Cha mẹ cần biết trẻ dậy sớm và dậy muộn có tương lai khác hẳn nhau, học ngay mẹo cho con ngủ đúng cách

( PHUNUTODAY ) - Giấc ngủ vô cùng quan trọng với đời người, đặc biệt với giai đoạn nhỏ thì càng quan trọng hơn nên cha mẹ rất cần chú ý tới giấc ngủ của bé.

Chúng ta dành 1/3 thời gian cho giấc ngủ. Với trẻ càng nhỏ thì thời gian này càng nhiều lên. Trẻ sơ sinh có thể ngủ tới 20 tiếng mỗi ngày, trẻ mẫu giáo ngủ 10 tiếng mỗi ngày...Ngủ không chỉ để nghỉ ngơi mà là lúc cơ thể phục hồi năng lượng. Với trẻ ngủ là lúc phát triển trí não và chiều cao. 

Nhiều chuyên gia về giáo dục cho rằng giữa đứa trẻ dậy muộn và trẻ dậy sớm có khác nhau về sự phát triển. Dậy sớm được xem là bí quyết của nhiều người thành công. Từ vận động viên đến bác sĩ, những người có hiệu suất công việc cao đều khuyên nên thức dậy sớm. Cho trẻ thức dậy sớm và ngủ sớm sẽ giúp trẻ có khởi đầu cho một ngày mới, cũng như có nhiều thời gian hơn để hoàn thành vệ sinh cá nhân vào buổi sáng.

tre-ngu-som-tre-ngu-muon

Trẻ dậy sớm tập trung tốt hơn, thông minh hơn

Theo nhiều người thì trẻ ngủ sớm dậy sớm sẽ nhanh nhẹn hơn. Khi ngủ, cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng, giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Giấc ngủ ban đêm là lúc quan trọng nhất tác động tới chiều cao của trẻ. Khi trẻ ngủ sớm và đủ giấc thì các em có thể dậy sớm vào hôm sau mà không bị mệt mỏi. Việc thiếu ngủ sẽ khiến trẻ uể oải cáu bẳn và mệt mỏi, xấu tính hơn. Vì thế cha mẹ nên tạo điều kiện cho con ngủ sớm dậy sớm đủ giấc để trẻ phat triển chiều cao và trí não tốt nhất. Thời gian trẻ tự thức dậy cũng giúp mẹ biết rằng con có ngủ đủ giấc hay không và cùng con điều chỉnh để có được giấc ngủ chất lượng, giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất. Trẻ ngủ sớm dậy sớm cũng ít nguy cơ béo phì hơn.

tre-day-som-thong-minh-hon

Trẻ dậy muộn bị ảnh hưởng sinh hoạt

Trong một ngày cả cha mẹ và trẻ đều có những sinh hoạt theo giờ nói chung, nhất là khi trẻ đã đi học. Trẻ dậy muộn sẽ bị ảnh hưởng tới các hoạt động trong ngày. Chẳng hạn, những trẻ dậy muộn, trẻ sẽ không có cơ hội được tắm nắng sớm để bổ sung vitamin D, tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Bên cạnh đó, trẻ cũng uể oải và kém linh hoạt hơn bình thường. Nếu các em đã đi học thì dậy muộn khiến cho việc chuẩn bị đi học vội vàng và áp lực hơn hoặc trẻ đến trễ sẽ bị thầy cô bạn bè đánh giá gây áp lực tâm lý lên trẻ. 

Trẻ dậy muộn tạo thành thói quen không tốt

Nếp đi ngủ sớm và dậy sớm rất tốt cho trẻ. Dù ngủ đủ thời gian nhưng ngủ muộn dậy muộn không tốt bằng ngủ sớm dậy sớm theo nhịp sinh học của cơ thể. Tầm 10-12h đêm là lúc cơ thể hoạt động mạnh bài tiết và tăng hormone tăng trưởng. Do đó trẻ đi ngủ trước 10h sẽ rất tốt cho sự phát triển. Khi trẻ có nhịp ngủ sớm dậy sớm sẽ hình thành thói quen tốt hơn. Thói quen trẻ ngủ nướng sẽ ảnh hưởng khi trẻ đi học vẫn có thói quen này sẽ khiến cả cha mẹ và con cái mệt mỏi. 

 Trẻ dậy sớm làm được nhiều việc hơn

Trong một nhịp sinh hoạt chung thì những em bé dậy sớm sẽ thực hiện được nhiều việc hiệu quả ý nghĩa hơn như ăn sáng, đọc báo, hoàn thiện bài vở... làm được kha khá việc trước khi đến trường. Những điều đó giúp trẻ tỉnh táo khi tới trường và việc bắt đầu học tập ở trường sẽ tốt hơn, thú vị hơn. 

tre-day-som-tre-day-muon

Chính vì thế cha mẹ nên rèn cho con thói quen ngủ sớm và dậy sớm từ nhỏ, nhất là từ thời điểm trẻ bắt đầu đi mẫu giáo để hình thành nếp quen. 

Một số lưu ý cho cha mẹ khi rèn ngủ cho con:

- Nên cho trẻ đi ngủ sớm trước 10h 

- Cho trẻ ngủ vào một giờ cố định thì sẽ tạo được phản xạ và nhịp thức ngủ tốt. 

-Đảm bảo vệ sinh giấc ngủ tốt, nghĩa là phòng ngủ, giường, chăn ga gối phải êm ái sạch sẽ thoáng mát. Trẻ đi ngủ khi không quá đói, không no. Trẻ cần được vệ sinh tắm rửa sạch sẽ tránh bị ngứa khi đi ngủ. 

- Buổi tối cha mẹ cần giữ hòa khí gia đình tránh để trẻ đi ngủ trong nước mắt sợ hãi hoảng loạn

- Trẻ cần được mặc quần áo ngủ thoải mái, đảm bảo không bị bí bách khi đi ngủ

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn