Tiền chất ma túy 'núp bóng' dầu gội, giấy ướt, kem tan mỡ bụng

( PHUNUTODAY ) - (Phunuotday) - Gần đây, hàng loạt các vụ vận chuyển trái phép tiền chất ma tuý qua đường hàng không bị phát hiện trong thời gian qua với số lượng rất lớn, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

2kg tiền chất ma túy trong dầu gội đầu

Chiều ngày 9/12, Chi cục Hải quan Chuyển Phát nhanh, thuộc Cục Hải quan TPHCM cho biết, cơ quan này đã kiểm tra phát hiện lô hàng gửi từ TPHCM đi Úc dưới dạng quà biếu.

Người làm thủ tục hải quan, khai báo quà biếu là quần áo, tấm trải giường, dầu gội đầu sunsilk, thuốc nhuộm tóc, trọng lượng tổng cộng 11,5kg. Người gửi hàng lấy tên một cá nhân và ghi địa chỉ ở tỉnh Kiên Giang, đến TPHCM gửi quà biếu cho người thân đang sinh sống tại Úc.

2 kg tiền chất ma túy chứa trong các chai dầu gội đầu. (Ảnh: Vietnam +)
2 kg tiền chất ma túy chứa trong các chai dầu gội đầu. (Ảnh: Vietnam +)

Qua kiểm tra, hải quan phát hiện trong các chai dầu gội đầu và thuốc nhuộm tóc có dấu hiệu bất thường nên lấy mẫu gửi đến cơ quan kỹ thuật hình sự giám định.

Kết quả giám định cho thấy đây là tiền chất để sản xuất ma túy, tộng cộng có trọng lượng 2kg (loại tiền chất Pseudoephedrine dùng để sản xuất ma túy đá, thuốc lắc).

Hiện vụ án đang được hải quan và Cơ quan CSĐT (PC47) Công an TPHCM điều tra làm rõ.

"Núp bóng" cà phê, bột nêm

Theo nhận định của cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) thời gian gần đây, số vụ vận chuyển "hàng" (ma tuý, tiền chất ma tuý...) qua đường hàng không ngày càng gia tăng do giá trị mà những mặt hàng này đem lại là siêu lợi nhuận; tội phạm buôn bán, vận chuyển ma tuý, tiền chất ma tuý... bất chấp thủ đoạn, liều lĩnh vận chuyển dưới mọi hình thức. Việc thông thoáng thủ tục hải quan điện tử, dẫn đến nhiều loại hàng hoá thông quan không cần kiểm tra. Do đó, đối tượng buôn lậu lợi dụng sự thông thoáng để tăng cường hoạt động.

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, Cục Hải quan TPHCM cho biết, cơ quan này thời gian gần đây đã phát hiện 10 vụ cũng được gửi theo kiểu hàng quà biếu ra nước ngoài, bị phát hiện tổng cộng 45,13kg loại tiền chất sản xuất ma túy.

Gần đây nhất (ngày 8/7), chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh thuộc cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện vụ vận chuyển 17kg tiền chất ma tuý qua đường hàng không "đội lốt" cà phê Trung Nguyên, bột mè đen, thực phẩm isomalt đường ăn kiêng, mít sấy và khoai môn sấy... Ngay khi lô hàng này được ký gửi, thấy có nhiều dấu hiệu bất bình thường, phía hải quan kiểm tra và phát hiện trong 12 hộp cà phê Trung Nguyên, 2 gói mè đen có chứa 8kg tiền chất ma túy.

Tiền chất ma tuý
Tiền chất ma tuý "núp bóng" cà phê

Tiếp đó, ngày 12/7, lực lượng hải quan lại tìm thấy trong lô hàng xuất đi Úc khai là cà phê Trung Nguyên, bột đậu đỏ, mít sấy, khoai môn sấy... có chứa 6kg tiền chất ma tuý. Sau đó 5 ngày, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện thêm 3 kg tiền chất ma túy được ngụy trang tinh vi trong các bịch bột bánh xèo, bột nêm Aji Ngon. Lô hàng này có địa chỉ người gửi từ quận 8 (TP.HCM).

Được biết, ngày 28/7, chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, cục Hải quan TP.HCM đã bàn giao cho phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47)-  công an TP.HCM hồ sơ và tang vật vụ giấu 17kg tiền chất Pseudoephedrine để điều tra làm rõ.

Tẩm trong khăn giấy ướt, kem tan mỡ bụng

Trước đó, vào  tháng 11, Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh, Cục Hải quan TP.HCM cũng đã bắt giữ hai lô hàng khăn giấy ướt và kem tan mỡ bụng, kem rong biển xuất đi Úc bị hải quan phát hiện được tẩm đầy tiền chất sản xuất ma túy đá.

Kem tan mỡ bụng có tiền chất ma túy
Kem tan mỡ bụng có tiền chất ma túy

Ngày 21 và 22/11, Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM, Bộ Công an kết luận một lô hàng 17 kg khăn giấy ướt dùng cho trẻ em, nhưng bên trong được tẩm đầy vào khăn là chất Epherin (tiền chất sản xuất ma túy tổng hợp). Một lô hàng khác được khai báo là kem rong biển, kem tan mỡ bụng gồm ba hộp nhưng bên trong cũng chứa đầy tiền chất Pseudoephedrin, trọng lượng lô hàng là 1,6 kg.

Trước đó vài ngày, chi cục cũng bắt giữ lô hàng quà biếu gửi đi Úc gồm 4 kg tiền chất Pseudoephedrin, được cất giấu tinh vi bên trong 20 lon đồ hộp có nắp dập kín, bên ngoài dán nhãn thịt hầm, chả đùm hiệu Tuyền Ký.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn