Nắng nóng khủng khiếp làm 135 người thiệt mạng ở Ấn Độ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người dân Ấn Độ đang phải hứng chịu một đợt nóng kỉ lục với nhiệt độ thấp nhất là 40,8 độ C và cao nhất lên tới 49,5 độ C.

Theo báo cáo mới nhất của giới chức trách Ấn Độ, 24 người đã thiệt mạng do nắng nóng khắc nghiệt ở bang Odisha, nâng tổng số người chết vì nắng nóng trên cả nước lên tới 135 người.

UPI đưa tin, hầu hết các trường hợp tử vong này đều do bị sốc nhiệt hoặc say nắng khi nhiệt độ tại 19 điểm khác nhau ở bang Odisha lên tới 40,8 độ C vào ngày 12-4.

Mô tả ảnh.
Một người đàn ông mệt lả nằm ven đường bởi nắng nóng.

Hôm thứ Ba (13-4), nhiệt độ ban ngày tại 19 vùng của bang Odisha được ghi nhận ở mức 40 độ C. Trong đó, thị trấn Titlagarh là nơi có nhiệt độ cao nhất ở mức 44,5 độ C. Trong khi đó, vào ngày 11-4, nhiệt độ tại thủ phủ Bhubaneswar của bang Odisha, nơi có 800.000 dân sinh sống, là 45,8 độ C.

Các quan chức cho biết, những cơn mưa tháng tư cũng đến chậm hơn dưới tác động của nền nhiệt cao. Đợt nắng nóng kéo dài đã giết chết ít nhất 111 người ở hai bang phía nam của Ấn Độ là Telangana và Andhra Pradesh. Đặc biệt, cách đây 1 năm, tại 2 bang này đã có hơn 2.300 người tử vong vì nguyên nhân tương tự.

Mô tả ảnh.
Nhiều khu vực ở Ấn Độ đang phải chịu cảnh hạn hán nặng nề.

Các nhà chức trách đã ra lệnh đóng cửa các trường học ở một số khu vực và khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi trưa. Hai năm gió mùa kém liên tiếp đã gây ra hạn hán nghiêm trọng, kéo theo tình trạng khan hiếm nước uống và mất mùa ở các bang miền tây của khu vực Marathwada Maharashtra.

Đợt nắng nóng cũng xuất hiện trên diện rộng ở hầu khắp các tỉnh miền Bắc Ấn Độ. Các nhà dự báo khí tượng cho rằng: do chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên đợt mưa thường xảy ra vào tháng Tư hàng năm năm nay đến muộn hơn thường lệ. Nhiệt độ khí quyển cũng liên tục tăng cao kể từ đầu tháng Tư.

Cơ quan dự báo khí tượng thuỷ văn Ấn Độ dự đoán tình trạng nắng nóng này vẫn sẽ duy trì trong vài ngày tới, nhưng có thể sẽ suy giảm dần vào cuối tháng. Khi đó, người dân có thể sẽ được đón nhận một đợt gió mùa kèm theo mưa.

Hiện tại, khu vực nằm sâu trong đất liền ở Ấn Độ vẫn đang phải chịu cảnh hạn hán và thiếu nước trầm trọng do năm 2015 quá khan hiếm mưa.

Mô tả ảnh.
Nhựa đường chảy do nhiệt độ quá cao tại Ấn Độ.

Bên cạnh đó, không chỉ Ấn Độ, một số quốc gia khác như Malaysia và Thái Lan cũng đang phải hứng chịu đợt nắng nóng khắc nghiệt.

Tại Malaysia, cơ quan Khí tượng của nước này đã bắt đầu làm mưa nhân tạo để đối phó với đợt nắng nóng kéo dài. Ngoài ra, 259 trường học cũng đã được đóng cửa để bảo đảm sức khỏe cho các học sinh.

Tại Thái Lan, nhiệt độ nhiều khu vực của nước này được dự báo cũng sẽ lên tới 40 độ C trong thời gian diễn ra lễ hội Songkran (Năm mới), bắt đầu từ ngày 13-4. Người dân được khuyến cáo ở trong nhà, tránh bị sốc nhiệt dẫn tới đột quỵ, và tồi tệ nhất là thiệt mạng.

Bắt gần 3 tấn cá trắm, rô phi nhập lậu từ Trung Quốc
Bắt gần 3 tấn cá trắm, rô phi nhập lậu từ Trung Quốc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đội Kiểm soát chống buôn lậu cho biết vừa bắt giữ số lượng lớn cá Trắm, rô phi và sò lông nhập lậu tại Quảng Ninh.
Còn hơn 250 học viên trốn khỏi trung tâm cai nghiện
Còn hơn 250 học viên trốn khỏi trung tâm cai nghiện
(Xã hội) - (Phunutoday) - Các tổ, đội học viên đồng loạt phá cửa, dùng gạch đá, gậy gộc tấn công cán bộ, trốn qua tường rào đã đập thủng để thoát thân.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn