3 thứ không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết: Thu hút may mắn, tài lộc cho gia chủ

09:00, Thứ hai 01/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Mỗi một món đồ đặt trên bàn thờ đều có ý nghĩa riêng của nó. Theo phong thuỷ, có 3 món đồ không thể thiếu trên bàn thờ để giúp thu hút tài lộc, phù trợ công danh.

Trên bàn thờ của nhiều gia đình thường có 3 hũ hay còn gọi là choé thờ đựng muối, gạo, nước. Đây đều là những thứ gắn liền với cuộc sống của người dân Việt Nam từ thuở hồng hoang. Nó tượng trưng cho sự no đủ, chứa đựng tinh hoa cuộc sống, ước muốn của con người và cả sự hoà hợp âm dương để dâng cúng.

Ý nghĩa của việc đặt 3 hũ muối, gạo nước trên bàn thờ

Hũ muối

Trong phong thuỷ, muối có tác dụng hoá giải sát khí, làm sạch hào quang của con người, xua đi những vận xui rủi. Vì vậy mà đầu năm khi xuất hành sau Giao thừa, nhiều người chọn mua những túi muối đầu xuân để mong cầu bình an, hạnh phúc và hưng thịnh.

Vào ngày Tết hũ muối thường được thay mới, đầy đặn thể hiện mong ước cuộc sống ấm no, được che chở và bảo vệ.

Hũ gạo

Hạt gạo là biểu tượng khởi sinh cho một sự sống ấm no, đủ đầy. Người ta vẫn ví hạt gạo là hạt ngọc trời, là phúc phần mà con người được hưởng.

Vì vậy mà hũ gạo trở thành biểu tượng của sự đủ đầy, sung túc. Đặt hũ gạo trên bàn thờ thể hiện mong muốn thành công, làm ăn thuận lợi, có của ăn, của để, dư dả.

Hũ nước

Nước chính là ngọn nguồn của sự sống. Bàn thờ đặt hũ nước thể hiện mong ước có được sức mạnh tinh thần, sự sáng tạo vô biên và sức khoẻ được bảo trợ.

Đặt 3 hũ gạo, muối, nước thế nào cho đúng?

Theo phong thuỷ nên đặt 3 hũ gạo, muối, nước thẳng hàng nhau. Hũ nước đặt ở giữa, hai bên là gạo và muối. 3 hũ này nằm ở phía trước bát hương và sau mâm bồng.

Choé có nhiều kích thước, vì vậy bạn có thể chọn kích thước phù hợp với kích thước bàn thờ nhà mình. Nếu bàn thờ nhỏ thì có thể đặt hai hũ gạo và muối, lược bỏ hũ nước vì thông thường, bộ kỷ ngai đã chứa nước.

Bàn thờ Phật chỉ cần đặt 1 hũ nước là đủ. Bàn thờ Thần Tài đặt 3 hũ gạo, muối, nước sau bát hương, giữa Thần Tài và Ông Địa. Cách đặt khuyến khích là xếp hình tam giác.

Những điều cần lưu ý khi đặt 3 hũ gạo, muối, nước trên bàn thờ

- Nên chọn kích thước hũ đựng gạo, muối, nước phù hợp với kích thước bàn thờ và tỉ lệ với các món đồ thờ khác để tạo sự cân bằng. Choé cũng được làm từ nhiều chất liệu và kiểu dáng khác nhau, bạn có thể cân nhắc và lựa chọn theo sở thích.

- Không lấy gạo, muối, nước đã qua sử dụng để dâng cúng. Bạn nên chọn gạo sạch, ngon, mới, không mọt; muối sạch; nước sạch để thờ cúng trên bàn thờ.

- Khoảng 2 tuần đến 1 tháng thay gạo, muối, nước một lần chứ không nên để quá lâu. Khi thay ra có thể dùng để ăn.

- Khi thay không cần đổ hết gạo, muối, nước đi mà chỉ cần đổ một nửa hoặc 2/3 rồi trộn với lớp muối, gạo, nước mới.

- Không sử dụng choé thờ bị nứt, vỡ hay rạn chất lượng kém. Bạn nên chọn những hoa văn trang trí trên hũ thờ mang biểu tượng may mắn.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy