Trẻ có những đặc điểm này vô cùng thông minh, cha mẹ cần biết để phát triển năng khiếu sớm

( PHUNUTODAY ) - Nhiều đứa trẻ từ khi nhỏ đã có biểu hiện tài năng ở một số lĩnh vực, tuy nhiên cha mẹ thường không để ý đến, khiến bé không thể phát huy tiềm năng của mình. Việc phát triển năng khiếu sẽ giúp các bé rất nhiều trong tương lai, cha mẹ xem con mình có trong các biểu hiện trên đây không nhé!

1. Bé có năng khiếu về toán học

- Biểu hiện

  + Tư duy của trẻ thường rất logic và hiểu về nguyên nhân - kết quả rất tốt, có thể phân loại và sắp xếp mọi thứ rất có hệ thống, quy tắc.

  + Khi biết tính toán bé thường rất thích trả lời các phép tính đố, trả lời các câu hỏi khó, luôn tò mò tìm hiểu về các hiện tượng khoa học tự nhiên.

  + Những trò chơi đòi hỏi tư duy luôn đem lại hứng thú của trẻ như cờ vua, ô ăn quan, giải câu đố...

  + Khi phải đối mặt với vấn đề phức tạp, trẻ có thể tách bạch, sắp xếp thứ tự và hiểu được điều gì đang diễn ra.

- Lợi ích của việc phát triển năng khiếu

Việc phát triển năng khiếu toán học sẽ giúp con phát triển các kỹ năng như kỹ năng tìm tòi (tra cứu, rút kết thông tin); kỹ năng phân tích (suy nghĩ mạch lạc, lập luận chặt chẽ, để ý từng chi tiết nhỏ); kỹ năng giải quyết vấn đề (nhận biết những vấn đề then chốt, xử lý tình huống linh hoạt, tìm kiếm sự trợ giúp). Ngoài ra, việc này còn giúp bé rèn luyện các thói quen tốt như tỉ mỉ, chịu khó, đúng thời gian, quả quyết, kiên trì, sáng tạo và tự tin.

1875844

2. Bé có năng khiếu về lĩnh vực thiên nhiên

- Biểu hiện

+ Bé rất thích các hoạt động về khám phá, tìm hiểu về thế giới tự nhiên bên ngoài.

+ Việc con rất say mê, tìm kiếm trên đường đi, hay đơn giản như bé có thể ngồi rất lâu để có thể nhìn đàn kiến vận chuyển thức ăn về tổ là điều mà bố mẹ rất hay thấy ở trẻ.

+ Con rất chịu khó quan sát đặc điểm, loại hình của các sinh vật sống xung quanh.

+ Bé thích sưu tập các loại cây cỏ, hoa lá và phân loại một cách khoa học, rất giỏi trong việc quan sát.

- Lợi ích của việc phát triển năng khiếu

Việc luôn được quan sát môi trường tự nhiên xung quanh khiến trẻ cảm thấy luôn vui vẻ và hạnh phúc và trẻ sẽ trở nên vô cùng thông minh. Trẻ sẽ biết được cách yêu thương vô điều kiện với mọi người xung quanh, ngoan ngoãn. Cùng với đó, việc tham gia các hoạt động ngoài trời, tiếp xúc với môi trường thiên nhiên bên ngoài sẽ giúp tăng hệ miễn dịch của trẻ, giúp trẻ luôn được khỏe mạnh, phát triển và nâng cao sự sáng tạo.

HE01

3. Bé có năng khiếu về sáng tác viết sách

- Biểu hiện

+ Trẻ có khả năng nhận thức về bản thân, thích làm việc độc lập hơn làm việc theo nhóm.

+ Dù không mấy háo hức với các hoạt động xã hội những bé vẫn rất tự tin vào bản thân, hiểu rõ điều mình muốn làm.

+ Các công việc của bé thường có mục tiêu rõ ràng và ghét sự bất công.

- Lợi ích của việc phát triển năng khiếu

Cha mẹ thường rất lo lắng cho con khi cứ sống nội tâm như vậy sẽ không hòa nhập với mọi người xung quanh. Nhưng thật sự ba mẹ không nên lo lắng quá nhiều vì đây giống như một năng khiếu của trẻ, bé biết điều gì mình thích, yêu quý bản thân, không phải bé sẽ trở nên tách biệt với mọi người bên ngoài mà thay vào đó bé biết lựa chọn những người nên chơi cũng như những người không phù hợp với mình.

Những bé sống nội tâm thường biết sử dụng thời gian một cách hợp lý, tự tìm cảm hứng và động lực cho bản thân, có khả năng lắng nghe rất tốt nên rất phù hợp với việc lãnh đạo. Bé có thể rèn luyện khả năng kiên trì, bình tình trước mọi tình huống, suy nghĩ kỹ trước khi hành động.

7b7aab93-c677-496c-988a-f0129836f48b

4. Bé có năng khiếu về âm nhạc

- Biểu hiện

+ Bé có xu hướng nhạy cảm với âm thanh, khả năng liên tưởng giữa âm thanh và nhạc cụ một cách nhanh chóng.

+ Bé rất thích hát hò và các hoạt động học tập thông qua bài hát cũng như các giai điệu.

+ Khi bé quấy khóc chỉ cần tiếng nhạc vang lên bé sẽ dừng lại và tập trung lắng nghe, ngón tay tương đối dài, đặc biệt là ngón tay trỏ và út.

