Tìm ra liệu pháp tiêu diệt 99,99% virus SARS-CoV-2

( PHUNUTODAY ) - Mới đây các nhà khoa học quốc tế từ Viện Y tế Menzies tại Đại học Griffith (Úc) và Viên nghiên cứu City of Hope (Mỹ) đã phát triển một liệu pháp có thể tiêu diệt 99,99% SARS-CoV-2 trong phổi người bệnh.

GS.Nigel McMillan – trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết họ đã sử dụng các hạt nano lipid để đưa axit nucleic can thiệp nhỏ (siRNA) đến phổi của bệnh nhân. Thuốc này sau khi được đưa vào trong cơ thể sẽ tấn công trực tiếp vào bộ gien của SARS-CoV-2 và ngăn chúng tái tạo.

Nghiên cứu đã tiến hành giai đoạn 1 trên chuột và cho thấy phương pháp điều trị này có thể tiêu diệt tới 99,99% tải lượng virus trên loài động vật này. Bên cạnh đó nó cũng ngăn chặn chúng tái tạo trong phổi của những con chuột mắc Covid-19.

Nghiên cứu này đã được các nhà khoa học hợp tác nghiên cứu từ tháng 4 năm ngoái. GS.McMillan cho biết, phương pháo điều trị mới này có thể ra mắt sớm nhất vào năm 2023. Tuy nhiên, thời gian cụ thể sẽ còn tùy thuộc vào kết quả của giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tiếp theo.

tim-ra-lieu-phap-tieu-diet-sars-cov-2

Trước đó, một nhóm nghiên cứu của các nhà khoa học bang Massachusetts, Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng ngải cứu ngọt có chứa hoạt chất chống lại virus SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học đã nhúng nước nóng những lá ngải cứu khô (Artemisia annua/sweet wormwood) lấy từ bốn châu lục, thử nghiệm phương pháp chống SARS-CoV-2 và hai biến thể của nó, xuất hiện tại Vương quốc Anh và Nam Phi. Một vài mẫu lá có 12 năm tuổi vẫn có tiềm năng chống được virus.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, chiết xuất của thảo dược này không ngăn chặn được virus tấn công vào tế bào, nhưng nó cản trở nguy cơ nhân rộng của virus, và như vậy, sẽ giết chết được nó.

Việc thử nghiệm phương pháp này trên cơ thể người đang được thực hiện với các bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhằm xác định tính hiệu quả của nó.

Giáo sư Weathers nói: “Chúng tôi hy vọng rằng việc thử nghiệm sẽ có kết quả tích cực, được cơ quan kiểm dịch chất lượng thực phẩm và dược phẩm FDA thông qua, an toàn và hiệu quả là hai điều quan trọng nhất”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp trên toàn thế giới và xuất hiện những biến chủng mới nguy hiểm thì những nghiên cứu này thực sự quan trọng và có ích. Tuy nhiên, như GS.McMillan nhận định thì: “Virus này sẽ không biến mất, chúng ta sẽ phải sống chung với nó mãi mãi”.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link