Tình hình phức tạp, chuyên gia chỉ cách đeo khẩu trang mới giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19: Ai cũng cần

( PHUNUTODAY ) - Đeo khẩu trang là một trong những biện pháp quan trọng nhằm ngăn ngừa lây nhiễm các loại bệnh lây qua đường hô hấp, bao gồm cả Covid-19.

Một nghiên cứu mới công bố ngày 16/12 đã chỉ ra cách đeo khẩu trang giúp giảm sự lây nhiễm các bệnh đường hô hấp, bao gồm cả Covid-19. Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí về kiểm soát sự lây nhiễm của Hiệp hội Chuyên gia về Kiểm soát nhiễm trùng và Dịch tễ học của Mỹ (APIC) - American Journal of Infection Control.

Virus truyền nhiễm như SARS-CoV-2 được truyền qua đường hô hấp và các giọt bắn được tạo ra khi nói chuyển, thở, ho. Vì vậy, khẩu trang được sử dụng để giảm sự lây lan của virus qua con đường này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến nghị nên đeo khẩu trang nhiều lớp, che mũi và miệng, khẩu trang phải khít với mặt.

Thạc sĩ Francoise M. Blachere, nhà nghiên cứu sinh học, từ Viện Quốc gia về Sức khỏe và An toàn Lao động, Hiệp hội Chuyên gia vè Kiểm soát Nhiễm trùng của Mỹ, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết hiệu quả chống lây nhiễm bệnh của khẩu trang phụ thuộc vào chất liệu của khẩu trang có lọc được khí nhiều hay không và chiếc khẩu trang đó có ôm khít vào mặt người đeo hay không.

Vị chuyên gia này và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu mô phỏng tiếng ho và thở ra. Sau đó, họ đo hiệu quả của khẩu trang trong việc ngăn chặn khí khi hô hấp.

Kết quả cho thấy, đeo thêm một chiếc khẩu trang bằng vải 3 lớp bên bên khẩu trang y tế hoặc cố định khẩu trang y tế bằng lớp nẹp đàn hồi giúp bảo vệ tốt nhất.

cach-deo-khau-trang-ngua-covid-19-02

Kết quả nghiên cứu cho thấy khi khẩu trang y tế không được điều chỉnh cho ôm khít vào mặt chỉ chặn được hơn 56% khí khi ho và hơn 42% khí thở ra. Trong khi đó, đeo thêm một chiếc khẩu trang vải bên ngoài giúp khẩu trang y tế ôm khít vào mặt và chặn được từ 85% khí khi ho và 91% khí thở ra. Đặc biệt, nếu đeo thêm một lớp nẹp đàn hồi bảo vệ bên trên khẩu trang y tế để nó khít vào mặt thì có thể chặn được từ 95% khí khi ho và 99% khí thở ra.

cach-deo-khau-trang-ngua-covid-19-03

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng phát hiện việc sử dụng nút cài tai hoặc nút cài gáy hoặc thắt nút dây đeo để giữ khẩu trang khít vào mặt cũng giúp tăng hiệu quả bảo vệ so với việc chỉ đeo khẩu trang y tế mà không điều chỉnh gì.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link