Tổ tiên dạy không sai: "Bếp có tiếng bát, thư phòng có hương, phòng ngủ có tiếng rì rầm, gia đình thịnh vượng"

( PHUNUTODAY ) - Theo người xưa dạy nếu trong nhà có những điều này thì phong thủy tốt, gia đình hạnh phúc, con cháu ngoan ngoãn.

Trong quan niệm của người xưa, phong thủy của ngôi nhà không phải nằm ở hình dáng tổng thể ngôi nhà không, mà chính là không khí bên trong ngôi nhà ấy. Bởi thế mới nói bước vào một nhà mà có tiếng bát trong bếp, thấy hương thơm trong thư phòng, tiếng trò chuyện trong phòng ngủ thì gia đình hạnh phúc.

Trong cấu trúc ngôi nhà thì phòng khách là nơi đón tiếp thần tài, tiếp khách khứa, gia đình sum họp, bếp là nơi chứa thực phẩm và là nơi có những bữa ăn gia đình, phòng ngủ là nơi nuôi dưỡng hôn nhân và các thành viên gia đình, chăm sóc sức khỏe. Đó là những vị trí quan trọng trong một ngôi nhà, không chỉ có góc độ vị trí địa lý, kết cấu tòa nhà mà 3 nơi đó bộc lộc được cách sống, mối quan hệ trong gia đình và tư duy của thành viên trong nhà.

bep-xua-tieng-bat

Bếp có tiếng bát là sao?

Bếp trong quan niệm phong thủy là nơi tụ tài. Bếp là nơi chứa đựng thóc gạo nồi niêu xoong chảo, bát đĩa, là nơi có những bữa ăn gia đình, nơi mà thể hiện rất rõ kinh tế gia đình, và mối quan hệ, sự khéo léo trong gia đình. Gia đình chỉn chu thì dù nghèo hay giàu vẫn thường xuyên nấu nướng cho nhau ăn. Nếu gia đình giàu thì món ăn sang trọng hơn, lương thực nguyên liệu phú quý cao cấp hơn. Còn gia đình nghèo món ăn đơn giản hơn. Nhưng dù đơn giản hay phú quý mà khi vào bếp không có âm thanh của bát đĩa tức bếp lạnh, không hay nấu ăn, chứng tỏ gia đình ít quan tâm tới nhau. Việc ăn uống bên ngoài có thể phù hợp với thời hiện đại nhưng điều đó cũng chứng tỏ có sự xa cách trong gia đình.

Với người xưa việc bếp núc lại càng quan trọng. Thế nên mới nói vào bếp mà không nghe có tiếng nồi niêu xoong chảo, nấu nướng tì bếp rất lạnh, một là gia đình quá nghèo, hai là người trong gia đình không chỉn chu đảm đang, chăm sóc nhau. Từ đó mà sức khỏe và tình cảm đều đi xuống, tài vận sao có thể tốt lành?

thu-phong-co-huong

Vào thư phòng thấy hương thơm

Thư phòng hay phòng đọc, phòng sách, góc làm việc biểu trưng cho tài trí. Nếu góc sách vở mà hôi hám, bụi bặm, không ai ngó ngàng, chứng tỏ gia đình không trọng tri thức. Thời nào cũng vậy, tri thức vẫn là quan trọng để tiến thân và cầu thân. Những gia dình không có nền tảng học hành con cháu đời sau sẽ dễ lụi bại. Việc học mở mang đầu óc để làm ăn và cũng để xây dựng vị trí uy tín của mình trong cộng đồng. 

Ở mọi thời đại việc học đều được trân trọng. Do đó gia đình mà thiếu đi hương thơm của sách vở, góc sách vở mốc meo nghèo kiến thức nghèo chữ thì gia đình dù đang có tiền cũng dần lụi bại.

Phòng ngủ có tiếng rì rầm

Phòng ngủ là nơi vợ chồng nuôi dưỡng hôn nhân. Vợ chồng mà không hạnh phúc thì gia đạo không thể an, con cái chịu ảnh hưởng theo. Những tiếng rì rầm yêu thương trong phòng ngủ thể hiện mối quan hệ ấm cúng không chiến tranh lạnh, không lạnh lẽo. Vợ chồng nào giữ được những cuộc trò chuyện từ khi mới kết hôn đến khi gia là cặp vợ chồng hạnh phúc. Còn trong phòng ngủ mà không ai nói chuyện với ai nữa chứng tỏ gia đình đang rất bất hạnh.

tieng-ri-ram-trong-phong-ngu

Anh chị em ngủ cùng nhau không trò chuyện, chỉ ngủ chung vì không có phòng riêng thì chứng tỏ anh chị em không còn hòa thuận. 

Một gia đình đã có rạn nứt trong mối quan hệ tình cảm thì tài vận từ đó cũng bị kéo tụt theo. 

Chính vì thế nên người xưa nói có 3 điểm quan trọng đó chính là có tiếng bát trong bếp tức nhà bếp ấm cúng, gia đình no đủ, nấu ăn chăm sóc nhau, có hương thơm thư phòng tức là gia đình trọng tri thức và việc họ, tiếng rì rầm trò chuyện trong phòng ngủ chứng tỏ tình cảm yêu thương hạnh phúc. Khi một gia đình có 3 điều này chắc chắn sẽ thịnh vượng.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn