Tổ tiên dặn rồi: 'Con người lúc có tiền tránh xa 3 nơi, lúc không tiền tránh xa 2 người', đó là gì

( PHUNUTODAY ) - Tục ngữ có câu: "Giàu sang tránh xa 3 nơi, nghèo khó chớ gần 2 người". Câu tục ngữ này nói về hai trạng thái khác nhau của cuộc sống, đó là giàu và nghèo.

Lời răn dạy của cổ nhân, nhất định là có nguyên nhân. Một người dù thuộc tầng lớp địa vị xã hội nào cũng đều có những điều cấm kỵ cần phải tuân theo. Nếu không sẽ rất dễ đi sai đường.

Dù khi giàu sang hay nghèo khó, hãy nhớ đến lời khuyên chân thành "tránh xa 3 nơi và chớ gần 2 người" mà cố nhân muốn nhắn nhủ chúng ta. Vậy thì 3 nơi và 2 người được nhắc đến ở đây cụ thể là như thế nào? Và tại sao chúng ta nên tránh xa họ?

Có tiền tránh 3 nơi

Tiền có thể khiến ta giàu sang phú quý, hưởng thụ cuộc sống. Nhưng tiền cũng có thể khiến ta sa ngã, gặp phải nhiều phiền toái, tai ương. Bởi vậy người xưa mới răn dạy người đời sau về 3 nơi tuyệt đối không nên lui tới khi ta giàu có.

Chốn ăn chơi trụy lạc

Một khi đặt chân vào chốn ăn chơi trác táng thì chắc chắn sẽ khiến con người ta đánh mất lý trí. Một khi đã đắm chìm, hưởng lạc trong đó, sẽ chẳng thể rút chân ra, cuối cùng dẫn đến cảnh tán gia bại sản, vợ con ly tán, gia đình tan vỡ.

Từ cổ chí kim, chuyện này cũng không hiếm gặp. Vậy nên cố nhân mới dạy người đời sau chúng ta nên tránh xa những nơi này.

Sòng bạc

Có nhiều chuyện dẫn tới tán gia bại sản, nhưng đánh bạc thì được xếp vào vị trí thứ nhất. Cờ bạc sẽ gây nghiện, hơn nữa trăm điều hại mà lại không có nổi một điều lợi.

Khi đã bước chân vào sòng bạc thì muốn ra cũng rất khó. Chính là bởi chút lòng tham, cứ nghĩ đầu tư là sinh lợi. Thắng ham ăn, thua ham gỡ, cuối cùng họ chỉ mãi là đắm chìm trong đó.

Bởi thế nên làm người giàu có thì đừng lui tới sòng bạc. Nếu chỉ ''ăn không ngồi rồi'' thì mãi mãi không thể giàu có được.

download (8)

Cố hương

Nói đến cố hương ở đây không phải ý nói rằng con người sau khi giàu có thì không được trở về cố hương mà muốn nhấn mạnh đến tâm thái khi trở về của anh ta.

Vì thế, để tránh rắc rối cho bản thân, chúng ta vẫn nên nghe lời khuyên của cổ nhân, âm thầm lặng lẽ vẫn hơn.

Người trở về quê sau khi công thành danh toại thì nên có thái độ khiêm nhường, đừng bao giờ khoa trương. Một người giàu có mà cứ khoe mẽ thì chắc chắn sẽ đối diện với việc bàn tán và bị người khác vay tiền.

Khi nghèo khó chờ gần 2 người

Con người khi có tiền, trở nên giàu có, tự nhiên có nhiều người tiếp cận, nhờ cậy, tiêu tiền của bạn, ăn cơm của bạn.

Con người khi hết tiền, người người tìm cách lánh mặt, nỗi khổ của bản thân, một mình tự gặm nhấm.

Có tiền, người khác đợi bạn nói; không tiền, người khác nói như té nước vào mặt, chẳng chút khách khí, nể mặt bạn chứ chưa nói đến việc cho bạn được lên tiếng.

Có tiền, việc gì bạn làm đều có lý; không tiền, việc gì bạn làm cũng tốn công vô ích.

Có tiền, có thể cất cao tiếng nói, lớn tiếng bình luận, bàn về lý tưởng; không tiền, nói về lý tưởng chỉ khiến người khác cười nhạo vào mặt mình.

Con người sống trên đời, bất luận là có tiền hay không tiền, đều cần phải biết nhìn người, học cách nhìn người, đừng kết bạn một cách tùy tiện, cũng đừng cầu cứu người khác một cách tùy tiện.

Chỉ khi lâm vào cảnh nghèo khó túng quẫn, con người chúng ta mới có thể nhìn rõ bộ mặt thật của người thân bạn bè xung quanh mình.

Lúc này, người có thể nghèo nhưng tuyệt đối không thể nhụt chí.

Người giậu đổ bìm leo, thừa cơ hãm hại người khác

Kiểu người này lúc thấy ai thất bại thì rất hả hê, thích cười cợt, trêu đùa trên nỗi đau của người khác. Khi bạn giàu có, họ sẽ vây quanh nịnh hót, coi trọng bạn. Đến khi bạn sa cơ lỡ vận, họ không những không giúp đỡ mà còn xa lánh, khinh thường, thậm chí vu oan giáng họa cho bạn.

Thế nên khi bạn nghèo khó thì đã đến lúc bạn nên đổi đổi vận, càng phải tránh xa.

Người giả thân thiết với bạn

Khi bạn khó khăn, những người bình thường gần gũi bỗng tự động xa lánh thì họ không muốn vì bạn mà rước họa vào thân. Khi bạn nghèo khó, muốn nhờ giúp đỡ nhưng người ta không giúp đỡ bạn.Kiểu người này chỉ muốn cùng bạn hưởng phúc chứ chẳng muốn cùng chung hoạn nạn với bạn.

Bởi vậy, trong cuộc sống, nếu gặp phải những người như vậy thì tốt nhất hãy cách xa họ, kẻo đến một ngày bạn sẽ bị họ xem thường coi khinh mà bị mất đi tôn nghiêm của mình.

"Giàu sang tránh xa 3 nơi, nghèo khó chớ gần 2 người" là lời răn chân thành được đúc kết từ những kinh nghiệm sống mà người xưa để lại, giúp chúng ta có thể sống hạnh phúc an yên, vì thế hãy những nơi bát nháo và xa lánh những kiểu người thiếu tử tế.

Hãy xem nghèo khó là một thử thách trong cuộc sống này và thản nhiên, dũng cảm đối mặt, mỗi chúng ta sẽ tìm ra hướng đi cho mình. Trời không phụ lòng người, chỉ cần chúng ta không từ bỏ, nhất định sẽ có ngày nhận được đền đáp xứng đáng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link