bầu tháng thứ mấy thì tiêm phòng?
Mang bầu tháng thứ mấy thì tiêm phòng?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Tiêm phòng là một trong những việc cần thiết đối với các mẹ đang mang bầu, nhưng mang bầu tháng thứ mấy thì phải tiêm phòng, các mẹ hãy xem nhé!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link