Tiết lợn luộc là món ngon - bổ - rẻ nhưng có 3 nhóm người không nên ăn

( PHUNUTODAY ) - Tiết lợn luộc là món ăn dân dã, khá ngon miệng. Nó cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn món này.

Lợi ích của tiết lợn đối với sức khỏe

Tiết lợn có dinh dưỡng phong phú. Lượng protein trong tiết lợn chiếm khoảng 74%, tương đương gấp 4 lần so với thịt lợn, 5 lần so với trứng gà. 100 gram tiết lợn có thể cung cấp 16 gram protein. Nó chứa cả 8 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể con người.

Tiết lợn còn chứa nhiều lecithin, sắt và một số nguyên tố vi lượng khác tốt cho sức khỏe.

- Phòng bệnh thiếu máu

Do tiết lợn chứa hàm lượng sắt cao lại dễ hấp thụ vào cơ thể nên phụ nữ mang thai, người đang cho con bú, trẻ nhỏ có thể dùng một lượng vừa phải món ăn này để đề phòng thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, đây cũng là món có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch, xơ cứng động mạch, tắc mạch nếu sử dụng ở liều lượng phù hợp.

Tiết lợn có chứa vitamin K, có thể thúc đẩy máu đông, mang đến tác dụng cầm máu.

tiet-lon-01

- Chống lão hóa

Tiết lợn chứa nhiều phospholipids có tác dụng tăng lượng axety cholin, làm cho các tế bào thần kinh có sự liên kết một cách nhanh chóng và mang lại tác dụng trong việc cải thiện trí nhớ của con người. Người già, người mắc bệnh đãng trí có thể ăn các món chế biến từ tiết lợn để bồi bổ.

- Bồi bổ cơ thể

Tiết lợn có chứa nhiều nguyên tố vi lượng, có lợi cho việc dưỡng bệnh ở những người bị suy dinh dưỡng, người bị tổn thương do mất máu...

Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng có hiệu quả nhất định trong việc làm sạch các hạt kim loại gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Nghiên cứu phát hiện ra rằng protein trong tiết lợn sau khi trải qua quá trình phân giải của dịch axit trong dạ dày sẽ sinh ra một chất có thể khử trùng ruột. Chất này có thể tiêu diệt các phản ứng sinh hóa của các hạt kim loại tạo thành và đưa các hạt này ra ngoài thông qua quá trình bài tiết.

3 nhóm người không nên ăn tiết lợn

tiet-lon-02

Tiết lợn là món ăn rẻ tiền, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên ăn món này.

- Người mắc bệnh tim mạch

Tiết lợn là thực phẩm có lượng cholesterol cao. Vì vậy, người vốn có lượng cholesterol trong máu cao, người mắc bệnh tim mạch không nên ăn món này. Những người đang điều trị chứng bệnh máu đông cũng tránh ăn tiết lợn.

- Người bị chảy máu đường tiết hóa

Tiết lợn là thực phẩm giàu sắt, có tác dụng bổ máu nhưng ăn nhiều có thể khiến phân có màu đen. Trong khi đó, người bị chảy máu đường tiêu hóa cũng có dấu hiệu đi ngoài phân đen. Vì vậy, khi đang trong quá trình điều trị, người bệnh nên tránh ăn tiết lợn kẻo làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra và chẩn đoán của bác sĩ.

- Người bị xơ gan

Với người khỏe mạnh, tiết lợn là món bổ gan, bổ máu. Tuy nhiên, người bị xơ gan lại cần phải hạn chế tiêu thụ món này vì nó có thể làm dư thừa lượng protein, khiến gan bị tổn thương nhiều hơn.

Lưu ý khi ăn tiết lợn

Tiết lợn là món ăn bổ dưỡng nhưng ngay cả người khỏe mạnh cũng không nên ăn nhiều tiết cùng một lúc. Cơ thể con người không thể hấp thụ một lượng sắt lớn trong khoảng thời gian ngắn. Việc dư thừa sắt có thể gây ra ngộ độc với các biểu hiện nôn mửa, đau dạ dày, các phản ứng có hại khác cho sức khỏe.

Người bình thường chỉ nên ăn tiết lợn 1 lần/tuần hoặc 2-3 lần/tháng.

Tiết lợn cần được nấu chín rồi mới sủ dụng. Các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn tiết canh vì nó chứa rất nhiều vi khuẩn, tăng nguy cơ nhiễm liên cầu khuẩn lợn và các loại sán.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link