Tổ Tiên dặn: “Phòng khách không treo tranh tổ tiên, trong vườn không dựng lang nha bổng”, tại sao lại thế?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân cho rằng có 2 thứ đại kỵ khi bài trí nhà cửa, nếu không để ý những điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến vận khí gia đình. Đó chính là treo tranh tổ tiên, dựng lang nha bổng.

Cổ nhân dặn: Phòng khách không treo tranh tổ tiên

Người xưa luôn đặc biệt quan tâm đến các khía cạnh của cuộc sống như quần áo, ẩm thực, cách xây dựng ngôi nhà, và phương tiện di chuyển. Khi xây dựng nhà, họ tuân theo nhiều quy tắc quan trọng liên quan đến vị trí của ngôi nhà và việc bài trí nội thất.

Theo tư duy của người xưa, đại sảnh và cổng là không chỉ nơi để gió thông, mà còn được xem như "mặt tiền" của ngôi nhà. Điều này được thể hiện rõ ràng trong cách bố trí các ngôi nhà cổ, trong đó đại sảnh thường chiếm một diện tích lớn. Ví dụ, các ngôi nhà truyền thống Trung Quốc thường thiết kế với phần nửa trước là sảnh và sân, phần nửa sau là các gian phòng. Cách bố trí này đặt sảnh là khu vực hoạt động sôi nổi, trong khi các phòng ở hai bên thì là nơi dành cho nghỉ ngơi và yên tĩnh.

co-nhan-ngoisaovn-4-ngoisaovn-w6

Một quy tắc cổ xưa đưa ra là "Phòng khách không treo tranh tổ tiên," ý nghĩa rằng bạn không nên treo tranh chân dung của tổ tiên trong phòng khách hoặc hội quán. Điều này xuất phát từ quan điểm rằng phòng khách thường là nơi sôi động, trong khi người xưa tin rằng tổ tiên đã qua đời nên cần nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh. Do đó, việc không đặt tranh tổ tiên trong phòng khách là lý thuyết và hợp lý.

Ngoài ra, có một số lý do khác: Thứ nhất, phòng khách thu hút nhiều vượng khí, vì vậy tranh tổ tiên thường mang theo năng lượng âm. Thứ hai, nơi đây thường là nơi tiếp đãi khách quý, và việc treo tranh tổ tiên có thể làm người khách cảm thấy mất tự do trong việc trò chuyện hoặc giao tiếp. Thứ ba, người xưa cho rằng treo tranh vẽ phong cảnh hoặc thư pháp trong phòng khách làm tốt cho phong thủy tổng thể của ngôi nhà.

Cổ nhân dặn: Trong vườn không dựng lang nha bổng

Đầu tiên, cần làm rõ một chút, "lang nha bổng" ở đây đề cập đến cây chùy, một loại vũ khí cổ xưa. Khi người ta nhắc đến chùy, nhiều người sẽ liên tưởng đến nhân vật Tần Minh, một anh hùng nổi tiếng trong tiểu thuyết "Thủy Hử," người thường sử dụng chùy như một vũ khí.

Tuy nhiên, trong câu tục ngữ, "lang nha bổng" không phải là vũ khí mà là một cách diễn đạt để chỉ đến những loại cây có gai, như cây hoa hồng, cây hoa giấy, hay cây xương rồng,...

Những câu tục ngữ cổ xưa thường chứa nhiều quy tắc và hướng dẫn về việc trồng cây ở trước và sau nhà, ví dụ như: "Cây dâu phía trước, cây liễu phía sau," hoặc "Phía đông trồng lựu hốt vàng, phía tây trồng hồng hốt bạc,"... Vậy tại sao người xưa lại tin rằng không nên trồng cây có gai trong sân nhà?

4-1528

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính xuất phát từ kiến thức phong thủy khi thời xưa kiến thức khoa học còn hạn chế. Dưới góc độ phong thủy, người ta tin rằng cây có gai sẽ thu hút thị phi và mang lại những điều không may mắn. Tuy nhiên, quan niệm này không nhất quán ở tất cả các vùng. Một số khu vực thậm chí tin rằng cây có gai có thể giúp hóa giải các điều không may mắn. Vì vậy, quyết định trồng cây có gai trong sân nhà hay không thường phụ thuộc vào quan điểm và truyền thống địa phương.

Hơn nữa, người xưa khuyên không nên trồng cây có gai còn xuất phát từ sự hiểu biết về thực tế. Trồng cây có gai trong sân có thể tạo ra mối nguy hiểm cho con người, đặc biệt khi sân là nơi tiếp khách thường xuyên hoặc có trẻ em vui đùa. Do đó, các câu tục ngữ đề nghị hạn chế việc trồng các loại cây có gai trong sân nhà để đảm bảo an toàn và tránh các sự cố không may xảy ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link