Tổ Tiên dạy rằng: 'Cửa nên để 3, nhà nên để 4, quan tài nên để 6', có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Đây có vẻ như là một câu nói phổ biến nhưng thực chất nó ẩn chứa những ý nghĩa văn hóa sâu sắc và chân lý khoa học.

Vậy ý nghĩa văn hóa của câu nói này là gì? Có lý do khoa học nào?

Cửa nên để 3 là gì?

2

Thứ nhất là “cửa nên giữ ba lần”, ở nông thôn, cửa là cửa vào nhà và là cửa tài lộc. Người xưa thường nói “phần trên rộng sẽ tốt cho việc cất giữ của cải”, người ta tin rằng phần trên rộng của cửa có thể tiếp nhận tài lộc tốt hơn và từ đó mang lại nhiều tài lộc hơn. Vì vậy, khi người ta làm cổng, chiều rộng phía trên rộng hơn chiều rộng phía dưới 3cm.

Đồng thời có câu “hai sinh hai, hai sinh ba, ba sinh vạn vật”, người xưa tin rằng ba mang ý nghĩa tốt lành nên chiều cao của người xây cổng sẽ khoảng 3 mét. Điều đáng chú ý là ngôi sao tốt lành sẽ chiếu sáng cao nên “cửa phải “ra ba” cũng được coi là biểu tượng của sự may mắn.

Nhà nên ở 4 nghĩa là gì?

4

“Một ngôi nhà nên ở bốn” dựa trên sự hiểu biết cổ xưa về Phong Thủy và sự hiểu biết về khoa học môi trường hiện đại. Từ xa xưa, người ta tin rằng phong thủy xung quanh một ngôi nhà sẽ ảnh hưởng đến vận may hay xui xẻo của người ở nên khi xây nhà cần phải tính đến môi trường xung quanh.

Tuyên bố này có vẻ rất phản khoa học, nhưng khoa học môi trường hiện đại cho chúng ta biết rằng chất lượng môi trường sống sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người, nếu một ngôi nhà được xây dựng trong môi trường u ám, không có ánh sáng thì quả thực sẽ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. cơ thể con người. . Vì vậy, “nhà phải hội đủ bốn thuộc tính” thực chất có nghĩa là khi xây nhà, môi trường phong thủy và môi trường sống xung quanh nhà cần được quan tâm để đảm bảo sức khỏe cho người ở.

4 thuộc tính đó, hiểu sơ sơ cơ bản có thể là: Tính thẩm mỹ; tính bền vững; công năng sử dụng và kinh phí.

Quan tài phải 6 nghĩa là gì?

5

Cuối cùng, quan tài thường được làm bằng ván gỗ và có kích thước nhất định. “Quan tài phải dài sáu thước” có nghĩa là khi làm quan tài, kích thước của quan tài nên đặt khoảng sáu thước ba, vậy tại sao kích thước quan tài lại phải sáu thước ba?

Người xưa tin rằng sau khi chết, con người sẽ trải qua sáu kiếp đầu thai là trời, địa ngục, làm người, ngạ quỷ, súc sinh và a tu la. Trong số đó, con đường thần thánh, con đường con người và con đường a tu la được coi là những sự tái sinh tốt và là những gì con người muốn đi tới. Vì vậy, kích thước của quan tài được đặt thành “sáu thước ba” để phù hợp với quan niệm này, đây là lời chúc tốt đẹp nhất của người dân dành cho người đã khuất. Tất nhiên, tuyên bố này không hề khoa học.

Trên thực tế, kích thước này có liên quan đến chiều cao của con người, sáu feet ba tương đương với 2,1 mét, về cơ bản không có vấn đề gì khi chứa một người, sau khi người cổ đại chết đi, có một số đồ vật chôn cất, nếu quan tài quá nhỏ thì không vừa, to quá thì không vừa, lãng phí thì khoảng sáu thước ba là vừa, nên mọi người cứ theo cỡ này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link