Những loại rau cực rẻ nhưng tốt nhất chợ, càng rẻ càng ít phun thuốc nhưng công dụng bất ngờ nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Chính vì nhiều người không biết tới công dụng của những loại rau này nên chúng được bán rẻ, hơn nữa vì rẻ nên người trồng càng bỏ mặc không phun thuốc

Việt Nam xuất phát là nước nông nghiệp và trải qua giai đoạn dài nghèo túng, nông nghiệp ban đầu còn khó khăn nên lúc đói nghèo chỉ bứt rau dại ăn, và loại rau gì dễ trồng dễ mọc dễ sống thì được dùng nhiều. Đó chính là lý do một thời chúng ta chỉ có rau dại, rau khoai lang, rau tập tàng... chống đói. Sau này khi kinh tế phát triển, nhiều người nghĩ lại rau thời đó còn sợ, nghĩ nó chỉ là rau chống đói và mải mê đi theo những loại rau mới du nhập, giống mới trồng được, rau được cho là sang chảnh, bỏ quên những loại rau kia, nên chúng càng rẻ. Mà giá rẻ thì mang lại kinh tế thấp nên nông dân không chăm bón nhiều, không phun thuốc, chúng khỏe mạnh tự lan tự lớn được thì bán. 

rau-re-tien-tot-cho-suc-kheo

Rau rẻ lại là rau tốt nhất thế giới

Giá rau ở Việt Nam đi theo quy luật loại nào được chuộng thì đắt, loại nào trồng cấy chăm sóc nhiều, tốn thuốc tốn phân bón thì bán đắt. Chính vì thế không hẳn cứ rau đắt tiền thì dinh dưỡng tốt hơn bổ hơn (ngon hơn thì có thể có và được chuộng hơn). 

Nhưng bất ngờ nhóm rau rẻ tiền nhất ngoài chợ Việt như rau dền cơm dền rại, tầm bóp dại, cải xoong, khoai lang, rau dền, rau sam.... thì lại là loại rau được khoa học phân tích có nhiều thành phần tốt và được thế giới ưa chuộng, gọi là rau trường thọ. 

Hãy chú trọng những loại rau rẻ tiền hiện nay, nhớ mua khi gặp:

rau-khoai-lang

Rau khoai lang

Rau khoai lang ngày xưa là rau chống đói và cho lợn ăn vì chúng có vị chát, ăn nhanh bị nhũn.

Hiện nay rau khoai lang được trồng không phải lấy củ mà có loại rau chuyên dụng lấy lá nên không chát như xưa. Nhưng chúng vẫn là rau rẻ hơn so với rau muống, cải bắp, củ cải, su hào... Nhưng rau khoai lang thực sự là một vị thuốc tốt và là món rau người Nhật ca ngợi là rau trường thọ.

Rau khoai lang rẻ vì chúng vứt xuống là bò nhanh, không cần chăm bón nhiều lại không bị sâu nhiều. Thế nên chúng bán rất rẻ. Theo y học cổ truyền rau khoai lang có tính bình công dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thị lực. Trong 100g rau lang chứa các chất dinh dưỡng điển hình như 22kcal năng lượng, 91,8g nước, 2,6g protein, 2,8g tinh bột, 11mg vitamin C, 900mg vitamin BB; các loại khoáng chất như: 48mg canxi, 54mg phốt pho, 2,7mg sắt. Rau khoai lang vì thế đặc biệt tốt cho sức khỏe từ hàm lượng dinh dưỡng tới sự an toàn hóa chất. Khoai lang được Nhật gọi là rau trường thọ. Loại rau này được xem là kho tàng vitamin, bởi lượng vitamin B2 trong rau khoai lang nhiều gấp 10 lần so với củ khoai lang.

Rau khoai lang chống táo bón, giúp thanh lọc cơ thể, thải độc ruột. Rau khoai lang còn là rau giàu vitamin K nên giảm ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt, mũi, miệng, dạ dày và các bệnh tim mạch. Thậm chí, nghiên cứu chứng minh những bệnh nhân ung thư gan nếu bổ sung đủ vitamin K mỗi ngày sẽ khiến chức năng gan được cải thiện hơn. Chính vì thế ăn rau khoai lang vừa rẻ lại tốt cho sức khỏe.

rau-cai-xoong

Rau cải xoong

Cải xoong trước tương là rau dại vì chúng mọc đầy bờ mương, lan rất nhanh. Thực chất giờ chúng được trồng ở ruộng trũng nhiều nước. Rau cải xoong được Mỹ gọi là rau tốt số 1 thế giới. Rau cải xoong được đánh giá là rau hỗ trợ chống ung thư, cải thiện sức khỏe tim mạch, chống loãng xương. Chúng gặp nước mùa đông là lan rất nhanh. Theo công bố ở tạp chí The British Journal of Nutrition (Anh), thường xuyên ăn cải xoong có thể hỗ trợ ngừa nguy cơ bị ung thư vú cũng như 1 số bệnh ung thư khác. Đặc biệt, trong cải xoong còn có hàm lượng vitamin C cao giúp tác dụng chống ung thư tăng lên.

rau-sam

Rau sam

Rau sam lá và thân mọng nước cũng là loài rau dại được ưa chuộng ở nhiều nước. Rau sam có vị chua chua, dùng để nấu canh thanh nhiệt. Ngày nay rau sam được trồng để bán nhiều hơn. Rau sam có chất kháng sinh tự nhiên giúp chống bệnh cho cá, nên rau sam không có sâu bệnh, không phải phun thuốc. Rau sam gặp đất ẩm là lan mạnh do đó bán rất rẻ. Rau sam giúp chống tiêu chảy, kiết lỵ trị mụn nhọt ghẻ lở rất tốt.

Rau sam có thể nấu canh, làm nước ép, nước uống, trộn salad.

rau-den

Rau dền

Rau dền cũng có giá rất rẻ tại chợ nhưng lại là rau cực tốt vì hàm lượng sắt cao. Dền cơm dền dại hay dền đỏ trắng trồng đều rẻ và ngon. Rau dền lại là kho sắt tự nhiên và rất giàu chất chống oxy hóa. Rau dền giúp hỗ trợ bổ máu, cải thiện chức năng tim mạch, giúp nhuận tràng tiêu hóa tốt. Rau dền chứa một loại axit amin gọi là lysine và các khoáng chất như kali, phốt pho, magiê và sắt và vitamin C và E giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây lão hóa và dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư.

Những loại rau trên rất rẻ so với rau khác nhưng chúng hiện nay là những rau an toàn hóa chất và ăn lại bổ dưỡng, bạn nên tích cực tìm những loại rau này nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn