Trải lòng những lần tách cặp song sinh của bác sĩ Việt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - So với thời điểm bác sĩ Việt Nam thực hiện ca tách cặp song sinh đầu tiên năm 1988, đến nay có hơn 20 trường hợp tương tự phẫu thuật thành công.

Lịch sử y học Việt Nam từng từng ghi nhận nhiều cặp sinh đôi song sinh dính liền phức tạp được các bác sĩ tách rời thành công. Ca phẫu thuật đầu tiên diễn ra vòa năm 1981, tại trạm xá Sa Thầy, (Kon Tum), hai bé song sinh Nguyễn Việt - Nguyễn Đức chào đời với hình hài dị dạng, dính liền, hai đầu, hai chân và một chân ngắn chừng hai mươi phân, một hậu môn và một bộ phận sinh dục. Đến năm 1986, Việt ngã bệnh bởi chứng viêm màng não ngày vàng nặng, nguy cơ tử vong bất kỳ khi nào.

benh vien phunutoday.vn

Bác sĩ Việt trải lòng những ca mổ tách cặp song sinh (ảnh minh họa).

Lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, người anh em song sinh đang dính liền thân thể với Việt, ngày 4/10/1988, các bác sĩ đã tiến hành ca đại phẫu thuật vào loại phức tạp nhất, tách rời Việt và Đức. Ca đại phẫu thuật tiến hành với đội ngũ 70 y bác sĩ trưởng đầu nghành cùng 1 bác sĩ giỏi nhất của các bệnh viện, trung tâm y học tại TP. HCM. Tất cả hội tụ tại bệnh viện Từ Dũ. Thành công ngoài mong đợi của ca mổ là đã làm nên kỳ tích cho nghành y học Việt Nam khiến cả thế giới thán phục.

Nguyễn Đức với những thành phần cơ thể hoàn chỉnh nhất được anh Việt nhường giờ đã là thanh niên khỏe mạnh, được học hành đến nơi đến chốn. Hiện tại anh công tác tại Làng Hòa Bình, đã lập gia đình và hạnh phúc với mái ấm của mình. Do di chứng của bệnh bại não và nhường phần lớn bộ phận cơ thể chung cho Đức nên khoảng thời gian sau đó, Việt sống đời thực vật tại làng Hòa Bình (nằm trong bệnh viện Từ Dũ). Ngày 6/10/2007, Việt qua đời trong một lần lên cơn bệnh nặng, do di chứng chứa chất độc của hóa học dioxin.

Cuộc phẫu thuật tạc cặp song sinh đầu tiên ở Việt Nam ở Bệnh viện Nhi Trung ương năm 1996 diễn ra với hai chị em Nguyễn Thị Phương Hà và Nguyễn Thị Phương Ninh. Hai chị em sinh ra trong trạng thái dính liền nhau tại Bãi Cháy, Hạ Long. Vừa chào đời, hai bé vượt gần 200 cây số từ Quảng Ninh đến Bệnh viên Nhi Trung ương để tiến hành phẫu thuật. May mắn vì hai cháu khi đó chỉ dính nhau phần mềm, còn các bộ phận, cơ quan sinh dục không chung bộ phận nào.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 6 giờ và hoàn thành với kết quả ngoài mong đợi. Hiện tại cả hai chị em đều khỏe mạnh, các chỉ số bình thường. Thận bên trái của Hà ở vị trí thấp nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏeMột ca phẫu thuật đáng nhớ ở bệnh viện tuyến tỉnh diễn ra sau đó không lâu tại xã Vinh Quang, TP. Kon Tum. Đây là lần đầu tiên cặp song sinh dính liền chào đời không qua qua phẫu thuật.

Mẹ của các bé là sản phụ Y Ổi, 31 tuổi, do trước đó không có dấu hiệu nào cho thấy các bé dinh nhau nên các bác sĩ chỉ định sinh thường. Bác sĩ sản khoa Hoàng Văn Trụng là người đỡ đẻ thành công trường hợp hy hữu trên. Sau khi hai bé chào đời, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ, tách thành công hai bé gái song sinh dính liền nhau.

Nỗ lực giành lại con từ thần chết đẫm nước mắt của bà mẹ 8x
Nỗ lực giành lại con từ thần chết đẫm nước mắt của bà mẹ 8x
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bé Thảo bị bệnh tim giai đoạn cuối, tiên lượng khó qua khỏi nhưng chị Xuân vẫn quyết tâm không buông xuôi dù còn chút hy vọng cuối cùng le lói.
Một người đàn ông bị bắn gục tại nhà riêng
Một người đàn ông bị bắn gục tại nhà riêng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi người dân phát hiện tiếng nổ và chạy đến thì thấy anh Thi nằm gục trên vũng máu tại nhà.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link