Tranh cãi quanh việc phải bật đèn pha xe máy ban ngày

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước thông tin: "Xe máy buộc phải bật đèn pha ban ngày", đã có rất nhiều ý kiến tranh cãi của các chuyên gia thuộc lĩnh vực giao thông.

Giải pháp bật đèn pha ban ngày đã áp dụng thành công ở nhiều nước

Tại Hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo ATGT cho người đi môtô, xe máy và khả năng áp dụng tại Việt Nam” được Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức vào hôm 11/12 tại Hà Nội vừa qua chia sẻ thông tin: Bật đèn pha xe máy ban ngày để giảm tai nạn giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT quốc gia cho biết, đèn pha tự động dành cho xe máy đã được áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới, TNGT ở các nước này đã giảm xuống 25%. Nếu được áp dụng ở Việt Nam, chỉ cần giảm 10% số người chết, TNGT ở Việt Nam sẽ giảm rất nhiều, giao thông Việt Nam sẽ an toàn hơn.

Phải bật đèn pha xe máy ban ngày?
 

Khẳng định điều này, ông Micheal Woodford, Chủ tịch Qũy An toàn đường bộ (SRF) cho rằng, khi đèn pha xe máy tự động bật sáng sẽ giúp nhận biết được xe máy ở các hướng khác đang di chuyển tới và tránh được các vụ va chạm có thể xảy ra.

Giải pháp chưa thực sự phù hợp với điều kiện thời tiết Việt Nam

Ông Khuất Việt Hùng cho biết sử dụng đèn chiếu sáng phía trước là giải pháp khá đơn giản, vấn đề chính là thực hiện và cần có thời gian cho nhà sản xuất chuyển đổi về mặt thiết kế. “Chúng ta nên quyết tâm làm, trong đó cần bàn với nhà sản xuất xe máy về lộ trình áp dụng vì cả nước hiện có hơn 43 triệu xe máy mà chuyển đổi ngay là rất khó” - ông Hùng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, lo ngại nếu không nghiên cứu kỹ, đèn pha gây lóa mắt người điều khiển phương tiện ngược chiều thì sẽ phản tác dụng.

“Ở Việt Nam sương mù ít, mật độ không dày đặc, lái xe không bị cản trở trong việc quan sát và phát hiện các chướng ngại vật phía trước. Đặc biệt, Việt Nam có độ nóng cao, nhất là ở khu vực miền Trung, miền Nam số ngày nắng nhiều nên không cần phải bật đèn thường xuyên. Ngoài ra, nước ta đã áp dụng quy định bật đèn chiếu sáng trong điều kiện sương mù nên việc bổ sung này là không cần thiết” - ông Liên phản bác.

Theo ông Liên, ban ngày độ sáng lớn, bật đèn gây lãng phí còn làm tăng nhiệt độ môi trường và đi ngược với chủ trương giảm thiểu ô nhiễm toàn cầu là đi ngược với quy luật của thế giới.

Đồng tình, Thượng tá Nguyễn Duy Đông, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An, cho rằng quy định này chỉ phù hợp với những nước có sương mù nhiều. “Ở Việt Nam, tôi cho rằng chưa phù hợp. Đặc biệt vào mùa hè, nhiệt độ cao, nếu các xe đều bật đèn sẽ làm lóa mắt những phương tiện khác, còn có nguy cơ gây tai nạn. Do vậy, biện pháp này cần được nghiên cứu kỹ, nếu không sẽ phản tác dụng”.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an, cho rằng cần nghiên cứu kỹ về điều kiện thời tiết để không làm tăng nhiệt độ khi các phương tiện đồng loạt bật đèn chiếu sáng phía trước, nhất là vào mùa hè. Trước mắt, nên thí điểm đối với xe máy phân khối lớn ở một số địa phương.

Còn GS Pichai Tanneerananon - Trung tâm nghiên cứu ATGT đường bộ Châu Á nói, hiện trong 10 nước ASEAN, đã có 7 nước áp dụng đèn pha tự động, chỉ còn 3 nước là Việt Nam, Campuchia và Myanma chưa áp dụng. Hàng năm Việt Nam có gần 9.000 người chết vì TNGT, chúng ta có thể chịu thêm mức năng lượng phát ra từ đèn, cũng là sự đánh đổi phù hợp.

Bé trai 10 tuổi bị câm đi lạc cần tìm người thân
Bé trai 10 tuổi bị câm đi lạc cần tìm người thân
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đêm qua (21/12), bé trai 10 tuổi cao khoảng 1,3m bị câm lạc đường tai khu vực Thường Tín, Hà Nội. Hiện bé đang được chăm sóc ở đơn vị CSGT đội 8.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn