Toàn cảnh vụ động đất mạnh ở Nhật Bản

18:00, Thứ sáu 15/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trận động đất cường độ 6.5 độ Richter xảy ra tối qua 14/4 làm rung chuyển Nam Nhật Bản, gây thiệt hại lớn về người và của.

9h26 tối (giờ địa phương) ngày 14/4, một trận động đất mạnh 6.5 độ Richter xảy ra gần thành phố Kumamoto trên đảo Kyushu miền Nam nhật Bản gây thiệt hại lớn về người và của.

Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: Khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là thị trấn Mashiki, cách thành phố Kumamoto trên đảo Kyushu khoảng gần 15km. Khu vực trên cách thủ đô Tokyo khoảng 1287km về phía Tây Nam. Công tác cứu hộ liên tục bị ảnh hưởng, gián đoạn bởi các đợt dư chấn.

Toàn cảnh vụ động đất mạnh ở Nhật Bản
Lính cứu hỏa kiểm tra một ngôi nhà sập ở thị trấn Mashiki, tỉnh Kumamoto. Ảnh: Kyodo

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, khoảng 40 phút sau trận động đất 6,5 độ richter, một dư chân với cường độ 5,7 độ richter đã xảy ra sau đó. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) ghi nhận một trận động đất 5,9 độ Richter tiếp tục xảy ra sau đó vài giờ.

Các quan chức cảnh báo rằng dư chấn, với độ mạnh lên đến 6 trừ, còn có thể xảy ra trong vòng khoảng 1 tuần. Hiện nhiều dư chấn mạnh vẫn đang tiếp tục xảy ra và người dân phải chạy ra khỏi các toà nhà.

Trận động đất khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, hơn 900 người bị thương, trong đó 400 người đang được điều trị tại bệnh viện. Khoảng 16.500 hộ gia định mất điện và 38.000 ngôi nhà không có nguồn cung khí gas. Hơn 44.400 người đã được sơ tán tính đến 5 giờ sáng 15/4.

Lực lượng cứu hộ đã làm việc xuyên đêm để tìm kiếm những người được cho là bị mắc kẹt trong các đống đổ nát. Ngoài ra, lính cứu hỏa cũng được điều động để dập tắt một số đám cháy có khả năng là do động đất gây ra.

Người dân sơ tán đến văn phòng thị trấn Mashiki trong đêm sau động đất. Ảnh: Kyodo
 Người dân sơ tán đến văn phòng thị trấn Mashiki trong đêm sau động đất. Ảnh: Kyodo

Giới chức Nhật Bản cũng xác nhận ba nhà máy hạt nhân ở cực nam TP Kyushu và gần Shikoki vẫn ổn định.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho hay chính quyền đã huy động cảnh sát, lính cứu hỏa và lực lượng phòng vệ tới hiện trường để hỗ trợ. 

1.600 binh sĩ đã được điều tới tỉnh Kumamoto thực hiện công tác cứu hộ và đánh giá thiệt hại.

Đây là trận động đất mạnh nhất ở Kumamoto kể từ năm 2011.

Quy trình xét xử Minh Béo tại Mỹ
Quy trình xét xử Minh Béo tại Mỹ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo luật pháp Mỹ, quy trình xét xử một vụ án tương tự như của Minh Béo phải trải qua rất nhiều bước trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành