Tổ tiên răn dạy: ''Có phúc đẻ con biết lội, có tội đẻ con biết trèo'', hóa ra lý do thế này

( PHUNUTODAY ) - Quan niệm người xưa: “Có phúc đẻ con biết lội/ có tội đẻ con biết trèo”. Đây là một sự đúc kết thật là chí lý.

Ý nghĩa của câu nói: Có phúc đẻ con biết lội, có tội đẻ con biết trèo

Vốn dĩ đất nước chúng ta có nhiều sông ngòi, kênh rạch, biển đảo bắt buộc phải dạy bơi, dạy thoát hiểm để đề phòng cháy nổ, ngập lụt, thiên tai, nhân tai, tai nạn điện, tai nạn giao thông. Tổ tiên chúng ta bảo vệ đất nước cũng nhờ sông ngòi với các danh tướng như Yết Kiêu...ngày nay để hơn 10.000 trẻ con, học sinh chết đuối hàng năm theo thống kê của UNICEP, thì đó là một tổn thất lớn của nhà nước, nhà trường và gia đình khi chưa áp dụng dạy những kỹ năng cơ bản cho thế hệ mầm non của đất nước.

Có phúc đẻ con biết lội, có tội đẻ con biết trèo có nghĩa là nhằm ám chỉ việc sinh con ra biết bơi lội thì khi tắm sông, tắm biển thì có thể không chết. Nhưng nếu sinh con để con biết leo trèo cây, ham leo cây thì khi sơ sẩy có thể ngã mà mất mạng.

Bởi vậy nên ông bà ta có câu: “Có phúc đẻ con biết lội. Có tội đẻ con biết trèo” ngày nay chúng ta có thể dạy cho trẻ biết cả lội và trèo để chúng tồn tại được trong cái thế giới đầy rủi ro này.

Thế nên khi sinh con cái ra thì cha mẹ nên biết bao bọc con kỹ càng, tránh việc thương tâm không đáng có thể gây nguy hiểm cho con của mình. Luôn theo dõi từng bước để con không phạm sai lầm.

doluong

Cha mẹ nên cho con học bơi, học thoát hiểm để tồn tại trong mọi hoàn cảnh

Bơi là một môn học đầu tiên không thể thiếu, ở nhiều nước trên thế giới họ đều dạy cho trẻ nhỏ học bơi từ 3 tháng tuổi trở lên và đều biết bơi khi đi học.

Học bơi, học thoát hiểm, học võ để rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, thể lực và ý chí, nghị lực, bản lĩnh, tinh thần dân tộc cho con người rất tốt, có thể tự cứu mình, thoát hiểm và tồn tại được trong mọi điều kiện hoàn cảnh.

images5364684_duoinuoc

Các phương pháp học bơi đơn giản

Ngày thứ 1

Khởi động, tập thở nước. Đứng trong hồ nước đến ngang ngực bắt đầu ngụp xuống thở hết ra bằng mũi, và ngoi lên há miệng và hít vào bằng cả mũi và miệng. Tập thở liên tục như vậy khoảng 6-10 lần/1 phút. Tập nhiều lần trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Sau ngày đầu tiên học sinh đã có thể thở được khi rơi xuống nước mà không bị nước sặc vào phổi.

Ngày thứ 2

Khởi động, tập lại bài tập thở 15 phút. Sau khi đã biết thở nước bắt đầu tập lặn, ngụp xuống nước để tập nín thở lâu từ 15 giây đến 30 giây, 45 giây và 1 phút tùy theo thể lực từng người, và tập úp mặt xuống nước bơi sải, bơi ếch. Tập từ 1-2 tiếng và có tập lại bài tập thở.

Ngày thứ 3

Khởi động, tập lại bài tập thở 15 phút, sau đó tập lại bài bơi úp mặt xuống nước và tập bơi úp mặt xuống nước rồi ngẩng lên thở, mở mắt ra nhìn hướng bơi, tập các kiểu bơi ếch, bơi sải và bơi ngửa những ngày tiếp theo.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link