Tòa nhà 7 tầng Mã Pì Lèng Panorama có thể bị tháo dỡ một phần?

( PHUNUTODAY ) - Sau bê bối xây dựng trái phép, tòa nhà 7 tầng Mã Pì Lèng Panorama có nguy cơ sẽ bị tháo dỡ một phần.

Những ngày qua, tòa nhà 7 tầng bao gồm tổ hợp nhà nghỉ, quán cà phê trên đỉnh Mã Pì Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang) đã gây được rất nhiều sự chú ý của dư luận.

Tòa nhà 7 tầng Mã Pì Lèng Panorama. Ảnh: Zing.

Tòa nhà 7 tầng Mã Pì Lèng Panorama. Ảnh: Zing.

Liên quan đến việc này, chiều 7/10, ông Hoàng A Chinh - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang cùng đoàn liên ngành đã tiến hành đo đạc, kiểm tra sai phạm tại công trình trên.

Theo ông Chinh, tổ hợp nhà hàng, nhà nghỉ, quán cà phê Panorama nằm ở khu vực nông thôn nên không cần có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, để quản lý những công trình phục vụ mục đích công cộng, đông người như thế này thì phải kiểm soát qua các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản, như thẩm tra thiết kế, thẩm định sự phù hợp.

"Theo tôi nắm được thì công trình gần như chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý. Trách nhiệm này trước hết thuộc cấp hành chính quản lý địa bàn, của huyện Mèo Vạc. Công trình chưa đủ thủ tục thì yêu cầu đình chỉ. Nếu đã hoàn thành thì phải tìm hướng xử lý, có thể phải tháo dỡ", ông Chinh cho biết.

Du khách chụp ảnh check-in tại Mã Pì Lèng Panorama.

Du khách chụp ảnh check-in tại Mã Pì Lèng Panorama.

Ông Chinh cho rằng theo các quy định hiện tại, địa phương sẽ không giải quyết theo hướng "phạt cho tồn tại", nếu chủ đầu tư không hoàn thiện được các giấy tờ, thủ tục cần thiết thì cơ quan chức năng sẽ xem xét tháo dỡ một phần của công trình. Còn những phần không ảnh hưởng đến danh thắng quốc gia Mã Pí Lèng và cảnh quan thiên nhiên, môi trường xung quanh có thể được giữ lại. Phần ảnh hưởng lớn đến di sản, môi trường thì sẽ bị phá dỡ. Sau đó công trình sẽ được chỉnh trang lại chỉ là điểm để du khách nghỉ chân, phù hợp với danh thắng Mã Pí Lèng.

Được biết, Mã Pì Lèng Panorama nằm ngay trên hẻm vực Tu Sản, được xây dựng từ năm 2018, đưa vào sử dụng đầu năm 2019.

Tòa nhà 7 tầng này được cho là xây dựng trên đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng và gây ảnh hưởng đến cảnh quan của danh thắng Mã Pí Lèng.

Nhiều ngày qua, cư dân mạng kêu gọi tẩy chay Mã Pì Lèng Panorama nằm giữa con đèo vì ảnh hưởng đến cảnh quan của danh thắng tại Hà Giang.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link