Tổ tiên dạy: Nấu cháo 3 phần gạo, làm người 3 phần cái tôi, đó chính là đạo xử thế của người khôn khéo

( PHUNUTODAY ) - Đừng áp đặt 100% cái tôi của mình lên người khác và cho rằng đó là đúng, là tốt. Không ai hiểu mình bằng chính bản thân họ, họ biết cái gì đúng và tốt cho mình hơn ai khác.

Đừng tự cho mình là ''ta đầy''

Trời cao còn có trời cao hơn, người tài còn có người tài giỏi hơn. Khiêm tốn chính là một thái độ, cũng chính là một loại tu dưỡng. Đứng đúng vị trí của mình, quyền lực là nhất thời, tiền bạc là vật ngoài thân, cơ thể là của bản thân mình. Làm người hãy biết khiêm tốn, biết mình thì mới có thể sống an nhiên lâu dài được.

Đừng tùy tiện hứa hẹn

Sống ở đời, một lời nói đáng giá ngàn vàng. Lời đã nói ra phải có sự tin cậy, hành động rồi sẽ có kết quả, trồng hành động sẽ thu được thói quen. Trồng thói quen sẽ thu được tính cách. Trồng tính cách sẽ thu được vận mệnh - thói quen tạo nên một người.

Đừng tùy tiện hứa hẹn, hứa mà không làm được thì sẽ thành thói quen. Lúc này người đời sẽ xa lánh, không còn lòng tin ở bạn nữa.

7hWDRc-20170618-hoc-co-nhan-cach-thuc-phan-biet-nguoi-thien-ac-chinh-ta

Đừng tùy tiện cầu người

Bản thân có thể tự giải quyết vấn đề, thế thì đừng ném sang cho người khác. Tôn trọng sự độc lập, không tùy tiện tìm tới sự giúp đỡ, phụ thuộc vào người khác.

Sống ở đời, quý ở tự lực cánh sinh. Nhờ người khác giúp đỡ là bản tính, tự mình vượt qua khó khăn mới là bản lĩnh.

Đừng áp đặt người khác

Chẳng có gì là tuyệt đối cả. Nấu cháo 3 phần gạo, làm người 3 phần cái tôi. Đừng bao giờ áp đặt tư tưởng của bản thân mình lên người khác rồi cho đó là đúng. Không ai hiểu mình bằng chính bản thân họ, họ biết cái gì đúng và tốt cho mình hơn ai khác. Học cách tôn trọng, lắng nghe quan điểm và ý kiến của người khác, đó mới là đạo xử thế mà người khôn khéo nên học hỏi.

Đừng chế nhạo người khác

Làm tổn thương tinh thần của người khác, bạn có thể vui vẻ nhất thời, người ta tổn thương cả đời, hay ho gì ở điều đó. Thay vào đó, học cách biết ơn, bởi lẽ sinh mệnh là sự dựa dẫm, thế gian này, mọi thứ đều phụ thuộc vào một thứ khác.

Cảm ơn sự ban phước của thiên nhiên, cảm ơn sự dưỡng dục của cha mẹ, cảm ơn sự ngọt ngào của thức ăn, cảm ơn sự ấm áp của quần áo.

Đừng động tý là tức giận

Bốc đồng, nóng nảy chính là một tổn thương chính cơ thể, hai là tổn thương tới tình cảm đôi bên. Bản thân mình cứ day dứt trong lòng rước bực vào thân, trong khi người khác sớm đã xem đó là chuyện vặt vãnh mà quên đi lúc nào không hay, làm vậy được ích gì cho bạn?

Lùi một bước là trời rộng sông dài, nhịn nhất thời gió lặng biển êm. Tức giận quá nhiều cẩn thận đứt ruột đứt gan, phàm là chuyện gì cũng hãy nhìn nhận về lâu về dài.

414-16159117002731659615768

Đừng ngắt lời người khác

Lời ít ý nhiều, nhiều lời ắt sẽ có chỗ sơ hở, im lặng chính là vàng. Lắng nghe là một loại trí tuệ, một sự tôn trọng, một sự giao tiếp về tâm hồn, yên lặng là một loại tâm thái, một sự trưởng thành.

Không "nhảy vào mồm người khác" là một phép lịch sự, một sự chín chắn, người thông minh hiểu rõ lúc nào nên nói lúc nào không, và mỗi một lời nói ra đều sẽ là lời vàng lời ngọc.

Đừng bắt nạt người thật thà

Con người, có một phần độ lương, sẽ thêm một phần khí chất. Con người có thêm một phần khí chất, sẽ thêm một phần nhân duyên, con người thêm một phần nhân duyên, là thêm một phần sự nghiệp, tích thiện thành đức, tu thân dưỡng tính.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link