Trẻ lớn lên từ 3 kiểu gia đình này dễ thành công, sự giàu có của cha mẹ không quý bằng 3 thứ này

( PHUNUTODAY ) - Không cần giàu có nhưng cha mẹ xây dựng được 3 kiểu gia đình này thì con đi đâu cũng được yêu mến, thành công

Giáo dục gia đình là vô cùng quan trọng. Môi trường gia đình là cái nôi đầu tiên nuôi dưỡng tâm hồn, phẩm cách của trẻ. Những em bé nuôi dưỡng trong các môi trường khác nhau lại có thể có tính cách giống nhau. Những đứa trẻ ở chung nhà và được nuôi dưỡng trong cùng một môi trường lại hình thành với những tính cách khác biệt hẳn nhau.‏

 Vào những năm 1960, nhà tâm lý học Diana Baumrind đã thực hiện một nghiên cứu trên hơn 100 trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo và đã nhận ra rằng: phong cách nuôi dạy con cái khác nhau sẽ tác động tới sự phát triển nhận thức cũng như hành vi của trẻ khi trưởng thành. Những khía cạnh quyết định tầm ảnh hưởng bao gồm: kỷ luật, sự ấm áp và nuôi dưỡng, phong cách giao tiếp, kỳ vọng về sự trưởng thành và kiểm soát.

3-kieu-gia-dinh-tre-duoc-yeu-men

Cũng theo đó thì những trẻ em lớn lên trong 3 kiểu gia đình này sẽ thường phát triển tốt và được mọi người yêu mến, EQ cao nên khi trưởng thành sẽ có cơ hội thành công lớn hơn.‏

‏Con cái từ những gia đình hòa thuận và thân thiện

Cha mẹ hòa thuận thân thiện là yếu tố quan trọng cho tâm lý của trẻ. Hạn chế tranh cãi, to tiếng rất quan trọng nhất là khi trẻ còn nhỏ. Những mâu thuân chỉ trích của cha mẹ khiến con bị tổn thương tâm lý và sợ hãi, cảm giác bất an về chính gia đình mình. ‏Môi trường hạnh phúc giúp những đứa trẻ cảm thấy mãn nguyện trong lòng, có thể hòa đồng vui vẻ với người khác và sẵn lòng chia sẻ tình yêu thương. Hơn nữa đứa trẻ lớn lên trong hạnh phúc sẽ lạc quan tự tin và tâm hồn trong sáng hơn, không sợ hãi tự ti lo lắng.

gia-dinh-cha-me-hoa-thuan-ham-hoc

Trẻ em trong gia đình ham học hỏi và yêu thích học tập

‏‏Trẻ nhỏ vô thức bắt chước cha mẹ. Thế nên cha mẹ yêu thích học tập và chăm chỉ thì con cũng vậy. Còn bố mẹ chỉ chăm chú điện thoại lười nhác thì sao dạy con. Trẻ con cần người lớn làm gương. Không ít em tham gia khảo sát đã kể rằng, mỗi tối thấy bố mẹ đọc sách thì các em đều sẵn sàng đọc và học theo. Nhưng cũng có em nói rằng, buổi tối bố mẹ chỉ thích xem tivi, chơi game… nhà ồn ào quá nên em không thể yên lặng học bài.

Do đó gia đình mà cha mẹ chăm chỉ, làm gương cho con ham đọc sách học hỏi thì con cũng sẽ ham đọc sách học hỏi. Những đứa trẻ hiếu học, hiểu chuyện như vậy đi đến đâu cũng được yêu mến. Đó cũng là nguồn cội cho sự thành công và phát triển sau này.

gia-dinh-hoa-thuan

Con cái gia đình văn minh, dân chủ‏‏

Cha mẹ kiểm soát con là không tốt. Cha mẹ bình đẳng và dân chủ với các con sẽ giúp con phát triển tốt hơn. Những gia đình mà cha mẹ tôn trọng con cái, mọi người cùng nhau bàn bạc các vấn đề, ai cũng đều có thể bày tỏ quan điểm của mình thì con cũng sẽ học được điều đó. Những người khác thể hiện sự tôn trọng nhau và thấu hiểu cho nhau thì trẻ sẽ học sự tôn trọng. Điều này giúp trẻ cảm thấy mình có quyền lên tiếng, có ý thức tham gia và có tinh thần trách nhiệm hơn. Khi đó con trẻ vừa sớm tự lập lại sớm có trách nhiệm.

Những gia đình trên thì con cái luôn biết tự lập và sống có trách nhiệm lại rất lạc quan dù giàu có hay bình dân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn