Tôm mua về đừng cho ngay vào tủ lạnh: Rắc thêm thứ này tôm ngọt ngon, không gẫy đầu, nửa năm vẫn nguyên vị

( PHUNUTODAY ) - Cách bảo quản tôm sống, tôm tươi như thế nào để giữ được hương vị thơm ngọt, chất dinh dưỡng cao nhất trong tôm. Hãy nằm lòng những mẹo dưới đây.

Tôm là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao và là món khoái khẩu của rất nhiều người. Mua được tôm tươi về chế biến thì tôm rất ngon ngọt, không bị gầy hoặc bở. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại bận rộn nên chúng ta có xu hướng mua nhiều về bảo quản trong tủ lạnh. Vậy cách bảo quản tôm sống, tôm tươi như thế nào để giữ được hương vị thơm ngọt, chất dinh dưỡng cao nhất trong tôm. Hãy nằm lòng những mẹo dưới đây.

1. Cách chọn tôm tươi

tom-mua-ve-dung-cho-ngay-vao-tu-lanh-rac-them-thu-nay-tom-ngot-ngon-de-ca-nam-van-nguyen-dinh-duong_1

Để tôm bảo quản được lâu trước tiên bạn phải chọn được tôm tươi. Tôm tươi có các đặc điểm sau:

+ Chọn những loại tôm tươi với vỏ ngoài trong suốt còn hơi mùi của nước biển chứ không tanh, không mua những loại tôm có mảng màu tối hay có màu sắc không đồng nhất.

+ Tôm không chảy nhớt. Nhấn ngón tay nhẹ và di chuyển trên vỏ tôm thấy cộm như có sạn trong vỏ hoặc tôm đã chảy nhớt thì không nên mua.

+ Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau. Nếu đuôi tôm bị xòe ra thì tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước làm cho tôm mập mạp.

+ Tôm tươi và không bị bơm hóa chất có phần thân hơi cong, căng thịt nhưng không mập mạp bất thường, các khớp vỏ trên thân tôm linh hoạt, không bị rời rạc, đầu tôm và thân tôm dính chặt với nhau, đầu tôm không rơi ra khỏi thân tôm.

2. Cách bảo quản tôm tươi trong tủ lạnh lâu nhất

Sau khi đã biết cách chọn tôm tươi ngon bạn nên thực hiện bảo quản phần tôm tươi sống chưa sử dụng đến, cách tốt nhất là bảo quản chúng trong tủ lạnh. Khi mua về bạn không bỏ ngay vào trong tủ lạnh mà rắc lên tôm một thứ gia vị sẵn có đó chính là đường sẽ khiến tôm tươi lâu vài tháng.

tom-mua-ve-dung-cho-ngay-vao-tu-lanh-rac-them-thu-nay-tom-ngot-ngon-de-ca-nam-van-nguyen-dinh-duong_2

Chuẩn bị:

+ Tôm tươi

+ Đường

+ Hộp giữ tươi

Tiến hành:

Bước 1: Sơ chế

Tôm mua về bạn nên ngâm một lúc với nước sạch và rửa lại vài lần cho hết chất bẩn và bùn đất nếu có, để ráo nước. Sau đó bạn dùng khăn giấy thấm khô bề mặt tôm.

Bước 2: Bảo quản tôm

Xếp tôm theo lớp chứ không nên cho cả vào hộp bảo quản. Xếp hết lớp thứ nhất bạn lấy đường rắc lên mặt rồi mới đặt lớp thứ hai. Tiếp tục cho đến hết, và cuối cùng sẽ là lớp đường phủ lên trên cùng. Đậy nắp hộp lại.

Bạn nên bỏ tôm trong các ngăn đá trong tủ lạnh hoặc bỏ chúng trong tủ đông để tôm đảm bảo được nhiệt độ thấp. Khi đông đá thịt tôm sẽ không bị các loại vi khuẩn tấn công gây biến chất, tuy nhiên đối với thịt tôm tươi bạn không nên bảo quản quá lâu vì để lâu sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng có bên trong thịt tôm. Khi chuẩn bị chế biến thì cho xuống ngăn mát trước 4 tiếng để rã đông.

Theo các chuyên gia, các đầu bếp lâu năm thì lớp đường ở đây giúp khoá ẩm, tôm không bị mất nước nhờ đó tôm có vị tươi và mềm hơn.

Lưu ý:

tom-mua-ve-dung-cho-ngay-vao-tu-lanh-rac-them-thu-nay-tom-ngot-ngon-de-ca-nam-van-nguyen-dinh-duong_5

+ Khi ăn, tôm cần được rã đông tự nhiên mà không được ngâm nước.

+ Dự trữ tôm trong từng hộp vừa phải, phù hợp với lượng thức ăn trong một lần.

Trên đây là những thông tin, mẹo nhỏ giúp bạn có thể chọn mua và bảo quản tôm đúng cách. Tôm được bảo quản đúng cách sẽ giữ được chất dinh dưỡng cao nhất. Món ăn được chế biến từ tôm có hương vị thơm ngọt nhất.

Theo:  xevathethao.vn copy link