Tổ tiên răn dạy: 3 cơm không ăn, 3 rượu không uống, 3 lời không nói

( PHUNUTODAY ) - Vì vậy, câu nói cổ xưa “Có ba điều không ăn, ba điều không uống, ba điều không nói về và ba điều không làm.” Nó có nghĩa là gì ? Bao gồm những hàm ý gì? Vấn đề ở đây là gì?

3 cơm không ăn

Cái gọi là ''3 cơm không ăn'' chính là không ăn cơm nhàn, cơm nhão và cơm thừa.

Không ăn cơm nhàn chính là chủ yếu dùng để chỉ 2 loại người. Một người nhàn rỗi lười biếng và một người mất sức lao động.

Là thanh niên khỏe mạnh nhất định không được ăn cơm nhàn.

Cơm nhão ở đây là nói về người mềm yếu, không có sức lực, sống không có chí hướng và mục tiêu phấn đấu. Là đàn ông, cần phải dựa vào chính sức lực của bản thân mà vươn lên, sống có chí hướng và mục tiêu, càng không thể dựa vào phụ nữ để sống. Một người ăn cơm nhão sẽ vĩnh viễn không được người khác tôn trọng, suốt đời bị coi thường.

Ăn cơm thừa là chỉ những người vô dụng, không làm được điều gì hữu ích trong cuộc sống. Người mất đi nhân phẩm sẽ khó được người khác tôn trọng.

10-1

3 rượu không uống

3 rượu không uống ở đây chính là: Không uống rượu muộn, rượu vội, rượu liều. Việc uống rượu nhàm chán một mình là điều cấm kỵ nhất, bởi uống rượu nhàm chán một mình không chỉ khiến thân tâm tổn thương, mà còn “mượn nỗi buồn của mình mà gieo thêm sầu”.

Rượu là phải dùng để nếm, uống từ từ, uống quá nhanh sẽ hại dạ dày, hại cho sức khỏe.

Rượu chè quá nhiều cũng chính là điều cấm kỵ. Vốn dĩ nhưng anh hùng trên bàn rượu, những kẻ giành tửu cũ, , hoặc tự gây thương tích cho bản thân, hoặc uống quá chén gây sự, hơn nữa còn có thể xảy ra vấn đề do nó gây ra. Nhiều tai nạn và hậu quả nghiêm trọng hơn sẽ xảy ra.

Khi còn trẻ không có quyền, không có tiền thì nên đôi khi vì công việc mà phải uống, nhưng nhất định không uống những chén rượu không mong muốn.

co-nhan-tiet-lo-3-phuong-cham-tao-nen-phu-quy-doi-nguoi-2-212747

3 lời không nói

3 lời không nói ở đây là: Không nên lời ác độc, lời nói vô nghĩa, lời nói hại người. Làm người, phải chú ý đến đạo đức, nhất là khi ăn nói phải giữ “đạo lý miệng”, cái gì trái đạo lý, ngay cả những lời chửi thề cũng không được nói ra, nếu không ít nhất sẽ khiến dư luận phẫn nộ.

Cổ nhân có câu: Đánh người không tát vào mặt, vạch người không vạch trần khuyết điểm. Thế nhưng việc vạch trần khuyết điểm của con người khi nói ra, không biết xấu hổ, không chịu bước xuống là một hành vi vô cùng không phù hợp.

Đã là người thì ai mà chẳng có những khuyết điểm, ai mà không khỏi tránh những lần mắc sai lầm. Nói lời tổn thương người khác, khiến người ta buồn, đó là biểu hiện của phẩm chất thấp kém, bạn phải hiểu chân lý “lời ác hại người, lạnh sáu tháng ròng”.

Theo:  xevathethao.vn copy link