Trẻ em trên 12 tuổi dễ bị kích động bởi phim bạo lực

06:30, Thứ tư 11/12/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo một nghiên cứu mới thì trẻ em trên 12 tuổi dễ bị kích động bởi các các nhân vật có khả năng uống rượu, hút thuốc lá và tham gia vào các hành vi tình dục như trong phim bạo lực.

"Cha mẹ nên biết rằng thanh thiếu niên xem phim bạo lực sẽ được tiếp xúc với các nhân vật ưa hành động bạo lực và cùng các hành vi xấu khác như uống rượu và quan hệ tình dục. Phụ huynh nên cân nhắc xem họ muốn con mình tiếp xúc với ảnh hưởng đó hay không"  Amy Bleakley, một nhà khoa học nghiên cứu chính sách tại Đại học Trung tâm chính sách công ở Annenberg Pennsylvania cho hay.

Từng có cuộc tranh luận gay gắt giữa các chuyên gia về việc liệu bạo lực trên màn hình có phản ánh trực tiếp những gì người ta làm trong cuộc sống thực hay không. Tuy nhiên, phát hiện này đã chỉ ra thậm chí cả nhân vật phụ trong phim bạo lực, kể cả những nhân vật được hình tượng hóa hoặc miêu tả là nhân vật phản diện, đều gây nên tác động xấu đến trẻ. Và định nghĩa của nghiên cứu về bạo lực là rất rộng, nó chiếm tới 89% các bộ phim nổi tiếng.

Nghiên cứu, theo công bố trên ấn phẩm tháng 12 của Tạp chí Nhi khoa về việc ảnh hưởng của các nhân vật bạo lực đối với hành vi của thanh thiếu niên, Bleakley và các cộng sự đã cảnh báo rằng những đứa trẻ xem bạo lực hư cấu trên màn hình trở nên bạo lực hơn trong cuộc sống hằng ngày.

Phim bạo lực

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khoảng 90% những bộ phim có ít nhất một thời điểm bạo lực liên quan đến một nhân vật chính. Bạo lực được định nghĩa là  bất kỳ nỗ lực để gây tổn hại cho người khác, ngay cả trong niềm vui.

Một nhân vật chính cũng tham gia vào hành vi tình dục (kể cả hôn môi và nhảy múa sexy), hút khói thuốc lá hoặc uống rượu chiếm tới 77% phim.

Bleakley cho biết hệ thống phim của Hollywood, đã bị chỉ trích là quan tâm nhiều đến tình dục hơn so với bạo lực, nên các hình ảnh bạo lực trên phim được cho là "vai diễn phức tạp" với các hoạt động nguy hiểm.

Theo Bleakley mặc dù nghiên cứu không đề cập đến điều này, nhưng nhân vật không bạo lực trong những bộ phim cũng có các hoạt động quan hệ tình dục, uống rượu và hút thuốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Dự