+ Sau 3 tháng tuổi, trẻ biết phát âm a, i, u, e, ô; trên dưới 1 tuổi có thể tập trung tinh thần nghe ca khúc và có thể phản ứng với những ca khúc vui, buồn…

- Lợi ích của việc phát triển năng khiếu

Việc thông qua sự ghi nhớ giai điệu, ca từ sẽ giúp tăng cường sự tập trung và trí nhớ của trẻ. Nếu việc học quá áp lực thì việc phát triển năng khiếu âm nhạc khiến trẻ có thể giảm tình trạng căng thẳng, thư giãn bản thân trong những giai điệu, giữ gìn một trái tim khỏe mạnh bởi sự sự điều tiết hơi thở và giọng hát một cách kiểm soát. Bé có thể dễ dàng tự tin thể hiện trước đám đông, năng nổ với các hoạt động xã hội, xây dựng mối quan hệ.

img20180812080804736

5. Bé có năng khiếu về vũ đạo

- Biểu hiện

+ Bé thích hoạt động luôn chân, luôn tay. 

+ Những sự vật chuyển đông xung quanh sẽ thu hút sự chú ý từ trẻ.

+ Những biểu hiện như vậy sẽ rất dễ bị nhầm lẫn với những đứa trẻ bị tăng động. Tuy nhiên trẻ hiếu động vẫn biết kiểm soát hành động của mình, biết lúc nào nên nghịch, lúc nào nên dừng lại, hay đơn giản như bé chỉ hiếu động khi có người thân bên cạnh hoặc trong tầm mắt của trẻ, còn những nơi lạ thì bé sẽ im lặng và ngoan ngoãn hơn.

- Lợi ích của việc phát triển năng khiếu

Những đứa bé hiếu động thường rất phù hợp với các hoạt động liên quan đến vũ đạo. Việc phát triển năng khiếu ở trẻ sẽ giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao sức khỏe, nhận thức về cơ thể mình và tăng khả năng điều khiển các hoạt động tinh vi, sức khỏe tinh thần và tình cảm cũng sẽ được cải thiện rất nhiều. Những hoạt động này sẽ giúp bé vượt qua sự nhút nhát, tự ti mà trở nên năng động, tăng khả năng giao tiếp xã hội. Ngoài ra khă năng chú ý và ghi nhớ của trẻ cũng sẽ được phát huy.

6. Bé có năng khiếu về lãnh đạo

- Biểu hiện

+ Bé có ý kiến rõ ràng về mọi việc và thích đóng vai trò chính trong bất kỳ hoạt động nào. Có khả năng dẫn dắt các bạn, chỉ thị các bạn làm theo mình.

+ Trẻ thường tò mò và luôn muốn biết những gì đang xảy ra xung quanh mình.

+ Trẻ thường có cả tá câu hỏi, thắc mắc về mọi việc bé bắt gặp hàng ngày và thường xuyên đặt câu hỏi nhiều hơn bình thường.

- Lợi ích của việc phát triển năng khiếu

Bé có thể rèn luyện khả năng tư duy và sự tập trung cao độ, tiếp nhận và phản ứng lại mọi nguồn thông tin dễ dàng dù xung quanh có như thế nào. Và bé sẽ có cách xử lí tình huống chính xác và hiệu quả hơn bình thường. Bé sẽ học được cách sẻ chia và thấu hiểu, sớm nhận ra lợi ích của việc chia sẻ và biết chờ đợi đến lượt mình.

con4

7. Bé có năng khiếu về hội họa

- Biểu hiện

+ Bé luôn có một thế giới riêng dành cho mình.

+ Bé thích chơi những trò chơi đóng vai, thích vẽ tranh, có rất nhiều ý tưởng sáng tạo trang phục. 

+ Bé có thể “sáng tạo” những món đồ thông thường với những công dụng mới mẻ những có phần hơi "kì cục", ví dụ như lấy giày làm xẻng hoặc đựng đồ đạc trong chiếc giày.

+ Mỗi khi gặp khó khăn, bé thường có cách giải quyết mà chúng ta không ngờ tới.

- Lợi ích của việc phát triển năng khiếu

Khả năng tư duy sáng tạo, trí tưởng tượng sẽ được phát huy một cách tối đa. Bé cũng có thể biết cách quan sát mọi việc trong cuộc sống, tinh tế hơn, sâu sắc hơn.

kid-painting

8. Bé có năng khiếu về thuyết phục người khác, dẫn chương trình

- Biểu hiện

+ Vốn từ vựng của bé rất phong phú, hay tự mình “bịa ra” những cây chuyện và ít khi mắc lỗi về mặt ngữ pháp hoặc phát âm.

+ Bé thường nói rất nhanh và có thể nói cả ngày chỉ trừ những lúc ngủ.

+ Bé có tính cách “hiếu thắng” và không chịu “thua” trong bất kỳ cuộc tranh luận nào.

- Lợi ích của việc phát triển năng khiếu

Bé sẽ phát triển được phong thái tự tin khi giao tiếp với mọi người, tự tin đối diện trước đám đông. Việc phát âm của trẻ sẽ được nâng cao tối đa, gây ấn tượng cho người nghe, biết được cahs diễn dạt bằng ngôn ngữ hình thể tăng thêm tính thuyết phục. Đặc biệt, trẻ có thể tự tin đứng trên sân khấu để dẫn chương trình.

9. Bé có năng khiếu về khoa học

- Biểu hiện

+ Bé luôn tìm cách tìm hiểu cách hoạt động của mọi vật, bé thích bật tắt các loại công tắc.

+ Bé cũng thích tháo rời mọi thứ ra và tìm cách lắp lại.

+ Các trò chơi trò xếp các khối hộp và các loại máy móc sẽ thu hút sự chú ý của trẻ.

- Lợi ích của việc phát triển năng khiếu

Bé có thể phát triển khả năng tư duy logic của bản thân, biết gỡ rối mọi vấn đề phức tạp bằng phương pháp đơn giản nhất. Ngoài ra, khả năng trí nhớ cũa sẽ được phát triển rất nhiều.

Theo:  xevathethao.vn copy link