Tổ tiên dặn kỹ: "Trước trồng hòe sau trồng dâu, con cháu thành đạt vinh hiển, gia đình giàu có", nghĩa là sao?

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm phong thủy dân gian của ông bà tổ tiên thì việc tồng cây phong thủy là vô cùng quan trọng nên rất phải lưu ý đặc biệt vị trí trồng.

Cây xanh phong thủy là điều không thể thiếu khi bố trí nhà cửa. Từ xa xưa khi mang cây cảnh về nhà, người xưa rất chú ý tới vị trí đặt cây, bởi nếu cây tốt nhưng vị trí sai thì có thể biến phúc thành họa và ngược lại.

Trong số các lại cây trồng trong nhà, người xưa rất chú ý tới cây hoa hòe và cây dâu tằm bởi hai cây này đặc biệt này thì vị trí trồng có ảnh hưởng nghiêm trọng tới ý nghĩa của chúng. Trồng sai thì cây hại người mà trồng đúng thì cây dưỡng người. Do đó bạn không nên chủ quan với lời người xưa khi trồng hai cây này.

hoa-hoe-truoc-nha

Cây hoa hòe trước nhà vinh hiển, chuyển sau nhà lụi bại

Hoa hòe là cây thuộc họ đậu, hoa trắng nở sum suê. Hoa hòe vốn là cây thuốc quý, và bây giờ là dược liệu tốt trong ngành dược thực phẩm hiện đại. Hoa hòe giúp giảm huyết áp hỗ trợ tim mạch.

Người xưa kể rằng hoa hòe là cây mang lại vinh hiển đỗ đạt cho thế hệ con cháu trong gia đình. Một ông lão trồng 3 cây hoa hòe trước nhà mong con thành đạt. Sau này con ông đúng là làm tới chức tam công của triều đình, gia đình vinh hiển. Thế nên trong triều đình xưa cũng hay có 3 cây hòe trước điện để thể hiện cho 3 vị trí quan trọng nhất trong triều đình. Bởi thế sau này các cụ thường dặn con cháu trồng hoa hòe trước nhà để mong đỗ đạt vinh hiển, gia đình giàu có phát tài, làm ăn thuận lợi, gặp nhiều may mắn.

cay-hoe-truoc-nha

Thế nhưng hoa hòe chuyển ra sau nhà sẽ lại lụi bại là bởi con đường công danh mà đi cửa sau thì không tốt lành. Những người làm quan phải đường đường chính chính. Trồng sau nhà thì không còn vinh hiển nữa. Do đó người xưa mới dặn trồng hòe thì phải trồng phía trước nhà. 

Cây hoa hòe trồng trước nhà vừa để làm cảnh, vừa để chiêu tài hút lộc, rước thần tài mang tài trí vào gia đình, vừa giúp làm cây thuốc tốt, cho người lớn tuổi. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý cây hòe không nên để quá to phía trước nhà, chắn lối đi sẽ lại che khuất không gian phía trước, cản trở luồng khí vào nhà.

Cây dâu trước nhà xui rủi, sau nhà đuổi ma

Ngươc lại với cây hoa hòe thì cây dâu tằm lại cực kiêng trồng trước nhà. Dâu tằm là cây kinh tế trồng để nuôi tằm lấy tơ. Cây dâu tằm cũng là vị thuốc dân gian và là cây cho quả ăn. Ngày nay nhiều người còn lấy thân gỗ dâu tằm để trồng thành chậu cây bonsai.

cay-dau-tam-bonsai

Theo quan niệm của người xưa, dâu tằm là cây hút khí âm rất mạnh. Do đó không trồng dâu tằm trước nhà bởi phía trước nhà là nơi cần dương khí dưỡng người. Hơn nữa cây dâu trong tiếng Hán đọc là tang tức ma chay chết chóc nên mang điềm xâu, tạo sự xui rủi nếu trồng phía trước nhà. Trong khi đó cây dâu nếu trồng ra phía sau nhà có thể giúp gia chủ đuổi tà ma.

Cây dâu là cây âm khí mạnh trong các loại cây. Trong khi đó tà ma đạo chích thường theo lối sau nhà để quấy phá vào nhà phá hoại gia chủ.

Khi trồng dâu sau nhà thì ma quỷ ngang qua sợ sức mạnh của cây dâu nên không dám xâm phạm vào nhà bạn. Hơn nữa khi thấy cây dâu thì ma quỷ đạo chích nghĩ rằng trong nhà đã có âm khí rồi không nên vào nữa. Do đó trồng dâu trước nhà thì rủi mà trồng sau nhà thì chúng lại trở thành cây bảo vệ gia đình.

Ngày nay nhiều người làm bonsai cây dâu để chơi trước nhà. Thế cây dâu bonsai có thể dương khí mạnh hơn. 

Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý kinh nghiệm của người xưa để tránh những điều không may mắn cho gia đình.

*Thông tin mang ý nghĩa tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn