Tổ Tiên dặn: "Đêm Giao thừa, trong nhà 3 không trống, năm mới giàu sang, sung túc hơn người"

( PHUNUTODAY ) - Theo người già, đêm Giao thừa, chúng ta cần lấp đầy những thứ này để năm mới gặp nhiều may mắn, giàu sang, sung túc.

Vậy những điều mà người già khuyên không nên để trống trong đêm Giao thừa là gì? Chỉ còn 10 ngày nữa là chúng ta sẽ bước sang năm mới Giáp Thìn, một thời điểm quan trọng đặc biệt là đêm Giao thừa. Tháng 12 âm lịch và lễ hội mùa xuân là những khoảnh khắc quan trọng nhất trong năm, đặc biệt là đêm ba mươi.

Đây được coi là đêm linh thiêng nhất đối với mọi gia đình Việt Nam, nơi trời đất giao hoà, âm dương hòa hợp với sức sống mãnh liệt và đầy hy vọng mới. Gia đình cùng thực hiện nghi thức thắp hương, cúng tổ tiên, và quây quần bên nhau để tiễn năm cũ và chào đón năm mới với mong muốn cầu sức khoẻ, may mắn, bình an và tài lộc cho mọi thành viên.

Người già đã truyền đạt một số phong tục quan trọng, khuyến khích con cháu duy trì, như việc không đổ rác, nói lời chúc may mắn, cúng Giao thừa, và phát lì xì. Đồng thời, họ cũng nhấn mạnh rằng "Đêm Giao thừa, trong nhà 3 không trống, năm mới phú quý, sung túc". 3 điều không nên để trống trong đêm Giao thừa theo lời khuyên của người già là gì?

1. Người già dặn: Không trống ánh sáng trong đêm Giao thừa

Vậy những điều mà người già khuyên không nên để trống trong đêm Giao thừa là gì?

Chỉ còn 10 ngày nữa là chúng ta sẽ chào đón năm mới Giáp Thìn, thời điểm quan trọng nhất trong năm, đặc biệt là đêm Giao thừa. Tháng 12 âm lịch và lễ hội mùa xuân là những thời điểm quan trọng nhất, đặc biệt là đêm ba mươi.

giao-thua-nguoi-gia-ins-17065324

Đêm Giao thừa được coi là thời điểm linh thiêng nhất đối với mọi gia đình Việt Nam, nơi mà trời đất giao hoà, âm dương hòa hợp với sức sống mãnh liệt và đầy hy vọng mới. Gia đình tụ tập thực hiện nghi thức thắp hương, cúng tổ tiên, và quây quần bên nhau để tiễn năm cũ và chào đón năm mới, với mong muốn cầu sức khoẻ, may mắn, bình an và tài lộc cho mọi thành viên.

Người già đã truyền đạt một số phong tục quan trọng, khuyến khích con cháu duy trì, như việc không đổ rác, nói lời chúc may mắn, cúng Giao thừa, và phát lì xì. Đồng thời, họ cũng nhấn mạnh rằng "Đêm Giao thừa, trong nhà 3 không trống, năm mới phú quý, sung túc". Vậy 3 điều không nên để trống trong đêm Giao thừa theo lời khuyên của người già là gì?

2. Người già dặn: Không trống đồ ăn trong đêm Giao thừa

Trong bối cảnh đêm Giao thừa, người già luôn khuyến khích việc không để trống đồ ăn trong nhà. Điều này mang ý nghĩa rằng gia đình cần phải sắp xếp đầy đủ thức ăn, nồi nấu đầy ắp, và tủ lạnh cũng phải đựng đủ thực phẩm. Bếp nấu ấm, hương thơm bốc lên từ bếp sẽ là nguồn động viên, tạo nên không khí ấm áp và hạnh phúc. Như vậy, năm mới sẽ đem lại đủ ấm no, bền vững cho mọi thành viên trong gia đình.

nguoi-gia-1-17065323633619207983

Trống rỗng nồi, bếp lạnh vào đêm Giao thừa được coi là không tốt, vì nó có thể tác động tiêu cực đến tài vận của gia đình trong năm mới. Nếu không chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, người già tin rằng sẽ không có đủ may mắn và thịnh vượng cho gia đình trong năm mới.

Một số gia đình thậm chí còn kiên trì đổ đầy thùng gạo và "có cá" trong chậu để tượng trưng cho sự phồn thịnh và sung túc hàng năm. Do đó, theo lời khuyên của người già, đêm Giao thừa cần phải đảm bảo có đủ đồ ăn trong nhà, và bếp luôn phải giữ lửa ấm để mang lại may mắn, hạnh phúc và sự an lành cho gia đình.

3. Người già dặn: Không để trống nhà trong đêm Giao thừa

Người già nhấn mạnh rằng trong đêm Giao thừa, ngôi nhà phải tràn ngập không khí ấm áp của gia đình, cần có người, hơi ấm con người, và sự sum họp của mọi thành viên. Ngôi nhà rỗng lạc vắng sẽ mang lại cảm giác hoang vắng và thiếu thiện cảm. Theo quan điểm của người già, ngôi nhà trống rỗng như vậy sẽ làm mất đi phước lành, ấm áp, và không gian của sự may mắn trong năm mới.

Nếu không có sự hiện diện của người và hơi ấm từ bếp vào đêm Giao thừa, người già tin rằng sẽ làm mất đi phước lành và có thể tạo điều kiện cho những điều không may xấu tiếp tục tồn tại trong nhà suốt cả năm mới. Do đó, người già quan trọng việc gia đình cần sum họp, quây quần, ăn uống, và chia sẻ niềm vui vào dịp Tết Nguyên đán để giữ cho không khí gia đình luôn đầy ắp hạnh phúc và yêu thương.

"Ba thứ không trống trong đêm Giao thừa" chính là niềm hy vọng của nhiều thế hệ con người, mong muốn cho năm mới là cuộc sống đầy đủ, sung túc, hạnh phúc và tràn ngập tình thương yêu. Dù thời gian trôi qua, những giá trị này vẫn được trân trọng và giữ nguyên giá trị tinh thần.

3. Người già dặn: Không để trống nhà trong đêm Giao thừa

Người già nhấn mạnh rằng, trong đêm Giao thừa, không khí ấm áp của gia đình nên tràn ngập ngôi nhà, và điều này đòi hỏi sự hiện diện của người, hơi ấm con người và sự sum họp của mọi thành viên. Ngôi nhà mà lạc vắng, trống trải sẽ tạo ra cảm giác hoang vắng và thiếu đi sự ấm cúng. Theo quan điểm của người già, ngôi nhà rỗng lạc như vậy sẽ làm mất đi phước lành, không khí ấm áp và không gian may mắn trong năm mới.

Nếu không có sự hiện diện của người và không có hơi ấm từ bếp vào đêm Giao thừa, người già tin rằng điều này có thể làm mất đi phước lành và tạo điều kiện cho những điều không may xấu tiếp tục tồn tại trong nhà suốt cả năm mới. Vì thế, người già coi trọng việc gia đình cần phải tụ tập, quây quần, ăn uống, và chia sẻ niềm vui vào dịp Tết Nguyên đán để duy trì không khí gia đình luôn tràn ngập hạnh phúc và tình thương.

"Ba thứ không trống trong đêm Giao thừa" không chỉ là niềm hy vọng của nhiều thế hệ con người, mà còn là mong đợi cho một năm mới tràn đầy cuộc sống đầy đủ, sung túc, hạnh phúc và tràn ngập tình thương yêu. Bất kỳ thách thức hay thay đổi thời gian có thể mang lại đều không làm mất đi giá trị tinh thần quý báu này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link