Tổ tiên nhắc khi tảo mộ có thích mấy cũng không mang những thứ này về, kẻo xui cả năm, ốm đau triền miên

( PHUNUTODAY ) - Cuối năm là dịp nhà nhà đi tảo mộ nhưng hãy nhớ những điều này để tránh xui xẻo cả năm

Hàng năm tảo mộ là tập tục truyền thống, ông bà dẫn con cháu đi thăm mộ tổ tiên, thắp hương, kể về gia tộc họ hàng, dạy về truyền thống văn hóa, trang hoàng mộ ông bà, biết ơn tiền nhân, mời ông bà về ăn Tết.

Thế nên tảo mộ là dịp mà người người nhà nhà đi thăm nghĩa trang, xem xét mộ phần của dòng họ, thắp lễ cúng bái, đốt vàng mã giấy tiền, lau rửa dọn dẹp, dạy về truyền thống gia đình, nhận mộ họ hàng cho con cháu thế hệ sau.

tuc-tao-mo

Thế nhưng trong việc đi tảo mộ có những hành động có thể phạm đại kỵ mang lại vận rủi cho người đi tảo mộ cần tránh. Đặc biệt có những thứ không nên mang từ nghĩa trang về nhà, kẻo tránh rước vận xui về: 

Không mang hoa quả, lễ mặn từ mộ phần nhà khác về

Tảo mộ là lúc mà nhiều gia đình đặt lễ lên phần mộ của ông bà tổ tiên. Thắp hương xong thì nhiều gia đình hạ lễ và thụ lộc tại chỗ hoặc mang về nhà. Điều đó rất bình thường. Nhưng tuyệt đối không mang lễ từ mộ của gia đình khác về. Bởi đó là phạm đại kỵ bất kính sẽ bị quở trách nặng. Đó là hành động bất kính và có thể chịu xui rủi ốm đau bệnh tật, mơ mơ tỉnh tỉnh. Việc cầm đồ lễ nhà khác về sẽ rất xui xủi và ảnh hưởng tới vận khí trong gia đình.

Thế nên khi sắp lễ bạn rất cần chú ý tránh nhầm lẫn, nhất là khi nghĩa địa đông người, và đặc biệt là lễ đặt chung ở trong nhà khấn. Nhiều địa phương có một nhà âm hồn đặt lễ chung, sau đó mới đặt riêng lên từng mộ. Thế nên lễ trong khu nhà chung có thể nhầm lẫn, cần cẩn trọng.

Còn khi có con trẻ đi cùng cần nhắc nhở con cháu kỹ điều này vì tuổi trẻ nghịch ngợm hiếu động, đôi khi cố tình lấy dù không phải thích mà chỉ vì nghịch dại.

do-le-tao-mo-khong-mang-ve

Không mang những đồ vật có hình thù kỳ quái không rõ nguồn gốc về nhà

Khi bạn đi đường hoặc vào nghĩa trang, vào khu mộ phần có thể gặp những đồ vật  lạ thì tránh nhặt vì chúng thường hấp thu năng lượng xấu, mang về nhà có thể phát tán khi xấu trong nhà gây ốm đau, loạn trường khí gia đình. Nghĩa địa âm khí nặng nên những đồ vật ở đó cũng nhiễm âm khí nặng, do đó khi mang về có thể mời gọi ma quỷ, vong hồn về nhà. Do đó tài vận gia đình có thể sa sút và kém may mắn. Thế nên tuyệt đối đừng nhặt thứ gì về, trừ đồ lễ mang đi thắp hương ông bà tổ tiên nhà mình. 

Không đem đất hay cây trên mộ phần về nhà

Nghĩa trang thường được trồng nhiều cây hoa làm cảnh cho người khuất. Dù có thích bạn cũng không mang về trồng ở nhà. Cũng không lấy đất ở nghĩa trang đặc biệt trên mộ phần mang về trồng cây. Bởi những thứ ngoài nghĩa trang hấp thụ âm khí không tốt cho gia đình, mang về nhà sẽ mang theo khí âm làm ảnh hưởng tài vận của gia đình, ảnh hưởng sức khỏe, gây đau ốm triền miên.

nhung-thu-khong-lay-tao-mo

Những thứ mang từ nghĩa trang về có thể sẽ khiến gia đình bạn lục đục tranh cãi, hay ốm đau, hay cảm thấy ớn lạnh, cảm sốt, làm ăn sa sút, mọi việc không thuận lợi.

Không mang hương thừa về

Khi đi tảo mộ bạn nên mang theo số hương vừa đủ,nếu thừa hãy đặt lại trên mộ phần gia đình mình, hoặc để ở nhà cúng chung tránh mang hương thừa về nhà thắp. Điều đó mang lại xui rủi và mang âm khí về nhà.

Ngoài ra sau khi đi tảo mộ về bạn cũng nên hơ vía để tránh có tà ma vong hồn theo về. Đặc biệt với trẻ nhỏ người già yếu vía nên bước qua lửa rồi vào nhà. Khi về nhà nhớ rửa chân tay giày dép sạch sẽ.

Khi đi tảo mộ cũng cần tránh không chụp ảnh tại mộ, không giẫm đạp lên mộ phần nhà khác, không nói ồn ào bất kính tại nghĩa trang. Nếu giày dép dính bùn đất thì càng phải làm sạch càng sớm càng tốt tránh khí xấu theo bám về nhà. Và nếu thay được quần áo ngay cũng càng tốt để tránh có người âm theo về mà không phải ông bà tổ tiên nhà mình.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link