Toàn cảnh vụ giải cứu bé sơ sinh bị bắt cóc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Qua 4 ngày tích cực rà soát, sáng 13/1, công an quận 7 đã vận động đối tượng ra đầu thú và giải cứu cháu bé là con của chị Nguyễn Thị Minh Tâm (40 tuổi) và anh Trương Văn Hên (31 tuổi) bị bắt cóc trước đó về cho gia đình tại Bệnh viện quận 7.

14h chiều 8/1, chị Nguyễn Thị Minh Tâm (40 tuổi) đau bụng, có dấu hiệu sinh sớm nên được chị họ chở vào bệnh viện quận 7 khám. Hơn một giờ sau nhập viện, người phụ nữ ngoài 40 tuổi sinh bé trai bụ bẫm nặng 3,2 kg và được chuyển ra phòng hậu sản.

Trong căn phòng 7 giường đã có hai phụ nữ đang nằm dưỡng thai, chị Tâm cùng con trai ở giường số 6. Cùng lúc này thì một cô gái đeo kính cận, đeo túi xách vải màu xanh cũng bước vào lân la bắt chuyện với chị Tâm và cho biết đang chờ chị dâu sinh, mệt mỏi nên thấy phòng trống đến nằm nghỉ. Sau đó, cô ta kéo trong túi xách ra một hộp sữa bảo là mua cho chị dâu nhưng lại lấy nhầm sữa em bé nên tặng cho con chị Tâm.

Mô tả ảnh.
Bức ảnh phác họa chân dung của họa sĩ Phan Vũ Linh.

Theo sản phụ Tâm, cô gái này tỏ ra rất vui vẻ, khen con chị kháu khỉnh, liên tục đòi ẵm bé nhưng vợ chồng chị không cho. Nghi can này cũng ngủ qua đêm cạnh giường mẹ con sản phụ. Khoảng 7h40 ngày 9/1, khi chồng về, còn chị Tâm vào nhà vệ sinh ở trước cửa phòng để rửa bình sữa thì cô gái này được cho là đã bế bé trai đi mất.

Ngay khi nhận được tin báo, tất cả trinh sát công an quận 7 được huy động để truy tìm kẻ bắt cóc. Qua mô tả của những người tiếp xúc với đối tượng, công an quận 7 đã nhờ 1 họa sĩ để phác họa lại chân dung kẻ bắt cóc. Người đã phác họa chân dung thủ phạm là họa sĩ Phan Vũ Linh - giảng viên khoa đồ họa ĐH Mỹ thuật TP.HCM, anh chỉ mất gần 20 phút để vừa nghe ba mẹ và dì ruột bé Hoài kể vừa vẽ và hoàn tất bức phác họa. 

Mô tả ảnh.
Rất nhiều người ngạc nhiên vì sự giống nhau này.

Và để có bức phác họa chân dung thủ phạm đã có sự góp sức của rất nhiều người, đặc biệt từ “cơn bão” lan truyền về hình ảnh của thủ phạm trên Facebook. Nhiều người đã chung tay để bằng mọi cách phải đưa bé Hoài trở về vòng tay mẹ. Khi bức ảnh thủ phạm Lê Thị Bích Trâm được đưa lên các trang mạng, nhiều người đã thốt lên ngạc nhiên do gần như không khác mấy so với bức phác họa chân dung trước đó chỉ thông qua lời kể của gia đình bé Hoài. 

Theo thông tin từ công an cho biết, phần công lớn nhất trong vụ này là nhờ có bức chân dung được một họa sĩ vẽ lại và tung lên mạng, nhiều người dân đã liên tục gọi điện về báo cáo sự việc. Qua sàng lọc thông tin và tập trung vào một số đối tượng đáng nghi, các trinh sát đã được phân công nhiệm vụ nhanh chóng xuống ngay địa phương nơi người dân trình báo để xác minh thông tin và phá án nhanh chóng.

Mô tả ảnh.
Các đồng chí công an quận 7 nỗ lực tìm kiếm cháu bé.

Để tìm được đứa trẻ bị bắt cóc tại bệnh viện quận 7, phía công an đã phải truy lùng khắp các tỉnh với nhiều câu chuyện “tương tự” được người dân báo về. Đáng kể nhất là vụ người dân ngụ tại Tiền Giang gọi điện báo có một phụ nữ bồng cháu bé hai ngày tuổi lên đăng ký khai sinh, tuy nhiên đứa trẻ này được mua lại bởi một người với giá 6 triệu đồng, có giấy tờ hợp pháp và có dấu chứng nhận của bệnh viện. Ngoài ra, trên người cháu bé không có những đặc điểm như người nhà nạn nhân miêu tả.

Tiếp đó, công an quận 7 cũng tiếp nhận thông tin có một cháu bé được bỏ vào va ly và được một phụ nữ chở bằng xe máy chạy trên đường. Ngay sau đó, công an cũng cho người xuống xác minh, tuy nhiên nhân vật không đúng đối tượng đang bị truy tìm.

Mô tả ảnh.
Qua 4 ngày, cháu bé đã được lực lượng chức năng trả về với gia đình.

Trải qua hàng chục vụ xác minh vất vả, vào trưa 12/1, một người phụ nữ đã gọi điện đến trực ban Công an quận 7 cho biết vừa mới xem hình chân dung về nghi phạm bắt cóc bé Trương Văn Hoài trên báo và khẳng định đã gặp người phụ nữ ấy chưa lâu trước cổng Bệnh viện Từ Dũ. Thông tin quý giá ấy đã được các chiến sĩ công an lần theo và phát hiện ra nơi nghi phạm và bé Hoài đang ẩn náu ngay tối hôm đó. Lực lượng chức năng đã xác định được vị trí nghi can bắt cóc đang lưu trú tại căn nhà nằm trên con hẻm bê tông thuộc khu dân cư đông đúc ở ấp 1, xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh. Ngay lập tức, cha đứa bé là anh Trương Văn Hên được nhanh chóng đưa xuống tận nơi xác minh con mình trước khi lực lượng chức năng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ của mình.

