Vỏ bưởi chớ vứt đi mà lãng phí, chế biến theo 2 cách này vừa có món ngon vừa giúp nâng cao sức khỏe

15:07, Chủ nhật 26/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Bưởi là loại quả mà bạn có thể tận dụng không vứt đi chút nào từ vỏ tới cùi nhé

Múi bưởi tốt cho sức khỏe, vỏ bưởi cũng tốt

Bưởi thuộc nhóm trái cây giàu vitamin C, beta-carotene và lycopene dồi dào cùng nhiều khoáng chất. Bổ sung bưởi giúp nâng cao sức đề kháng, bảo vệ đường hô hấp. Theo y học cổ truyền, bưởi tính hàn, có vị ngọt và chua, có tác dụng tiêu đờm, dưỡng dạ dày, nhuận phổi, bổ huyết, làm sạch đường tiêu hóa, lợi tiểu. 

an-buoi-dung-vut-vo

Vỏ bưởi thì có nhiều tinh dầu thơm rất tốt cho thư giãn. Tinh dầu thơm trong vỏ bưởi giúp thông mát họng, thanh nhiệt, giải độc, thúc đẩy nhu động ruột giúp tăng cường tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra vỏ bưởi còn rất giàu flavonoid giúp chống oxy hóa, và chất xơ giúp nhuận tràng... 

Khi mua bưởi về ăn bạn chớ nên vứt vỏ, hãy chế biến theo cách sau để được món ăn nhâm nhi ngày đông vừa ngon vừa thanh mát cổ họng:

1.Làm vỏ bưởi khô

Vỏ bưởi khô gần đây được bán nhiều trên thị trường và là một phần không thiếu trong nhiều loại granola. Vỏ bưởi mỏng sấy khô, ăn không bị đắng lại thơm và kích thích tiêu hóa.

vo-buoi-kho

Bước 1: Sơ chế vỏ bưởi

Vỏ bưởi bạn mang rửa sạch để tránh lớp bụi bẩn bên ngoài. Bào mỏng vỏ bưởi tầm 2mm. Ngâm vỏ bưởi trong nước muối 30 phút để làm sạch và giúp loại bỏ đắng. 

Bước 2: Chần vỏ bưởi

Đun nồi nước sôi, thả vỏ bưởi vào chần khoảng 2 phút để loại bỏ độ đắng trong vỏ bưởi. Xả nước lạnh và vắt khô, vắt vàng khô càng tốt.

Bước 3: Ngâm vỏ bưởi với đường

Bạn ngâm vỏ bưởi với nước pha đường, cốt chanh khoảng 3 giờ (làm vỏ bưởi khô chỉ ngâm ít đường để vỏ bưởi có thêm vị, không phải làm mứt ngâm nhiều đường để đường đủ bao áo bên ngoài). 500g vỏ bưởi ngâm với khoảng 100g đường, 100ml nước cốt chanh. 

Bước 4: Tiến hành sấy/phơi khô

Nếu có máy sấy thì dùng máy sấy, hoặc cho vào lò nướng, nồi chiên không dầu để tầm 1 tiếng. Hoặc bạn có thể mang phơi nắng cho vỏ bưởi ráo nước, sau đó sao giòn trên chảo. Bạn cũng có thể tận dụng tủ lạnh, làm theo cách sao khô vỏ bưởi tầm 70% rồi để vào ngăn mát tủ lạnh, ngăn mát tủ lạnh sẽ hút để vỏ bưởi khô thêm. 

2. Làm mứt vỏ bưởi

Bước 1:Sơ chế vỏ bưởi

Vỏ bưởi rửa sạch, ngâm muối để làm sạch bụi bẩn, tạp chất. Thái vỏ bưởi thành sợi dày tầm 2mm

mut-buoi-

Bước 2: Luộc vỏ bưởi

Vỏ bưởi cho vào luộc trong nước sôi để giảm bớt độ đắng. Vắt sạch khô để vỏ bưởi không đăng. Không nên luộc kỹ, chỉ cần luoojcc 2 phút, nếu không vỏ bưởi sẽ mềm. Mang rửa vỏ bưởi với nước sạch rồi lại vắt cho vỏ bưởi hết đắng. 

Bước 3 sên vỏ bưởi với đường

Cho vỏ bưởi vào chảo, hòa cùng đường và nước. Thường là 300g đường, với khoảng 300g vỏ bưởi. Vỏ bưởi và đường tan hòa quyện vào nhau thì mang đi sên.

Bạn sên trên chảo với lửa vừa cho tới khi đường bám vào vỏ bưởi và kết trắng lại là được. Vỏ bưởi trở nên trong suốt và có lớp đường trắng bám bên ngoài không bị cháy. Lưu ý sên trên lửa nhỏ đều tay để mứt khô bám đều không bị cháy. Khi thấy lớp đường trắng mịn bám đều bề mặt vỏ bưởi là có thể tắt bếp. 

Mứt vỏ bười cất trong hũ thủy tinh đậy nắp kín để nơi thoáng tránh gió sẽ không bị chảy nước.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên