Tổ tiên có câu: "Đàn ông sợ tháng tám, đàn bà sợ tháng mười hai âm lịch", đây thực chất là kinh nghiệm sống

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng đây là câu nói thể hiện sự mê tín. Tuy vậy, đây là kinh nghiệm sống ai cũng cần lĩnh hội.

Đầu tiên chúng ta cùng nhìn lại nửa đầu câu: “Đàn ông sợ tháng Tám”

Như chúng ta đã biết, tháng 8 là mùa thu hoạch, và trong thời kỳ phong kiến, khi công nghệ chưa phát triển, mọi công việc liên quan đến nông nghiệp, từ thu hoạch đến gieo hạt, đều phải dựa vào đô lao động của con người. Đàn ông, trong vai trò là trụ cột gia đình, trở thành những người phải đối mặt với những công việc đồng áng vất vả nhất trong suốt tháng 8.

9-1706_ZEGO

Hàng năm, vào tháng 8, đàn ông phải tự mình thực hiện một loạt công việc khó khăn và mệt mỏi, nhưng không thể tránh khỏi vì cuộc sống gia đình phụ thuộc vào thu hoạch và sản xuất nông sản. Nhiều người đàn ông buộc phải làm việc đến mức quá sức, và hầu như tất cả họ đều sống trong sợ hãi khi tháng 8 đến gần.

Câu nói "Đàn ông sợ tháng Tám" không có nghĩa là họ lười biếng hoặc không sẵn lòng lao động. Thay vào đó, câu nói này phản ánh một tầm quan trọng sâu sắc hơn.

Nó biểu thị lòng tin, sự chờ đợi, cùng với cảm giác hồi hộp và lo lắng cho khoảnh khắc quan trọng nhất trong năm. Nó thể hiện sự ước mơ về một mùa màng bội thu và hy vọng rằng những nỗ lực không mệt mỏi của họ sẽ đem lại thành công và phúc lợi cho gia đình và cộng đồng của họ.

Nguyên nhân “phụ nữ sợ tháng 12 âm lịch” là gì?

Tháng 12 theo lịch âm là thời kỳ mùa đông đặc biệt khắc nghiệt trong xã hội cổ đại, khi mà tiện nghi hiện đại như máy điều hòa hay máy sưởi chưa tồn tại, và thậm chí ngay cả chăn, ga, và gối đệm cũng không đủ ấm áp như trong thời đại hiện tại.

Để "chào đón" thời kỳ khắc nghiệt này, phụ nữ đã phải đối mặt với một loạt công việc trong điều kiện thời tiết lạnh buốt, bao gồm thêu thùa, may vá, và may quần áo, cùng với các nhiệm vụ tẻ nhạt khác.

anh-co-nhan

Có người phụ nữ phải trải qua cảm giác tê cóng ở tay và chân mỗi khi tháng 12 âm lịch đến, khiến cho việc di chuyển trở nên khó khăn. Vì vậy, đối với phụ nữ, tháng 12 âm lịch thường là một thời kỳ lạnh lẽo và bận rộn.

Hầu hết mọi việc này đều thuộc về trách nhiệm của phụ nữ trong gia đình, làm cho tháng này trở thành thời kỳ bận rộn nhất đối với họ, hầu như không có khoảnh khắc nào dành cho sự thư giãn.

Từ những dòng văn ngắn, ta có thể nhận thấy sự phong phú của kinh nghiệm sống của người xưa. Mặc dù thời gian trôi qua và xã hội phát triển, những bài học từ quá khứ vẫn giữ lại giá trị bền vững và ý nghĩa trường tồn của chúng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link