20h tối cùng ngày, 30 trinh sát phối hợp với công an xã Bình Hưng triển khai lực lượng bao vây căn nhà của nghi can và chia nhiều mũi chốt chặn các ngã đường. Anh Trương Văn Hên, chồng sản phụ Tâm cũng đi theo phối hợp để nhận dạng thủ phạm cũng như con trai mình. Sau cái gật đầu xác nhận của anh Hên, công an báo tin cho cha mẹ chồng Trâm và vận động người thân thuyết phục Trâm ra đầu thú.

"Mấy anh công an bảo đã bao vây đón lõng, phong tỏa toàn bộ khu vực nghi can đang ẩn náu. Các anh ấy liên tục gọi vận động gia đình khuyên nghi can ra đầu thú. Tôi đã thức trắng đêm, xen lẫn đó là cảm giác hồi hộp, lo lắng vì chưa thấy con mình, không biết sức khỏe con thế nào", anh Hên chia sẻ.

Sau khi xác minh đây đúng là kẻ bắt cóc, tuy nhiên các chiến sĩ cảnh sát chưa thể ra tay bắt vì ngại cô gái nghi can đang giữ bé sơ sinh làm liều. 

Đến hơn 10h sáng 13/1, sau 14 giờ bị bao vây và thuyết phục, Lê Thị Bích Trâm, 25 tuổi đã bế bé sơ sinh ra gặp lực lượng điều tra.

Mô tả ảnh.
Cháu bé trở vêf trong niềm vui khôn tả của ba mẹ.

Sau 4 ngày xa cách, lúc 11h trưa 13/1, bé Hoài đã được về với mẹ trong niềm vui khôn tả của gia đình. Được ôm con trong vòng tay, chị Tâm, mẹ bé bị bắt cóc xúc động không nói nên lời. Anh Hên, chồng chị đứng bên cạnh mẹ con chị và không ngừng nhìn, cầm tay con. Cuối cùng, đứa con bé bỏng cũng được đưa trở về với anh chị.

Anh Hên kể, từ ngày con bị bắt cóc, hai vợ chồng anh suy sụp, bất an. Vợ anh vừa qua cuộc “vượt cạn” đã vì lo lắng cho con mà gầy xọp đi. Cả mấy đêm vợ chồng anh gần như thức trắng, chỉ cầu mong có phép màu để con trở về.

Khi Trâm được cán bộ điều tra đưa từ phòng lấy lời khai ra phòng họp để tiếp xúc báo chí, Trâm khóc nức nở, nói: “Em hối hận lắm rồi, em sợ chồng bỏ nên em mới làm chuyện đó”. Trâm cho biết mình tổ chức đám cưới với anh V.T.L. (27 tuổi, ngụ xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) được hơn một năm. Trâm làm nhân viên điều hành xe buýt. Còn anh L. trông coi tiệm Internet tại nhà.

Mô tả ảnh.
Bích Trâm tỏ ra hối hận vì hành động của mình đã gây ra.

Trâm kể trong thời gian chung sống, cô đi khám và được chẩn đoán có thai một bé gái. Khi thai nhi đến tháng thứ ba thì bị hư thai. Trâm lo sợ sẽ bị chồng la rầy và sẽ bỏ mình. Để qua mắt, Trâm dùng vải độn ở vùng bụng, đồng thời ăn uống nhiều hơn để gia đình và chồng vẫn nghĩ là Trâm đang mang thai. Thời gian này Trâm nảy sinh ý định bắt cóc một bé trai để thế vào cái thai đã bị hư trước đó. Chiều 8/1, Trâm đến khoa sản Bệnh viện Q.7 nói với chị Tâm là đưa chị dâu đi chờ sinh và trò chuyện thân mật. Sau đó Trâm ngủ lại phòng với chị Tâm. Đến sáng 9/1, lợi dụng lúc chị Tâm đi pha sữa, Trâm đã bế bé Hoài đi mất.

Mô tả ảnh.
Chồng Trâm vẫn chưa hết bàng hoàng về sự việc.

Sau khi bắt được cháu Hoài, đối tượng đã thuê 4 cuốc xe ôm để di chuyển và đưa cháu bé về nhà chồng tại huyện Bình Chánh, TPHCM.

Khi Trâm bế bé Hoài về gia đình và nói vừa đi bệnh viện sinh em bé về thì gia đình và chồng đều mừng vui vì tưởng là con cháu ruột thịt. Đến khi Trâm được Công an quận 7 vận động ra đầu thú thì gia đình và chồng mới vỡ lẽ mọi chuyện.

Hiện tại, bé sơ sinh và sản phụ đang được theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện quận 7, thăm khám ban đầu của các bác sĩ cho thấy bé vẫn tỉnh táo, hồng hào. Bác sĩ Trần Dư Đông, Giám đốc Bệnh viện quận 7 cho biết chi phí sinh, nằm viện của sản phụ Minh Tâm sẽ được bệnh viện miễn phí. Ngoài ra, bệnh viện cũng hỗ trợ 2,5 triệu đồng cho gia đình chị Tâm.

Cũng theo ông Đông, bệnh viện đã rút kinh nghiệm sâu sắc sau vụ trẻ bị bắt cóc, kiểm điểm các cá nhân liên quan và đã khắc phục ở khâu kiểm soát thẻ ra vào và sắp tới sẽ lắp đặt camera theo dõi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn