Tiết lộ bất ngờ về ĐƯỜNG SỌC NÂU mẹ bầu nào cũng có trên bụng khi mang thai

( PHUNUTODAY ) - Hầu như khi mang thai mẹ bầu nào cũng có một đường sọc nâu ở bụng nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc và nguyên nhân đường sọc nâu này xuất hiện.

Giải mã bí ấn về đường sọc nâu xuất hiện trên bụng mẹ bầu

Mang thai có thể mang đến rất nhiều thay đổi đối với cơ thể, từ những thay đổi có thể đoán được đến những thay đổi không ngờ tới, một trong số đó chính là sự xuất hiện của một đường thẳng màu nâu chạy dọc bụng bầu xuất hiện vào giữa thai kỳ. Thậm chí, một vài bà bầu truyền tai nhau kinh nghiệm dựa vào đường kẻ đó để biết mình sắp sinh con trai hay con gái. Vậy thực sự có phải như thế không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

soc-nau-tren-bung-me-bau
 

Đường sọc nâu này là gì?

Đường sọc màu nâu xuất hiện ở bụng dưới trong quá trình mang thai được gọi là “linea nigra”. Từ này có nguồn gốc từ tiếng Latin, hàm ý chỉ đường màu đen. Đường này thường chạy từ rốn dọc tới gần vùng kín. Hoặc ở một vài trường hợp, đường này kéo dài lên trên rốn và tới khung xương sườn.

Trong những tháng đầu của thai kỳ, đường kẻ nâu xuất hiện mờ và mảnh, rồi dần trở nên to và sẫm màu hơn vào những tháng sau đó. Nó thường chỉ rộng từ 0,5 đến 1cm. Nếu mẹ bầu nào có nước da ngăm đen, thì đường sọc này càng nổi rõ hơn.

Vì sao lại có đường sọc đó?

Đường sọc nâu dọc theo bụng mẹ bầu đó có tên gọi là đường linea nigra, theo tiếng latinh nghĩa là đường sẫm màu. Nó thường chạy dọc từ xương mu đến gần xương ức, chia đôi bụng bầu thành hai nửa. Nguyên nhân xuất hiện đường linea nigra là do trong thời kỳ mang thai, sự gia tăng sản xuất estrogen khiến cơ thể cũng sản xuất nhiều melanin. Melamin là sắc tố làm da sậm màu hơn ở một số bộ phận như núm ti, môi âm hộ, âm vật và đường sọc mẹ thường thấy.

Khi nào đường linea nigra xuất hiện?

Hầu hết các mẹ bầu sẽ nhận ra bụng mình có một đường kẻ sọc sẫm màu trong tam cá nguyệt thứ hai dù có thể nó đã có ở đó từ trước.

Đường sọc này thường có màu nâu, rộng khoảng 0,5-1cm. Người da sẫm màu thì đường sọc cũng sẫm màu hơn và nó cũng tối dần trong quá trình thai nhi phát triển.

Có thể làm gì để đường Linea Nigra không xuất hiện?

Câu trả lời là bạn không thể ngăn cản sự xuất hiện của đường linea nigra vì đó là thay đổi tự nhiên trong thai kỳ. Sau khi sinh em bé, đường sọc này sẽ mờ dần và biến mất.

Theo các nhà khoa học, tiếp xúc lâu với ánh mặt trời sẽ khiến đường sọc này đậm hơn dù có dùng kem chống nắng. Vì vậy, trong thời kỳ mang thai và mới sinh, mẹ bầu nên tránh để bụng mình tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

Một nghiên cứu khác cũng có thấy bổ sung đầy đủ folate sẽ giúp kiểm soát sự biến đổi màu của đường linea nigra. Vì vậy, từ trước và trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu nên bổ sung folate bằng các loại thực phẩm giàu dưỡng chất này hoặc vitamin tổng hợp.

Nếu không có đường linea nigra thì có sao không?

Không phải tất cả các mẹ bầu đều có đường linea nigra hiện rõ ràng trên bụng. Những người da trắng thì đường sọc này thường rất nhạt, đôi khi không nhìn rõ. Tuy nhiên, không có đường linea nigra không có nghĩa là thai kỳ bất thường. Đó chỉ đơn giản là sự khác biệt khi cơ thể đáp ứng với sự tăng lên của estrogen và melanin.

Điều quan trọng là sự xuất hiện của đường sọc này không gây hại gì cho em bé và cũng không báo hiệu mẹ có thai kỳ khỏe mạnh bình thường hay không.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link