Tin mới nhất về sức khỏe của phi công mắc Covid-19: Tình trạng rất nặng nhưng "dương tính yếu" với virus SARS-CoV-2

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhân 91 - phi công người Anh mắc Covid-19 liên quan đến "ổ dịch" quán bar Buddha đang được điều trị tích cực với phương châm "còn nước, còn tát".

Zing đưa tin, ngày 11/4, tại buổi tập huấn trực tuyến về bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, PGS Lương Ngọc Khuê - Phó trưởng Tiểu ban Điều trị, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế - cho hay tình trạng của bệnh nhân 91 (phi công người Anh, 43 tuổi) đang rất nặng.

Bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM. Theo báo cáo của bệnh viện, đến sáng nay, bệnh nhân có sử dụng thuốc an thần, đnag được tiếp tục điều trị oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO), thở máy kiểm soát bảo vệ phổi và lọc máu liên tục. TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết sức khỏe của bệnh nhân chưa có dấu hiệu cải thiện.

Hiện tại, bệnh nhân còn vấn đề rối loạn đông máu, gây đông máu, chưa loại trừ có thuyên tắc sâu.

Dấu hiệu tích cực hiện nay là xét nghiệm PCR dịch phết mũi họng và BAL của bệnh nhân cho kết quả dương tính yếu (gần ngưỡng âm) với virus SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Infonet đưa tin, Thứ trưởng Bộ Yế Nguyễn Trường Sơn cho biết ngoài vấn đề độc tính của virus, bệnh nhân còn có yếu tố béo phì.

Theo đó, BN91 cao 1m83, nặng 100kg. Theo Thứ trưởng, đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến bệnh nhân 91 vào nhóm nguy cơ diễn biến nặng. Điều này hoàn toàn phù hợp với các nghiên cứu trên thế giới.

Zing dẫn lời PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cố vấn cao cấp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia cho biết, trường hợp phi công người Anh gặp vấn đề về hệ miễn dịch. Tùy thuộc vào từng người, không hẳn trẻ khỏe thì không diễn tiến nặng khi mắc Covid-19. Điều này còn phụ thuộc vào hệ miễn dịch của bệnh nhân, khả năng đáp ứng điều trị kém nên mới diễn tiến nặng.

Trước đó, ngày 10/4, PGS Lương Ngọc Khuê cùng các thành viên Tiểu ban Điều trị, Hội đồng chuyên môn bệnh truyền nhiễm và nhiều chuyên gia đầu ngành đã cùng hội chẩn trực tuyến cho ca bệnh này.

Theo các chuyên gia, bệnh nhân người Anh đang trong tình trạng rất nặng, tổn thương đa tạng, nhiễm trùng, xuất hiện suy tim phải; viêm phổi nặng, lộc máu ngày thứ 4, hiện tượng tăng đông diễn ra nặng nên phải thay 4 lần quả lọc máu; ECMO ngày thứ 3; tải lượng virus SARS-CoV-2 của bệnh nhân giảm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link